Nghi ngại bánh trung thu giá siêu rẻ

02/09/2016 20:15 GMT+7

Giá chỉ bằng 20 - 30% so với hàng có thương hiệu, những chiếc bánh trung thu giá rẻ đang được bày bán ngập các chợ nhưng chất lượng chỉ biết “phó mặc cho trời”.

Mặc dù đưa cho khách bảng báo giá bánh trung thu của thương hiệu ít ai biết H.D từ 42.000 đồng cho chiếc bánh dẻo và đến 125.000 đồng/chiếc bánh vi cá gà quay giò heo lạp xưởng 3 trứng, nhưng khi báo giá thực tế, người bán khẳng định chỉ bán giá từ 20 - 30% so với bảng báo giá.
Cụ thể, chiếc bánh dẻo in trên bảng báo giá 42.000 đồng, song chỉ bán 15.000 đồng/chiếc; bánh thập cẩm 2 trứng báo giá 79.000 đồng, bán 27.000 đồng; bánh nhân đậu xanh 2 trứng báo giá 65.000 đồng, bán ra 18.000 đồng/chiếc.
Rẻ đến... khó tin
Chị Liễu, bán bánh trung thu tại sạp Q.V (chợ Bình Tây, Q.6, TP.HCM), cho hay bảng báo giá là để những nhân viên mang về trình cho các cơ quan đặt mua bánh làm quà. “Nếu mua tại chợ, dù 1 hộp, em cũng lấy giá thấp kia và miễn trả giá”, chị Liễu nói và tính nhanh cho khách trung bình một hộp 4 chiếc bánh trung thu (bao gồm 1 cái nhân vi cá 2 trứng, nhân thập cẩm 2 trứng, nhân đậu xanh 1 trứng, nhân hạt sen 1 trứng) tổng cộng tầm 115.000 đồng.
Cũng với những chiếc bánh này, ra mua tại các tủ bánh có thương hiệu như Bibica, Kinh Đô, Như Lan… cũng trên 350.000 đồng/hộp”, chị Liễu nói và khẳng định, cơ sở của chị còn làm gia công cho những nhãn hàng bánh khác và đã có truyền thống làm bánh từ lâu đời.
Một sạp bánh khác cách sạp Q.V vài dãy hàng, người mua kẻ bán tấp nập. Quan sát chỉ trong 10 phút, có ít nhất 2 thùng bánh giá rẻ tương tự sạp Q.V được người mua vác ra xe kịp chở về Tiền Giang tiêu thụ.
Không chỉ bán bánh, chợ Bình Tây cũng là nơi chuyên bán các dụng cụ để làm bánh trung thu từ khuôn, bao bì, vỏ hộp đến cả những bịch nhân bánh đậu xanh, trà xanh… Ông Thắng, chủ sạp T.T, chuyên cung cấp nguyên liệu làm bánh trung thu lớn tại chợ Bình Tây cho biết: “Mua nguyên liệu cũng với giá rẻ tại chợ này, người làm bánh đã mua 1 lời gấp 3 - 4 lần. Làm gia công cho mấy loại bánh có thương hiệu thì lợi nhuận thấp hơn, nhưng họ lấy số lượng lớn nên đằng nào làm cũng có ăn. Thế nên nhiều người ví von cho việc làm bánh trung thu làm 1 tháng ăn 1 năm là vậy”.
Bánh để 2 tháng… vẫn thơm
Tuy nhiên, khi người mua muốn tìm bánh có hạn sử dụng mới nhất, ông Thắng nói ngay bánh này để cả 2 tháng ăn vẫn còn mùi thơm và ngon như thường, lo gì hết hạn. Tại chợ, rất nhiều gói nhân bánh làm sẵn, không nhãn mác, được bán với giá từ 70.000 - 80.000 đồng/kg.
Giữa trưa nắng, từng thùng lớn nhân bánh được chất ngổn ngang cạnh nhà vệ sinh của chợ. Trong khi người mua tỏ ý lo lắng sợ hàng thiu ôi, người bán bảo đảm 100% hàng không thể ôi thiu dù ở nhiệt độ nào.
Đại diện một doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu tại Q.3 cho biết, việc mua nguyên liệu đầu vào giá rẻ mới có những chiếc bánh giá quá thấp rất đáng ngạc nhiên. Theo vị trên, các cơ quan quản lý phải kiểm soát gắt gao đầu vào chứ không phải chỉ kiểm tra xử phạt tại chỗ nhà sản xuất.
Những đợt kiểm tra tại các cơ sở là cần thiết, song việc để tình trạng mua bán nguyên liệu đầu vào tràn lan, không rõ nguồn gốc như vậy thì việc kiểm tra tại cơ sở sản xuất chỉ mới quyết liệt phần ngọn.
Tại TP.HCM, trong tháng 7 vừa qua, ngay từ đầu mùa làm bánh trung thu, Sở Công thương đã lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra một số cơ sở làm bánh tại Q.6 và Q.8. Kết quả cho thấy, đa số các cơ sở này đều có những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm như: người sản xuất không đeo găng tay, khu vực và nguyên liệu không vệ sinh, nguồn nguyên liệu không có hóa đơn chứng từ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.