Miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa, miền Nam đề phòng nạn ốc bươu vàng

01/10/2016 19:31 GMT+7

Trong 7 ngày tới (từ 1 - 7.10), thời tiết cả nước ít khả năng có cực đoan. Miền Bắc chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nên thời tiết vào thu với nắng nhẹ, trời mát dễ chịu, chiều và đêm có mưa.

Miền Trung vào mùa mưa nên nắng giảm, mưa ẩm tăng do rãnh áp thấp đi ngang qua nam Trung bộ rồi dịch chuyển chậm lên phía bắc đem đến những cơn mưa trên diện khá rộng. Vùng mưa mở rộng lên các tỉnh bắc miền Trung từ giữa đến cuối tuần sau, lại thêm nhiễu động từ biển theo đới gió đông vào, mưa tăng dần, có lúc mưa to, cần đề phòng gió giật mạnh trong cơn giông, trời trở gió.
Gió tây nam ở phía nam hoạt động với cường độ trung bình, chỉ hơi mạnh lên chiều tối 2.10 và 3.10 , sau đó sẽ suy yếu dần (do cơn bão CHABA đang hoạt động ở phía đông Philippines, di chuyển lên vùng biển nam Nhật Bản, không thu hút gió mạnh). Do vậy, thời tiết Tây nguyên và Nam bộ sáng hửng nắng đến trưa, mưa tập trung về chiều tối và đêm, có lúc mưa vừa mưa to. Do độ ẩm cao, ban đêm nhiệt độ giảm và hơi se lạnh nên có lúc sương mù khá nhiều, kéo dài đến gần trưa mới tan. Nhiệt độ Nam bộ thấp nhất từ 23 - 26oC, ban ngày 31 - 33oC.
Riêng Tây nguyên có khả năng mưa do rãnh thấp nên trên các sông suối nhỏ đề phòng một đợt lũ nhỏ. Đối với vùng hạ lưu các sông Nam bộ mực nước đang lên theo triều cường, mực nước cao nhất ngày trên các sông rạch TP.HCM sẽ đạt mức báo động 2 vào ngày 3.10, sau đó xuống dần. Còn ở vùng đầu nguồn sông Cửu Long nước lên xuống theo triều, dự báo đến ngày 4.10 tại Tân Châu ở mức 2,87 m; tại Châu Đốc ở mức 2,52 m (thấp hơn nhiều so với trung bình cùng thời kỳ).
Miền Bắc chuẩn bị đón những đợt không khí lạnh đầu mùa, mưa nhỏ và sương mù nên các loại sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng tiếp tục phát triển gây hại, cũng là đối tượng cần chú ý ở các tỉnh miền Trung do vào thời kỳ mưa lũ, ẩm nhiều, thiếu nắng.
Đối với Nam bộ thì những đợt mưa lớn vẫn còn, triều cường gây ngập nên được khuyến cáo là cần tập trung gieo sạ, cấy né rầy cho vụ lúa mùa, lúa đông xuân sớm. Đây cũng là lúc nước ngập trong đồng nên cần tháo nước, tận diệt ốc bươu vàng hại lúa và bệnh đạo ôn lá, cổ bông. Riêng đối với vùng chuyên trồng cây có múi, đặc biệt là quýt Lai Vung (Đồng Tháp) cần theo dõi tình hình thời tiết mưa to gió lớn gây rụng trái, tăng cường thêm phân bón và dinh dưỡng cho vườn, bảo đảm chất và lượng trái cho vụ tết sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.