Nghĩa trang liệt sĩ chậm tiến độ 2 năm vẫn chưa xong

10/11/2016 21:32 GMT+7

Nghĩa trang liệt sĩ xã Phượng Kỳ, H.Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương khởi công xây dựng từ tháng 7.2012, nhưng đến nay, đã quá thời hạn hoàn thành 2 năm vẫn trong tình trạng dang dở.

Đây là công trình trọng điểm của xã Phượng Kỳ, được xây dựng bằng nguồn vốn đối ứng của tỉnh, huyện và nguồn xã hội hóa huy động của nhân dân. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2014, nhưng cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Chị Đinh Thị T., một người dân địa phương, bức xúc nói: “Năm đó khởi công nghĩa trang được một thời gian thì không thấy xây dựng nữa, không biết bao giờ mới xong?”. Cũng theo người dân ở đây, một số hạng mục được thi công từ năm 2012, cho đến nay đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.
Chị Vũ Thị P., nhà gần với khu vực nghĩa trang, cũng băn khoăn: “Nhà nước cũng đã hỗ trợ rồi, cùng với đó là nhân dân đóng góp, mà tại sao xây dựng chưa xong đã ngừng lại? Chúng tôi nghe tin sẽ tiếp tục huy động dân đóng góp đợt hai”.
Theo phản ánh của chị P., đợt đầu tiên huy động dân đóng góp, bà con trong xã nhiệt tình hưởng ứng. Tiền thu thì có công khai trên loa đài, nhưng tiền chi thì không thấy công khai, nhưng khi công trình ngừng xây dựng, thì bảo nguồn vốn không đủ để xây dựng tiếp.
Lý giải về thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Luận, Chủ tịch UBND xã Phượng Kỳ, cho biết: “Nguồn vốn xây dựng nghĩa trang liệt sĩ xã chủ yếu do tỉnh hỗ trợ. Cụ thể, tỉnh đối ứng cho 3 đợt, mỗi đợt là 300 triệu đồng. Tiền huy động bà con đóng góp ban đầu được 136 triệu đồng, trong đó 27 triệu dùng vào việc giải phóng mặt bằng mở rộng nghĩa trang, còn lại 109 triệu đồng. Sau đó huyện cũng hỗ trợ 150 triệu đồng. Tất cả số tiền tỉnh, huyện hỗ trợ, cùng tiền dân đóng góp đều chuyển trả cho đơn vị thi công nhưng vẫn không đủ”.
Ông Luận giải thích thêm: “Nguồn vốn hỗ trợ đã dùng hết, không có tiền thì đơn vị thi công họ ngừng xây dựng. Xã cũng không đủ nguồn để đối ứng, đây lại là một xã khó khăn, kinh tế không phát triển, nên xã không có tiềm lực. Để có nguồn vốn hoàn thiện công trình, sắp tới chúng tôi sẽ báo cáo với tỉnh, huyện xin thêm kinh phí và tiếp tục vận động bà con đóng góp. Đồng thời làm việc với nhà thầu, kêu gọi họ tiếp tục xây dựng để hoàn thiện các hạng mục còn lại”.
Ông Luận cũng cho hay, chậm nhất cuối năm nay sẽ hoàn thiện công trình nghĩa trang liệt sĩ xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.