Mưa to ngập nước, người Sài Gòn cần phải biết 'sống chung'!

05/10/2016 10:01 GMT+7

Trong khi chờ giải pháp chống ngập hiệu quả, người dân Sài Gòn nên trang bị kỹ năng để "tự cứu" mình, đó là chia sẻ của TS Hồ Long Phi, Giám đốc Trung tâm Quản lý Nước và Biến đổi khí hậu Đại học Quốc gia TP HCM.

Tự "bơi" trong nước ngập

Tiến sĩ Hồ Long Phi, Giám đốc Trung tâm Quản lý Nước và Biến đổi khí hậu Đại học Quốc gia TP HCM, cho biết: "Hạ tầng chống ngập của thành phố còn lâu lắm bởi cần cả hàng trăm ngàn tỷ đồng để xây dựng hoàn chỉnh, có khi đến 20 năm, hệ thống chống ngập không có ngay được đâu. Trong khi chờ 20 năm đó thì phải làm gì, tất nhiên là phải có cách".
VIDEO: Người Sài Gòn cần sống 'quen' trong cảnh ngập lụt
"Cách thứ nhất là từng người, từng cơ quan, từng doanh nghiệp hãy nghĩ cách tự bảo vệ lấy mình. Ở đây nói thích nghi không phải là chịu đựng. Thích nghi tức là làm quen dần ngập là chuyện lâu dài chứ không phải lâu lâu mới có một lần mà TP sẽ còn tiếp tục ngập, vì tình hình còn lâu lắm. Đó là cái mà chúng ta phải cần nhấn mạnh. Không cần nghĩ đến ai hết mà mỗi người hãy chính mình, tự tìm cách giảm thiệt hại cho chính bản thân, gia đình mình trước, đó cũng là một cách rồi", TS Phi chia sẻ.

tin liên quan

Mẹo xử lý khi xe ngập nước
Xe bị ngập nước cần được chăm sóc đúng cách là khuyến nghị của các chuyên gia sau hàng loạt sự cố do mưa ngập gần đây.
Theo ông, cụ thể, người dân tự điều chỉnh giờ giấc, những thói quen sinh hoạt cũng như trong việc xây dựng nhà cửa cần phải lưu ý. "Đừng bao giờ nghĩ là chờ hết ngập mà hãy nghĩ nếu ngập xảy ra thì thiệt hại ít nhất. Ví dụ như hệ thống điện trong nhà, đồ đạc. Bây giờ còn đang vá víu nên mỗi khi ngập là bị thiệt hại tài sản. Nếu chuẩn bị sẵn thì đó là cách đã dự phòng thì thiệt hại coi như không có", TS Hồ Long Phi chia sẻ.

Quan tâm hơn công tác dự báo

Người dân nên "tự thích nghi" trước khi hệ thống chống ngập hoàn thiện ẢNH: AN HUY
Người dân là vậy nhưng về phía các nhà quản lý cần phải đồng hành cùng người dân trong câu chuyện này, ít nhất là về phần dự báo cần phải quan tâm hơn. Bởi những nỗ lực của người dân đều trở nên vô nghĩa nếu công tác dự báo thiếu chính xác và không chủ động.
TS Hồ Long Phi nhấn mạnh: "Thành phố phải dựa trên năng lực dự báo tốt hơn. Theo tôi biết, Ngân hàng thế giới (WB) đã hỗ trợ cho thành phố một dự án nâng cao năng lực dự báo thời tiết. Trong tương lai không xa (2-3 năm) TP sẽ có dự báo chính xác mưa ở đâu, lượng mưa, kéo dài bao lâu. Trên cơ sở đó, cơ quan dự báo thời tiết thông tin để mọi người tự thu xếp sinh hoạt cá nhân, cũng như những việc khác để làm sao thiệt hại ít nhất. Một vấn đề nữa, TP cần sử dụng biện pháp cấp thời đó là đặt trạm bơm để chống ngập. Đó là những giải pháp trước ngập để giảm nhẹ thiệt hại".

tin liên quan

Sài Gòn mưa tầm tã sáng nay, người người khốn khổ
Sáng 3.10, cơn mưa tầm tã ở Sài Gòn khiến nhiều người phải khởi đầu tuần mới trong khốn khổ. Nhiều người chở con đi học, đi làm dưới trời mưa nặng hạt, nước ngập. Nhiều tuyến đường xe cộ kẹt cứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.