Mẹo giúp chị em tránh mua phải thịt heo bị tiêm thuốc an thần

14/04/2016 09:31 GMT+7

Không dễ để xác định thịt heo có bị tiêm thuốc an thần hay không, tuy nhiên nếu quan sát kỹ, người tiêu dùng vẫn có thể phát hiện được.

Không dễ để xác định thịt heo có bị tiêm thuốc an thần hay không, tuy nhiên nếu quan sát kỹ, người tiêu dùng vẫn có thể phát hiện được.

Heo được giết mổ tại lò mổ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm Nam PhongHeo được giết mổ tại lò mổ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm Nam Phong
Đó là chia sẻ của ông Võ Văn Thiệu - Giám đốc Công ty chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood).
Theo ông Thiệu, khi chọn mua thịt heo, người tiêu dùng cần quan sát màu sắc thịt. Khi bắt gặp các loại thịt mềm, ướt, các thớ thịt căng mọng nước hay thịt bị rỉ nước là có khả năng heo thịt bị bơm nước trước khi giết mổ.
Thông thường những heo này đã được tiêm thuốc an thần để việc bơm nước dễ dàng hơn và lượng nước chứa được nhiều hơn.
Một cán bộ Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết thêm, từng làm thí nghiệm với 2 con heo cùng một lứa được nuôi với thời gian và chế độ ăn như nhau nhưng một con được bơm nước tăng trọng và con kia không. Kết quả sau khi mổ cho thấy con bị bơm nước có màu thịt nhạt hơn, thớ cơ bở hơn, để 1 - 2 tiếng đồng hồ là thịt rỉ nước ra nhiều hơn bình thường, thịt cũng tiết ra nhiều nước hơn khi nấu.
“Thịt tươi ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ có độ săn chắc, sờ vào thớ thịt cho cảm giác đàn hồi, thịt khô và dính vào tay. Miếng thịt không bị nhão, chế biến xong ăn rất thơm ngon", ông Thiệu khẳng định.
Để tránh mua nhầm thịt bị tiêm thuốc an thần, cách tốt nhất là người tiêu dùng nên mua thịt ở những nơi bán có nguồn gốc và thương hiệu rõ ràng, có logo VietGAP hay Chuỗi thực phẩm an toàn TP.HCM. Đó là heo được kiểm soát đạt chất lượng từ con giống, thức ăn, chuồng trại, đến lò giết mổ. Heo được lấy từ con giống của các đơn vị đạt tiêu chuẩn VietGAP. Thức ăn được lấy từ xí nghiệp thức ăn chăn nuôi an toàn, đảm bảo đầy đủ yếu tố dinh dưỡng và tuyệt đối không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, chất tạo nạc và kháng sinh bị cấm.
Và cuối cùng, heo được giết mổ treo tại xí nghiệp chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Một số điểm bán tham khảo tại TP.HCM:
Hệ thống cửa hàng tiện lợi tại:
- 69 - 73 Bùi Hữu Nghĩa, P.5, Q.5
- 162 Nguyễn Thị Định, P.An Phú, Q.2
- 285/180 Cách Mạng Tháng 8, P.12, Q.10
- 220/18 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.21, Q.Bình Thạnh
- 176 Hai Bà Trưng, Q.1.
Hệ thống siêu thị Co.op Mart:
- 189C Cống Quỳnh, Q.1
- Khu dân cư Mỹ Phước, Nguyễn Văn Linh, Q.7
- 175 Hòa Bình, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú
- 479 Hòa Hảo, P.7, Q.10
- 276 Nguyễn Ảnh Thủ, P.Hiệp Thành, Q.12
- 853 Trần Xuân Soạn, P.Tân Hưng, Q.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.