Nghỉ lễ, mần con 'cá đuối phải lòng với cải xanh'

02/05/2016 10:50 GMT+7

Những người bạn thân của tôi dù không phải người miền Trung, nhưng mỗi khi nhắc đến Đà Nẵng, họ thường thích thú và không tiếc lời khen ngợi về những món ăn ngon ở đây, đặc biệt là hải sản mà trong đó nổi bật nhất là món cá đuối nướng cuốn cải xanh.

Muốn thưởng thức món này không khó, chỉ cần đi một vòng con đường Nguyễn Tất Thành dọc vịnh Đà Nẵng hoặc chạy thẳng tới đường Phạm Văn Đồng tìm một cái quán bên đường, tấp vào sẽ có ngay món ăn yêu thích.
Thế nhưng, cái thú của những người bạn tôi mỗi khi có dịp ghé ra Đà Nẵng là được thưởng thức đặc sản này ngay tại nhà để có cơ hội xem gia chủ trổ tài chế biến. Đèo anh bạn nối khố từ thời đại học trên xe máy chạy chầm chầm dọc theo bờ biển và rồi kịp dừng lại trước những thúng chài vừa ghé vào bờ khi chiều về, chúng tôi tha hồ lựa chọn những con cá đuối còn tươi xanh. Việc mua bán diễn ra khá chóng vánh vì chẳng ai kỳ kèo, trả giá bởi ở đây người ta ít nói thách. Sau khi có con cá đuối ưng ý, chúng tôi cho xe chạy tạt qua khu chợ nhỏ ven đường mua vài củ nghệ, ít cải xanh, vài trái chanh rồi hí hửng lao nhanh về nhà chế biến để kịp có cái lai rai khi chiều muộn.
Có thể nói chế biến món cá đuối nướng không quá cầu kỳ, ai nhìn qua một lần cũng có thể làm được, nhưng để cho ra đúng khẩu vị đòi hỏi khâu tẩm ướp phải hết sức tinh tế. Lấy một lá chuối xanh rửa sạch, để ráo, băm nhuyễn sả, nghệ, hành tím, tỏi. Cá đuối làm sạch, để nguyên con, khứa thành từng sớ ngang dọc trên thân, sau đó lấy hành, tỏi, nghệ, sả đã băm nhuyễn xát vào thân cá đồng thời rưới thêm nước mắm, tiêu, bột ngọt và để khoảng một tiếng đồng hồ cho cá ngấm đều gia vị.
Trong khi chờ cá thấm gia vị, cho than vào lò nhóm bếp và chuẩn bị một đĩa ớt xanh giã dập với muối sống hoặc một chén mắm nêm ớt tỏi tùy theo khẩu vị của mỗi người. Khi cá đã thấm gia vị, đặt cá lên lá chuối và nướng.
Cá đuối nướng có vị cay xè của sả ớt, mùi hăng hắc của cải xanh, lại thoang thoảng hương lá chuối, đặc biệt vị ngọt của thịt cá quyện cùng cảm giác sừn sựt khi nhai trúng các thớ gân hai bên lườn cá khiến món ăn trở nên hấp dẫn vô cùng. Ngồi bên chiến hữu, nhấp một ngụm rượu, chấm miếng cá vào chén mắm nêm và thong thả thưởng thức, cảm thấy cuộc đời quá đỗi dễ thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.