Miền Bắc giảm mưa, Tây nguyên và miền Nam thời tiết xấu

19/08/2017 13:02 GMT+7

Từ thứ bảy (19.8) đến giữa tuần sau, miền Bắc sẽ giảm mưa do rãnh áp thấp suy yếu, thời tiết tốt lên, ngày nắng, mưa thu hẹp về diện và lượng mưa giảm đáng kể, chỉ còn tập trung về đêm đến sáng.

Đề phòng sâu rầy trên lúa; bệnh khảm lá trên khoai mì
Từ giữa đến cuối tuần sau mưa nhiều trở lại do hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới đi ngang qua miền Bắc, nối với các nhiễu động thời tiết xấu có khả năng phát triển, vùng ven biển và vùng núi có nơi mưa to, đề phòng gió giật mạnh trong cơn giông. Tuy mưa giảm nhưng cần cảnh giác với tình hình sạt lở đất và lũ quét trên các sông suối nhỏ vẫn có khả năng xảy ra tại các tỉnh ở vùng núi phía bắc.
Các tỉnh miền Trung đang có dấu hiệu chuyển mùa, cuối tuần có mưa giông diện rộng, có nơi mưa vừa mưa to về chiều tối và đêm nên nắng nóng hầu như chấm dứt, nhiệt độ cao nhất không vượt quá 34 - 350C. Đầu tuần nắng tăng nhưng gần cuối tuần sau mưa sẽ quay trở lại.
Trong khi đó, Tây nguyên và miền Nam chịu ảnh hưởng bởi rãnh áp thấp đi ngang qua nam Trung bộ kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động khá mạnh nên cuối tuần vẫn có thời tiết xấu, có mưa từ sau trưa và kéo dài đến chiều tối, có nơi mưa to và giông, gió giật mạnh. Qua tuần sau, rãnh thấp này dịch chuyển dần lên miền Trung và suy yếu dần, mưa hơi giảm một vài ngày, sau đó mưa nhiều do gió tây nam sẽ mạnh lên từ ngày 23.8 khi chịu tác động bởi cơn bão mạnh từ tây Thái Bình Dương tiến về phía đảo Đài Loan (Trung Quốc) khoảng ngày 25 và 26.8, gây thời tiết xấu và gió mạnh trên vùng đông bắc Biển Đông.
Đối với tàu thuyền hoạt động trên các vùng biển phía nam chú ý rãnh thấp và các xoáy thuận nhỏ có thể gây mưa giông lốc xoáy. Tàu đánh bắt xa bờ chú ý trong thời gian tới có khả năng bắt đầu vào thời kỳ khá dồn dập có các xoáy thuận có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão trên vùng biển tây Thái Bình Dương và Biển Đông gây mưa to gió lớn, biển động.
Theo dự báo, mực nước cao nhất ngày tại hầu hết các sông Nam bộ và vùng nội đồng Tứ Giác Long Xuyên - Đồng Tháp Mười và hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai sẽ lên nhanh trở lại theo đợt triều cường đầu tháng 7 âm lịch, hầu hết ở mức dưới báo động 1. Tuy nhiên, do mưa có thể trùng với lúc triều cường, một số nơi có khả năng bị ngập úng.
Điều kiện thời tiết thuận lợi cho sâu bệnh gây hại nhiều vùng trên cả 3 miền, đáng chú ý nhất vẫn là rầy nâu, rầy lưng trắng và bệnh đạo ôn lá, cổ bông. Theo khuyến cáo, diệt trừ rầy nâu và rầy lưng trắng nên phun thuốc vào chiều mát hoặc sáng sớm khi thời tiết còn dịu mát thì mới phát huy hiệu quả.
Đối với các tỉnh ĐBSCL, trước diễn biến mưa nhiều nắng thiếu trong thời gian tới và sương mù xuất hiện khá thường xuyên, cần theo dõi các đợt rầy cám nở rộ với mật số cao, xử lý bằng thuốc chống lột xác để phòng trừ bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trên các diện tích lúa mùa. Các trà lúa đang trổ chú ý các bệnh lem lép hạt, bạc lá có khả năng phát triển nhanh gây hại trên diện rộng nhất là sau đợt mưa to.
Miền Đông Nam bộ cần tập trung xử lý trị bệnh khảm lá do bọ phấn trên diện tích trồng khoai mì, phun thuốc ngay trên địa bàn nhiễm bệnh để tránh lây lan trong điều kiện thời tiết ẩm cao thiếu nắng từ nay đến cuối mùa mưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.