Muỗi truyền vi rút Zika lưu hành tại 100% xã phường Hà Nội

06/04/2016 17:28 GMT+7

Muỗi Aedes (muỗi vằn) truyền bệnh sốt xuất huyết cũng là muỗi truyền vi rút Zika hiện đã lưu hành tại 100% xã, phường của Hà Nội.

Muỗi Aedes (muỗi vằn) truyền bệnh sốt xuất huyết cũng là muỗi truyền vi rút Zika hiện đã lưu hành tại 100% xã, phường của Hà Nội.

Hà Nội đẩy mạnh diệt muỗi, loăng quăng phòng Zika và sốt xuất huyếtHà Nội đẩy mạnh diệt muỗi, loăng quăng phòng Zika và sốt xuất huyết

Chiều nay 6.4, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý đã chủ trì Họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, hiện chưa ghi nhận ca bệnh do vi rút Zika trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, trong nước đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm Zika, nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào Hà Nội là rất lớn do giao lưu đi lại.

“Muỗi Aedes (muỗi vằn) truyền bệnh sót xuất huyết cũng là muỗi truyền vi rút Zika lưu hành phổ biến tại Hà Nội. Hiện 584 xã, phường của thành phố đều ghi nhận sự lưu hành muỗi truyền Zika. Mật độ muỗi này sẽ còn tăng cao trong các tháng tới, là yếu tố tăng nguy cơ xuất hiện ca bệnh Zika”, ông Cảm nhận định.

Cũng theo ông Cảm, bệnh do Zika chưa có miễn dịch trong cộng đồng, 80% người nhiễm vi rút không có biểu hiện triệu chứng. Sự chủ động tham gia phòng chống dịch của người dân tại một số quận, huyện, thị xã còn chưa tích cực cũng là yếu tố khiến Zika có thể xuất hiện và lây lan tại thủ đô.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, 65 đội phòng chống dịch cơ động (5 đội của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và 60 đội của Trung tâm y tế 30 quận, huyện, thị xã) với trang thiết bị phòng hộ, trang thiết bị y tế, hoá chất đã sẵn sàng triển khai xử lý khi có ổ dịch. Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đã chủ động phương án phân tuyến tiếp nhận, cấp cứu, điều trị hợp lý bệnh nhân. Ngoài ra, tất cả các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đều tham gia tiếp nhận bệnh nhân.

Ngay sau cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã đã ký cam kết thực hiện các biện pháp chủ động phòng dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.