Nghệ nhân Sài Gòn trình làng quất, tùng bonsai dáng 'độc' - giá 'khủng'

Hoài Nhân
Hoài Nhân
20/01/2019 09:30 GMT+7

Hàng trăm chậu quất, tùng vạn niên tạo dáng bonsai độc đáo được một nghệ nhân ở TP.HCM trình làng trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Nhiều cây trong số đó có tuổi đời nửa thế kỉ với giá hàng trăm triệu đồng.

Quất “độc” bonsai

Tết Kỷ Hợi này, nghệ nhân Trịnh Minh Tân (65 tuổi, ngụ Củ Chi, TP.HCM), chủ một vựa hoa kiểng ở Củ Chi trình làng hàng trăm chậu quất và tùng vạn niên tạo hình bonsai độc đáo.
Vườn cây kiểng của ông Tân rộng đến 5 ha, là một trong những vựa hoa kiểng lớn ở TP.HCM. Nơi đây đang sẵn sàng khoảng 400 chậu quất Bắc bonsai trĩu quả, với màu vàng tươi cực kỳ đẹp mắt. Ông trồng và tạo hình loại sản phẩm này đã 20 năm nay. Mỗi cây phải có tuổi đời trên chục năm mới có thể vào chậu và xử lý để ra mắt dịp Tết.

Nghệ nhân Trịnh Minh Tân sẽ tung ra hàng trăm chậu quất, tùng kiểu bonsai vào dịp Tết Kỷ Hợi HOÀI NHÂN
Những quả quất vàng rực rỡ vào ngày Tết HOÀI NHÂN
Cả vườn hiện có khoảng 400 gốc quất chưng Tết HOÀI NHÂN
“Tôi không kết quất thành hình con thú, bình hoa, mà tạo dáng bonsai. Vì thị trường hoa kiểng đã có nhiều nhà vườn thực hiện các sản phẩm đó. Mặt khác, những tạo hình đó đòi hỏi người làm phải cắt rễ đi để kết nhiều thân cây thành một tổ hợp. Bộ rễ không đủ khỏe kéo theo việc người mua chưng xong là bỏ, vì qua Tết cây sẽ xuống sức hoặc chết. Với quất bonsai, mỗi chậu chỉ duy nhất một cây. Mỗi cây phải có tuổi đời dưới đất trên 10 năm, sau khi đưa lên chậu thì sau 2 năm mới cho trái. Cây đảm bảo sống khỏe và chơi nhiều năm sau nữa”, ông Tân cho biết.
Trước Tết khoảng 8 tháng, những cây quất phải trải qua quá trình xử lý liên tục, từ dọn chỗ, thay đất, chờ qua 3 kỳ đọt thì cho ra hoa, dưỡng trái,… Do những chậu quất bonsai đòi hỏi tuổi đời cao và sự kỳ công trong chăm sóc, nên giá thành cũng không hề rẻ, trung bình khoảng 4 – 20 triệu đồng/chậu. Những cây cổ thụ tuổi đời nửa thế kỉ có giá lên đến 50 triệu đồng/chậu.
Ông Tú chọn tạo hình bonsai cho quất, thay vì tạo dáng linh vật, bình hoa, tháp,... thông thường HOÀI NHÂN
Quất bonsai tại vườn đều có tuổi đời trên chục năm với gốc to, rễ chắc khỏe và sức sống mạnh mẽ HOÀI NHÂN
Những chậu quất bonsai được chăm sóc kỳ công nên có giá thành khá cao HOÀI NHÂN
Những cây quất sum suê rất được ưa chuộng vào những ngày đầu năm mới HOÀI NHÂN
“Giá cả tùy thuộc vào 3 yếu tố: gốc, dáng cây, chất lượng và số lượng trái. Những cây đầy đủ lộc (mầm non - PV), hoa, trái nhiều và đều vào đúng ngày Tết, thường được người mua săn lùng trong những ngày này. Ở đây tôi chỉ bán lẻ, vì chất lượng, thương hiệu kéo theo việc giá thành khá cao, không thích hợp cho việc các vựa lấy sỉ về bán đại trà”, ông Tân nói.

Tùng giá “khủng” hàng trăm triệu

Bên cạnh hàng trăm chậu quất kiểng, ông Tân còn chuẩn bị khoảng 3.000 cây tùng vạn niên tạo dáng bonsai. Riêng trong dịp Tết này, ông tung ra thị trường khoảng 100 cây hoàn chỉnh. Hàng nghìn cây tùng xanh mướt trong vườn, hình dáng đẹp mắt, khiến khách mua choáng ngợp.
Ông Tân cho biết, trong mỗi lần gieo trồng tùng, chỉ chọn được khoảng 10% cây để tạo dáng bonsai. Số còn lại được sửa thành kiểng cho người mua lẻ hoặc các chủ vườn khác.
Hàng nghìn chậu tùng vạn niên tạo dáng bonsai của nghệ nhân Trịnh Minh Tân khiến người mua "choáng ngợp" HOÀI NHÂN
Rất nhiều khách hàng tìm đến mua tùng vạn niên chưng Tết HOÀI NHÂN
Những cây tùng được tạo dáng kỳ công, sau khi chọn lựa từ hàng nghìn cây giống HOÀI NHÂN
Tùng bonsai đòi hỏi tay nghề cao của người nghệ nhân HOÀI NHÂN
“Mỗi cây tùng mất đến 5 - 10 năm mới có thể bán được. Giá tùng bonsai dao động từ 5 - 20 triệu đồng/chậu. Còn kiểng sân mất thời gian chăm sóc lâu hơn nên giá từ 50 - 60 triệu đồng/cây. Kiểng tàng rẻ nhất chỉ khoảng 3 - 5 triệu đồng/cây. Tùng chơi Tết chủ yếu là tùng bonsai, vì dáng đẹp, vào chậu dễ chưng. Riêng với những cây tùng bonsai hoàn hảo thì giá vô chừng lắm, vì dĩ nhiên dạng này rất thiểu số, trong 10% chỉ có khoảng hơn 1%. Tết này tôi có những cây giá 200 - 300 triệu, có cây giá trị hơn nhưng chưa kịp vào chậu”, ông Tân cho biết.
Công việc chăm sóc hoa kiểng Tết cũng tạo thu nhập cho nhiều người HOÀI NHÂN
Tùng bonsai vào chậu nhỏ gọn, có thể chưng ngoài sân lẫn trong nhà HOÀI NHÂN
Một cây da Nhật khác tại vườn có giá hơn 200 triệu đồng vì chuẩn dáng bonsai HOÀI NHÂN
Những chậu tùng "khủng" có giá 200 - 300 triệu đồng/chậu HOÀI NHÂN
Nhiều người đã đi săn lùng hoa kiểng "độc" dịp Tết từ rất sớm HOÀI NHÂN
Đánh giá về chất lượng kiểng năm nay, ông Tân chia sẻ, cơn bão số 9 vừa qua cũng gây ảnh hưởng đến hoa kiểng trên địa bàn thành phố. Tùng vạn niên do được ông kê cao nên không sao, nhưng một số chậu tắc đã bị úng rễ vì ngập. Tuy nhiên, cơn mưa lớn nhưng lại không kéo dài, nước rút kịp nên số lượng kiểng hư hại cũng không đáng kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.