Món ngon dễ làm: Chè hạt sen long nhãn thanh tao ngày oi bức

08/06/2016 20:33 GMT+7

Sen thơm ngát từ hoa đến hạt. Nhãn ngọt lịm trên từng ngón tay. Chè sen long nhãn là món quà tuyệt diệu của mùa hè.

[VIDEO] Hướng dẫn cách nấu chè hạt sen long nhãn - THỰC HIỆN: Truyền hình Báo Thanh Niên

Khó có món chè nào duyên như món chè hạt sen long nhãn. Một hạt sen e ấp nằm gọn trong "vòng tay" tròn xoe của cùi nhãn. Màu trắng sữa của sen, màu trắng trong của nhãn, rồi đến nước chè cũng trắng leo lẻo màu của đường phèn.

Món chè chinh phục cả người khó tính nhất ẢNH: YẾN TRINH

Người cầu kỳ hay đặt chén chè vào giữa những cánh sen. Lúc này, chén chè nhìn như một đài hoa. Không chỉ đẹp mà còn thơm ngát tinh túy của đất trời.

Người ta mệnh danh hoa sen là "vương hậu chi hoa". Nhãn là "vương giả chi quả". Nên món chè này, xưa chỉ dùng cho những nhà quyền quý. Ở Huế, món ăn này được cầu kỳ lên một bậc. Hạt sen nấu chè phải là hạt sen tươi loại dùng để tiến vua vừa lấy lên từ hồ Tịnh Tâm.

Có một điểm chung, nhãn dùng để nấu loại chè này phải là loại nhãn cùi dày, khô nước. Ngon nhất vẫn là nhãn lồng phố Hiến.

Sự kết hợp hoàn hảo của hạt sen, nhãn và đường phèn ẢNH: YẾN TRINH

Món này tuy đơn giản nhưng để nấu ngon không phải dễ. Đầu tiên, nhãn phải được tách lấy cùi một cách khéo léo. Còn hạt sen phải nấu cho chín bùi nhưng không nát. Sau khi lồng cùi nhãn bao ngoài hạt sen, người nấu còn phải cho hai thứ này vào nước đường phèn nấu ở chừng mực vừa phải. Món chè ngon phải thơm dậy mùi tự nhiên, nước trong, ngọt thanh, hạt sen mềm còn nhãn thì chín nhưng vẫn giữ độ giòn.

Phải nấu khéo để hạt sen chín mà không bị nát ẢNH: YẾN TRINH
Chè hạt sen long nhãn ăn nóng không ngon, ăn với nước đá cũng hỏng. Đúng điệu nhất là cho chè vào tủ lạnh, khi nào đủ mát thì lấy ra dùng. Mùi thơm ngan ngát của sen. Vị ngọt thanh tao của nhãn. Chút mát lạnh của nước đường phèn trong vắt. Chắc là đủ chinh phục cả người khó tính. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.