Muốn 'mua rác' giúp bà con miền Trung, chuyển sang hỗ trợ để người dân dọn vệ sinh

13/11/2020 18:32 GMT+7

Đợt lũ lịch sử vừa qua đã làm hàng ngàn hộ dân ở miền Trung ngập lụt. Trong đó, sau lũ là rác thải khắp nơi. Tại Quảng Bình , do lũ lịch sử nên hai huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy rác lộ ra sau lũ. Để hỗ trợ bà con một nhóm thiện nguyện đã nghĩ ra ý tưởng "mua rác".

Sau lũ, nhiều khu vực tại huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy có nhiều rác thải, đặc biệt là rác túi nylon và rác thải nhựa, vương vãi trên những bờ tre, tường rào, gây mất vệ sinh và mỹ quan. Rác thải nhựa, túi nylon theo nước lũ còn trôi dạt hai bên bờ sông, đường làng... Với mong muốn giúp người dân, đồng thời chung tay với chính quyền để hỗ trợ giúp bà con dọn vệ sinh, một CLB du lịch đã nảy ra ý tưởng: mua... rác!

Để bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh sâu lũ nhiều bà con và các cấp chính quyền ở Quảng Bình đã chung tay hỗ trợ thu gom rác

Theo các chuyên gia cảnh báo, rác thải túi nylon rất có hại, có khi phải mất hàng trăm năm mới bị phân hủy. Trước tình hình đó, CLB Du lịch Quảng Bình phối hợp với các mạnh thường quân góp tiền nghĩ ra ý tưởng thu mua rác thải túi nylon của bà con.
Mua rác của người dân trong vùng lũ Quảng Bình
Theo đó, CLB này sẽ thu mua toàn bộ các loại rác là túi nylon ở vùng lũ. Việc thu mua sẽ chỉ diễn ra tại hai huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy từ ngày 9.11 với giá dự kiến là: rác thải nylon nếu sạch được mua với giá 30.000 đồng/kg, nếu vẫn còn bùn đất có giá 20.000 đồng.
Mua rác của người dân trong vùng lũ Quảng Bình
Chị Trần Thị Thùy Dung - chủ nhiệm CLB Du lịch Quảng Bình nói: theo dự tính ban đầu, CLB sẽ thu mua rác của người dân, tuy nhiên do kinh phí có hạn nên CLB đổi sang hình thức khoán với chính quyền, trao phần tiền hỗ trợ để giúp bà con hăng say làm việc, dọn dẹp chỗ mình sống sạch sẽ, tinh thần lao động, đoàn kết vui vẻ hơn.
Mua rác của người dân trong vùng lũ Quảng Bình
Chị Thùy Dung kể nhóm đã lên ý tưởng thu mua rác thải nylon và được các mạnh thường quân cũng như tình nguyện viên, dân cư sống tại địa bàn hưởng ứng. Số rác thải nylon này sẽ được câu lạc bộ hợp đồng với công ty môi trường đô thị thuê xe chở rác chuyên dụng đến các điểm tập kết rác tập trung để xử lý.
Mua rác của người dân trong vùng lũ Quảng Bình
Mua rác của người dân trong vùng lũ Quảng Bình
Mua rác của người dân trong vùng lũ Quảng Bình
Tuy nhiên, do không có quá nhiều kinh phí để thực hiện việc "mua rác" nên CLB đã thực hiện việc hỗ trợ khoán chi phí để bà con thu gom rác ở thôn Phú Thọ, xã An Thủy và thôn Đại Phong (xã Phong Thủy, H.Lệ Thủy), thôn Hữu Tân (xã Tân Ninh, H.Quảng Ninh).
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Văn Quyết, Chủ tịch xã An Thủy (H.Lệ Thủy) cho biết, ban đầu ông có nghe thông tin về một đơn vị phối hợp với hội phụ nữ triển khai thu mua nylon với giá 30.000 đồng/kg khô, 20.000 đồng/kg ni lông ướt. Tuy nhiên, vì khối lượng ni lông quá nhiều nên đơn vị này thay bằng hỗ trợ một khoản kinh phí để hội phụ nữ dọn dẹp vệ sinh môi trường.
Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND H.Quảng Ninh cũng cho biết chưa nắm thông tin về nhóm đến địa phương thu mua ni lông đợt này. Theo ông Đông, hiện rác ni lông ở huyện sau lũ cơ bản đã được dọn dẹp, chở lên bãi rác để tập kết, chỉ còn một số ít vẫn đang trong quá trình dọn dẹp.
Theo ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND H.Lệ Thủy, sau lũ toàn bộ lực lượng quân đội, chính quyền, cơ quan đoàn thể phối hợp cùng người dân đi dọn dẹp liên tục để thu gom rác. Còn hoạt động của nhóm thu mua nylon, huyện chưa biết đến. Nhưng theo ông Tình, nếu có hoạt động này thì rất tốt vì thu gom rác thải giảm áp lực xử lý môi trường cho huyện, mặt khác người dân có thêm khoản hỗ trợ.
 
Mua rác của người dân trong vùng lũ Quảng Bình
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.