Nam châm không kim loại

29/03/2017 21:38 GMT+7

Các nhà khoa học ở Cộng hòa Czech đã tạo ra carbon hóa từ bằng cách xử lý các lớp graphene với các nguyên tố phi kim loại.

Sáng chế của họ, được trình bày chi tiết trong tạp chí Nature Communications, là nam châm không kim loại đầu tiên duy trì tính chất từ của nó ở nhiệt độ phòng. Các nhà nghiên cứu cho biết khám phá này có rất nhiều ứng dụng tiềm năng trong lĩnh vực y sinh học và điện tử.
Hãng tin UPI dẫn lời nhà nghiên cứu Radek Zbofil, Giám đốc Trung tâm công nghệ và vật liệu tiên tiến thuộc Đại học Palacky, Olomouc, Czech (RCPTM), cho biết nhiều năm qua đã nghi ngờ rằng con đường dẫn đến carbon từ có thể liên quan đến graphene - một lớp đơn hai chiều của các nguyên tử carbon. Bằng cách xử lý chúng với các nguyên tố phi kim loại như flo, hydro, ô xy có thể tạo ra nguồn từ mới liên lạc được với nhau ngay ở nhiệt độ phòng thông thường. Phát hiện này được xem là một tiến bộ to lớn trong khả năng của nam châm hữu cơ.
Các nhà nghiên cứu tại RCPTM cũng đã phát triển một mô hình lý thuyết giúp giải thích cách xử lý hóa học hiệu quả để có từ tính qua graphene.
Nhà khoa học Michal Otyepka giải thích rằng trong các hệ thống kim loại, hiện tượng từ là kết quả hành vi của các electron trong cấu trúc nguyên tử của kim loại. Trong các nam châm hữu cơ mới được phát triển, tính năng từ tính nổi lên từ hành vi của những gốc điện tử tự do không chứa kim loại.
Graphene đã nổi tiếng về đặc tính và khả năng dẫn điện tử độc đáo của nó, với khả năng từ tính này thì ứng dụng vào khoa học của nó là vô cùng to lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.