Ngôi làng của những người 100 tuổi nhờ... ăn sạch

14/06/2016 15:03 GMT+7

Ở một ngôi làng nhỏ ven biển Địa Trung Hải, những người dân tự trồng rau không thuốc sâu, họ ăn thức ăn tươi sống và làm việc chăm chỉ, yêu đời,... và họ là cộng đồng sống thọ nhất thế giới.

Acciaroli là một thị trấn ở tỉnh Salerno, miền Nam nước Ý, nơi được xem có rất nhiều người cao tuổi bước qua tuổi 100. Đó là một ngôi làng đánh cá nhỏ được biết đến là cộng đồng sống lâu nhất trên thế giới.
Ngôi làng này đã khiến nhiều nhà khoa học tò mò và đến đây để tìm hiểu.
Nói không với thực phẩm công nghiệp
Theo The Sun, có khoảng hơn 300 người sống trên 90 tuổi tại thị trấn Acciaroli và nhiều người đã bước qua tuổi 100.
Bà Luigia Viciconte, cụ bà vừa bước qua 101 tuổi cho biết sống lâu là điều bình thường ở nơi bà sống. Chồng bà mất khi ông được 90 tuổi. Và chị em của bà cũng sống hơn 90 tuổi.
“Có một điểm chung trong thói quen của chúng tôi là chúng tôi không bao giờ ăn quá nhiều. Càng ăn ít, bạn càng sống lâu”, bà Liugia nói.
Việc ăn kiêng của người dân vùng Địa Trung Hải được cho là đem lại nhiều lợi ích. Họ thích ăn rau xanh, cá và dầu oliu. Và khẩu phần ăn của những cư dân ở đây thường ít hơn so với những người châu Âu.
Tuổi thọ trung bình của cư dân trong vùng đang tăng lên nhanh chóng. Số liệu cho thấy tuổi thọ trung bình của nam hiện tăng lên 79,6 tuổi , và tuổi thọ trung bình của nữ giới là 84,3. So với thời điểm cách đây 12 năm thì tuổi thọ trung bình của người dân tăng 0,5 – 2 năm.
Ngôi làng của những người 100 tuổi  2
Những cụ già sống lành mạnh, yêu đời và vẫn mạnh khỏe dù đã hơn 90 tuổi ở Acciaroli Ảnh chụp màn hình The Sun
Các nhà khoa học hiện hy vọng sẽ hiểu nhiều hơn về cách sống của cư dân Salerno khiến họ sống lâu.
Bà Luigia chia sẻ rằng: “Tôi chưa bao giờ ăn thực phẩm chế biến công nghiệp mà thường xuyên tự làm mì Ý để ăn. Tôi ăn cá 1 – 2 lần/tuần và ăn nhiều rau củ. Tôi bị ghiền cà phê và uống 4 ly nhỏ/ngày.
Theo giáo sư Ancel Keys, nhà khoa học người Mỹ, một trong những người đầu tiên tìm hiểu về chế độ ăn kiêng của người dân Địa Trung Hải. Ông kết luận người dân ở đây ít ăn chất béo động vật giúp họ ít mắc bệnh tim.
Giáo sư Keys qua đời năm 2004 sau khi làm theo chế độ ăn kiêng của cư dân Địa Trung Hải và sống gần 3 thập kỷ ở Pioppi, một ngôi làng nhỏ ven biển cách thị trấn Acciaroli không xa. Chỉ 2 tháng nữa sau khi mất là ông được 101 tuổi.
Ngôi làng của những người 100 tuổi  3
Những người dân ở ngôi làng sống lâu nhất thế giới không bao giờ đụng đến thức ăn chế biến công nghiệp Ảnh: Shutterstock
98 tuổi mới nghỉ hưu
Thị trưởng Stefano Pisani của Thị trấn Acciaroli nói rằng: “Cư dân trong thị trấn sống lâu vì 4 lý do: Họ làm việc chăm chỉ và rất năng động; Cách họ ăn kiêng tốt cho sức khỏe; Họ thừa hưởng gen di truyền tốt và môi trường ở trong vùng ít bị ô nhiễm”.
Và theo ông, mặc dù mọi người ở các nước khác có thể học tập một số lý do để sống lâu thì môi trường, không khí họ thở lại khó có thể trong lành như ở vùng này. Vì môi trường là yếu tố quan trọng để sống lâu.
“Bệnh lú lẫn đối với người già ở vùng này hầu như rất ít khi nghe đến và những người già vẫn sống vui vẻ với gia đình họ”, ông Stefano nói thêm.
Raffaella Maiorino, người quản lý khách sạn La Pineta ở thị trấn Acciaroli cho biết: “Chúng tôi chỉ nấu các thực phẩm ở địa phương và tự làm rượu vang. Chúng tôi cũng giới thiệu với khách về dầu oliu, pho mát mozzarella và cá tươi sống. Đó là những thành phần quan trọng để cư dân Địa Trung Hải sống lành mạnh”.
Ngôi làng của những người 100 tuổi 4
Chế độ ăn của người Địa Trung Hải với được cho là chế độ ăn tốt cho sức khỏe, giúp kéo dài tuổi thọ Ảnh: Shutterstock
Như cặp vợ chồng ông Antonio Vassallo (100 tuổi) và bà Amina (94 tuổi) cho biết họ không ăn thức ăn chế biến công nghiệp và dùng quá nhiều dầu oliu.
Họ chủ yếu ăn rau quả trong các mùa. Bà Amina kể bà dùng nhiều rau húng quế, ngò tây và lá hương thảo khi nấu ăn và đó cũng thành phần chính trong chế độ ăn kiêng của người Địa Trung Hải. Thậm chí bà còn tự làm chất béo tại nhà để nấu ăn.
Mặc dù lớn tuổi nhưng sức khỏe của người dân ở đây rất mạnh khỏe. Như ông Antonio chỉ mới nghỉ việc đánh bắt cá cách đây 2 năm, nghĩa là lúc ông 98 tuổi.
Ông Antonio cho biết dì của ông sống đến 99 tuổi và mẹ ông mất lúc bà hơn 90 tuổi.
Ông Antonio cũng không hiểu lý do vì sao ông và những người xung quanh có thể sống lâu đến vậy. Nhưng ông khẳng định rằng: “Tình yêu chắc chắn giúp bạn sống lâu hơn”.
Không ăn quá nhiều
Bác sĩ Alessandro Notaro, sống tại Salerno, người giúp giáo sư Keys trong quá trình nghiên cứu, cho biết chế độ ăn kiêng của người Địa Trung Hải góp phần quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ và có một cuộc sống lành mạnh.
Ông Notaro nói rằng những người dân ở đây thường thanh mảnh, năng động và ăn uống thực phẩm tươi sống, là cá và rau củ.
Đặc biệt họ không bao giờ ăn thịt được bơm hóc môn hoặc thuốc kháng sinh. Họ không cho nhiều muối khi nêm nếm thức ăn vì ăn nhiều muối được cho là dễ bị đột quỵ.
Rau củ được trồng tại đây không bị xịt thuốc trừ sâu, nguyên nhân dẫn đến các bệnh ung thư.
Những người ở đây thích uống rượu vang nhưng họ lại không uống quá nhiều.
Ông Notaro cho biết bằng chứng chứng minh ăn với khẩu phần ít hơn hoặc ăn chay lại có thể kéo dài tuổi thọ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.