Ngỡ ngàng vẻ đẹp hoa bưởi Tân Triều trắng tinh khôi, ngào ngạt hương

10/03/2017 09:38 GMT+7

Mỗi độ ra giêng, cả làng bưởi Tân Triều (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai), lại ngập trong sắc trắng tinh khôi và hương thơm ngát của hoa bưởi.

Đầu tháng 2, khi tiết xuân ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc thì những vườn bưởi ở Tân Triều cũng đồng loạt nở hoa, phủ một màu trắng tinh khôi và toả hương thơm phảng phất khắp làng quê.
Trời nắng ấm tạo điều kiện cho những cành cây khẳng khiu trút đám lá già úa, thay vào đó màu xanh non của lá và nụ hoa bé xíu.
Hoa bưởi mọc thành từng chùm nhỏ xíu và chi chít trên cành.
Nụ bưởi tròn vo, trắng muốt.
Nụ hoa bung ra chi chít, tùng chùm và từng vạt nhuộm trắng khắp cành cây.
Hoa bưởi bình dị, khiêm nhường nép mình trong từng đám lá non.
Cánh hoa bung nở trắng muốt, lộ ra nhị vàng toả hương thoang thoảng trong nắng xuân.
Hoa bưởi nở rộ cùng một thời điểm và nhanh chóng tàn, chỉ khoảng 10 ngày là cánh hoa rụng xuống để lộ ra những trái nhỏ xíu.
Từng chùm trái dày đặc lộ rõ sau khi cánh hoa tàn.
Mỗi năm, cây bưởi ra hoa hai lần vào dịp ra giêng và giữa năm.
Ở làng bưởi Tân Triều, hầu hết nhà vườn chỉ tập trung làm một vụ bưởi tết. Do đó, hoa và trái ra vào tháng giêng sẽ bị cắt bỏ sạch để dưỡng sức cho cây làm trái vụ tết.
Hoa bưởi cắt bỏ trắng vườn.
Ông Ngô Văn Sơn (một nhà vườn ở làng bưởi Tân Triều) cho hay, cách đây mấy năm, thấy hoa bưởi cắt bỏ từng đống uổng quá nên ông đã thử nghiệm chưng cất lấy tinh dầu. Tuy nhiên kết quả không đạt như mong muốn nên ông từ bỏ luôn. Ở địa phương nhà nào cũng trồng bưởi nên hoa bưởi cắt vứt hết hoặc lâu lâu có người ở thành phố xuống xin ít về nấu nước gội đầu chứ không bán.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.