Nam thanh niên viết tâm thư mong muốn được ghép đầu

11/08/2016 08:26 GMT+7

Sáng 9.8, một nam thanh niên bị liệt hoàn toàn đã đến Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người bày tỏ ý nguyện được ghép đầu .

Đó là anh Phạm Sĩ Long (28 tuổi) ở xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Với sự trợ giúp của nhóm Thiện Từ Tâm ở Hà Tĩnh, anh đến Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (đặt tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội) để thể hiện ý nguyện được ghép đầu mình vào thân của người chết não khác.

Anh Long cho biết, 12 năm trước, trong lần leo cây cùng bạn, anh bị ngã từ trên cao xuống, chấn thương đốt sống cổ và bị liệt hoàn toàn. Mới đây, tình cờ, Long đọc được thông tin vào năm 2017, thế giới sẽ thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên và Việt Nam đang lên kế hoạch học hỏi, sẵn sàng cử bác sĩ tham gia. Anh Long đã viết tâm thư và đến tận Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để xin được ghép đầu cho y học, nếu ca ghép đầu được thực hiện tại Việt Nam.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phúc, công tác tại Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) bày tỏ đồng cảm với ý nguyện của anh Long.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Phúc, kỹ thuật ghép đầu người chưa được thực hiện trên thế giới và chưa biết có thành công hay không. “Trong nước, số trường hợp chết não hiến mô, tạng để cứu sống người khác còn chưa nhiều và hiện chưa có trường hợp nào đăng ký hiến thân nếu ca ghép đầu người được thực hiện ở Việt Nam”, bác sĩ Phúc chia sẻ.

tin liên quan

Việt Nam đang chuẩn bị cho ca ghép đầu đầu tiên
GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết thông tin trên tại buổi sinh hoạt khoa học do Trung tâm tổ chức tại Bệnh viện Việt Đức sáng nay.

Giáo sư - Tiến sĩ Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm điều phối hiến ghép tạng quốc gia đã trực tiếp trao đổi với anh Long. Ông cho biết, trường hợp của anh Long là mong muốn điều trị chữa bệnh chứ không phải hiến đầu người hay hiến tạng cho khoa học, vì thế luật không cho phép lấy bất cứ bộ phận nào trên cơ thể của anh Long.

Mặt khác, hiện nay cũng chưa có bất cứ quy định nào về hiến đầu người hay gọi chính xác là ghép thân nên tất cả mới đang trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị. Mục tiêu là nếu năm 2017, ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới có thể thực hiện thành công thì Việt Nam cũng sẵn sàng tiếp cận, nghiên cứu ngay kỹ thuật này.

Trung tâm điều phối hiến ghép tạng quốc gia cho biết thêm, trước anh Long cũng đã có 5 - 6 bệnh nhân tìm đến trung tâm với ý nguyện hiến đầu hay thực hiện kỹ thuật ghép với cơ thể người hiến chết não.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.