Ngày Valentine, người độc thân coi chừng bị lừa đảo qua mạng

13/02/2017 20:32 GMT+7

Valentine là cơ hội cho những kẻ lừa đảo nhằm vào người độc thân muốn tìm tình yêu qua mạng, cơ quan chức năng cảnh báo.

Hãng AFP ngày 13.2 đưa tin Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Úc (ACCC) đã cảnh báo về tình trạng lừa đảo nhằm vào những người độc thân muốn tìm kiếm tình yêu vào ngày Valentine (14.2) năm nay.
Theo ACCC, lừa tình dễ chiếm được tiền của nạn nhân hơn bất cứ hình thức lừa đảo nào khác và những người độc thân trên 45 là mục tiêu chính của bọn tội phạm.

tin liên quan

Nhắn gửi cho ngày tình yêu
Một chuyện bi hài là, theo thống kê, có đến 53% phụ nữ Mỹ đã dứt bỏ mối tình của mình vì họ không nhận được quà trong ngày Valentine! 
Các trang mạng xã hội, nhất là Facebook, là nơi tội phạm lừa đảo hay tìm kiếm nạn nhân.
Năm ngoái, hơn 4.100 người ở Úc đã liên hệ với ACCC để báo về các vụ lừa đảo giả danh tìm người yêu với tổng số tiền lên đến hơn 25 triệu AUD (19 triệu USD), con số lớn nhất so với các phương thức lừa đảo khác ở nước này.
“Nếu bạn lên mạng tìm người yêu vào ngày Valentine, điều sống còn là bạn phải nhận ra các dấu hiệu cảnh báo”, Phó chủ tịch ACCC Delia Rickard đưa ra cảnh báo.
Bà Rickard cũng cho biết kẻ lừa đảo thường tạo ra tiểu sử nhìn có vẻ rất đáng tin nhưng thật ra là thông tin của người khác mà chúng đánh cắp.
“Nếu bạn gặp một người có vẻ như tốt trên mức bình thường, hãy nghiên cứu xem họ có đúng là người đó không”, bà nói và khuyên mọi người nên cảnh giác những đối tượng thể hiện cảm xúc quá nhanh.
ACCC cũng đưa ra một số lời khuyên “không bao giờ thừa” là đừng bao giờ cung cấp chi tiết tiền bạc hay gửi tiền cho ai đó mà bạn chỉ mới gặp trên mạng và nên tìm trên Google hình ảnh liên quan để kiểm tra độ tin cậy.
Nên thận trọng nếu người bạn làm quen hướng bạn khỏi trang hẹn hò vì những kẻ lừa đảo thích dùng mail riêng và điện thoại để tránh bị phát hiện. Bên cạnh đó, không nên chia sẻ những hình ảnh riêng tư hay sử dụng webcame tại nơi riêng tư để tránh bị tống tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.