Mùa ấm áp

22/01/2017 19:02 GMT+7

Chỉ còn vài ngày nữa là nhà nhà rộn ràng đón Tết Đinh Dậu. Trong sự bộn bề ấy, phóng viên Báo Thanh Niên ở khắp mọi miền cũng tất bật ngược xuôi đem những phần quà đến với đồng bào nghèo.

“Lo làm cây mùa xuân cái đã…”
Ngày thứ sáu 13.1, tòa soạn gọi điện cho phóng viên (PV) Hiển Cừ, thường trú tại Quảng Ngãi, qua câu chuyện tôi hỏi tin bài, vì anh đang cùng đoàn của Công ty sữa NutiFood đem 9.000 hộp sữa dinh dưỡng cao cấp đến với trẻ em nghèo vùng lũ. Trước đó, tại Quảng Nam, NutiFood cũng đã trao 9.000 hộp sữa cho các cháu học sinh ở tỉnh này. Đây là chuyến cứu trợ nằm trong chương trình Cây mùa xuân do Báo Thanh Niên khởi xướng nhiều năm qua. Nhưng cũng không thể không hỏi đồng nghiệp một câu rằng: “Tết nhất ra sao rồi?”, anh cười trả lời: “Tết nhất đã có gì đâu anh, lo làm chương trình Cây mùa xuân cái đã. Trẻ em vùng lũ tội quá anh à, tụi nhỏ nhận mỗi đứa 2 hộp sữa, mừng lắm”.
Và rồi ngay sau đó, những bức ảnh do PV tới tấp chuyển về tòa soạn từ Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên khiến cho chúng tôi không khỏi bồi hồi xúc động. Những khuôn hình ghi lại gương mặt khắc khổ, lam lũ của những mẹ, những chị vừa mới qua cơn thất thần do lũ khi nhận quà; những ánh mắt rạng rỡ ngời lên một niềm vui khi ôm trong vòng tay bé nhỏ mấy hộp sữa của các cháu học sinh tiểu học, mầm non. Càng thấm thía hơn tình cảm của bạn đọc đến với nhau trong nghĩa đồng bào, mà chúng tôi, những người làm cầu nối cho những chuyến quà ấm áp yêu thương ấy, làm vơi bớt một chút gian khó của người nghèo.
Ấm tình trong giá lạnh
Từ Hà Nội, tối 18 tháng chạp, PV Phan Hậu cùng xuống đường trong đêm đông giá rét để trao tặng 500 chiếc khăn, 500 mũ ấm cho những người nghèo, vô gia cư. Anh gửi về tòa soạn bài viết, trong đó kể rằng những người sống lay lắt bên hè phố trong đêm đông, khi được thức dậy nhận những chiếc mũ ấm, khăn choàng của Công ty TNHH MTV Ugether tài trợ, đi cùng Báo Thanh Niên và những tình nguyện viên, họ rất ngỡ ngàng. Săm soi nhìn ngắm những chiếc mũ, chiếc khăn dưới ánh đèn đường, rồi họ xuýt xoa cảm ơn, lòng ấm áp trở lại vì có những người đã nghĩ đến mình.
Ngược lên những miền núi cao của H.Trà My (Quảng Nam), H.Minh Long (Quảng Ngãi), ông Hồ Hoàng Bảo Vinh - Tổng giám đốc Công ty CP Á Đông ADG bày tỏ với Thanh Niên những cảm xúc khó tả trong ngày 22 tháng chạp. Trong cái lạnh của khí núi bao bọc, từ tờ mờ sớm ông Vinh đã cùng với PV Thanh Niên đem quà đến cho 600 hộ dân. Gói tài trợ của anh là 300 triệu đồng, mỗi suất 500.000 đồng. Với những người nghèo, số tiền này cũng góp thêm chút cho bà con một cái tết có gạo, có bánh mứt và chiếc áo mới cho con trẻ. Vì vậy, họ hồ hởi đón nhận, và tỏ lòng cảm ơn nghĩa cử của chương trình Cây mùa xuân. Một chút quà là vạn chút tình trong đó. Nên chi, họ xúc động với sự đồng cảm, sẻ chia và trong cái giá lạnh mùa đông Hà Nội, hay sự khắc nghiệt của vùng núi cao Trung bộ, PV và bạn đọc của Thanh Niên đã không quản mệt nhọc, sắp xếp mọi công việc trong những ngày tết đã cận kề để đến với đồng bào.
Cũng đến với Cây mùa xuân, cán bộ nhân viên và những tài xế của Vinasun Corp. trong những ngày này rất bận rộn, nhưng cũng trích góp chuyển đến Báo Thanh Niên 500 triệu đồng để lo cho bà con nghèo ăn tết. Vậy là những ngày sau đó cho đến 24 tháng chạp, những đồng tiền chắt chiu nghĩa tình của Vinasun Corp. lại được chia về muôn ngả, để bà con miền Trung và những hộ gia đình nghèo tại những vùng ven của TP.HCM có thêm chút tiền mua sắm đón xuân.
Đồng hành cùng Thanh Niên, Công ty Honda VN cũng đã đem đến hàng ngàn phần quà và tiền mặt, trị giá 624,5 triệu đồng đến với người dân vùng lũ các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên giúp người dân nơi đây có một cái tết ấm áp hơn. Riêng với Nestlé VN, cán bộ nhân viên đã tích cực sắp xếp công việc để chuyển đến tòa soạn 900 phần quà, trị giá 270 triệu đồng, để PV của báo chuyển về cho bà con nghèo ở các tỉnh Long An, Bình Phước, một số xã phường vùng ven TP.HCM. Số quà này được phân phát cho bà con đến ngày 26 tháng chạp, khi tết chỉ còn 4 ngày!
Tết trong ngôi nhà khang trang
Trong vòng 1 tuần (từ 10 - 17.1), những mái ấm khang trang do Báo Thanh Niên vận động tài trợ, phối hợp với các tổ chức, cơ quan đơn vị xây dựng hoàn tất để bàn giao cho người nghèo có nhà mới ăn tết. Từ Huế, PV Bùi Ngọc Long hồ hởi đưa tin là ngôi nhà của bà Hoàng Thị Ánh, một người nghèo khổ phải sống trong căn lều “ổ chuột”, đã hoàn tất và được Báo Thanh Niên cùng đơn vị tài trợ là Phòng CSGT đường bộ và đường sắt (PC67) Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế bàn giao cho bà kịp trước tết. Ngôi nhà trị giá 40 triệu đồng này đã xóa bỏ cảnh sống thảm thương của người phụ nữ 55 tuổi bị bệnh tâm thần.
Chỉ sau vài ngày, Văn phòng đại diện ở Đông Nam bộ của Báo Thanh Niên cũng phối hợp với nhà tài trợ là Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai bàn giao căn nhà trị giá 50 triệu đồng cho ông Nguyễn Văn Thủy, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Xuân Hưng, H.Xuân Lộc (Đồng Nai). Đồng thời, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, PV Nguyễn Long gửi tin về tòa soạn cho biết một căn nhà khác trị giá 40 triệu đồng cũng đã hoàn tất và bàn giao đúng ngày 20 tháng chạp. Ngôi nhà do PV Thanh Niên vận động Bệnh viện Bà Rịa giúp đỡ tài trợ giúp cho gia đình ông Nguyễn Văn Giàu (53 tuổi, ngụ ấp Phú Quý, xã Hòa Hiệp, H.Xuyên Mộc). Ông Giàu từ giã cái chòi bạt, về căn nhà mới với tâm trạng rưng rưng xúc động: “Đến tuổi này rồi thì làm sao có sức để làm ra tiền xây nhà. Được quý báo và Bệnh viện Bà Rịa trao tặng căn nhà khiến gia đình rất xúc động. Xin cảm ơn báo và nhà tài trợ đã giúp tôi có một căn nhà mà trong mơ chưa hề dám nghĩ tới”.
Những căn nhà, những phần quà tết hay những chiếc khăn choàng đã gói gọn tình yêu thương, sẻ chia của muôn lòng bạn đọc. Tự trong lòng những người làm ở Báo Thanh Niên, chúng tôi cho rằng những nghĩa cử ấy đã làm ấm áp thêm một mùa xuân, với những người cần đến sự giúp đỡ, để rồi sức lan tỏa của lòng nhân ái cứ nhân rộng về mọi nẻo...
Cây mùa xuân ở Quảng Nam, Long An
Ngày 20.1, Công ty CP Á Đông ADG thông qua Báo Thanh Niên tiếp tục chương trình Cây mùa xuân ở vùng cao Trà My (Quảng Nam). Từ nguồn kinh phí 150 triệu đồng, ADG phân phối thành 500 suất quà gồm những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như gạo, dầu ăn, muối, mứt tết (tổng trị giá 100 triệu đồng). Với lượng quà này, ADG tặng 200 suất cho đồng bào Bắc Trà My và 300 suất ở Nam Trà My; quà được trao ngay tại Khu di tích an ninh Khu 5.
Đợt này, ADG cũng đã trao quà cho đồng bào nghèo H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) gồm 100 triệu đồng tiền mặt và 5 tấn gạo. Cùng ngày, tại Khu di tích an ninh Khu 5, trung tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an, đã tham dự và trao một số phần quà của ADG cho đồng bào nghèo, đồng thời tặng 20 triệu đồng cho Ban quản lý khu di tích.
* Chiều 21.1, với sự tài trợ của Vinasun Corp, Báo Thanh Niên đã phối hợp với Tỉnh đoàn Long An trao tặng 100 phần quà tết (500.000 đồng tiền mặt/phần) cho công nhân nghèo tại khu công nghiệp Long Cang - Long Định, H.Cần Đước.
Sáng cùng ngày, tại xã Long Cang, H.Cần Đước, Tỉnh đoàn Long An đã kết hợp với CLB Thầy thuốc trẻ của tỉnh này tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 300 người dân nghèo, gia đình chính sách. Dịp này, qua Báo Thanh Niên, Công ty Nestlé VN đã trao tặng cho những người dân đến khám bệnh 300 phần quà (trị giá 300.000 đồng/phần, gồm sữa, trà và nhu yếu phẩm khác).
H.X.Huỳnh - Khoa Chiến
Báo Thanh Niên xin chân thành cảm ơn các đơn vị: Vinasun Corp., NutiFood, Honda VN, Nestlé VN, Công ty CP Á Đông ADG, Công ty TNHH MTV Ugether... và nhiều nhà hảo tâm, bạn đọc khắp nơi của Thanh Niên đã đồng hành, tài trợ để triển khai thực hiện chương trình Cây mùa xuân đến với mọi miền, góp phần giúp cho đồng bào nghèo trên cả nước hưởng Tết Đinh Dậu ấm áp nghĩa tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.