Người đóng đinh bí hiểm lên hàng loạt ngôi mộ vẫn bí ẩn

13/12/2016 09:31 GMT+7

Đã 2 tháng trôi qua, nghi can vụ đóng đinh lên cả ngàn ngôi mộ một cách bí hiểm ở một vùng quê tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn "bặt vô âm tín"

Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy (H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho hay đến nay nghi can đóng đinh đồng loạt lên hàng loạt ngôi mộ trên địa bàn xã vẫn chưa tìm ra.

Đinh được tìm thấy trên đỉnh đầu mộ phần người quá cố - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Như Báo Thanh Niên đã thông tin, hồi giữa tháng 10, trong quá trình chạp mộ một số người dân tại thôn An Bàng, xã Lộc Thủy đã phát hiện mộ người thân bị đóng đinh và loan báo cho những gia đình khác. Ngay sau đó rất nhiều gia đình kiểm tra thì phát hiện mộ người thân mình cũng bị đóng đinh tương tự. Các ngôi mộ bị đóng loại đinh 8 – 10cm, mộ ít từ vài ba cái đinh, nhiều trên 10 cái; vị trí đinh đóng là trên đỉnh đầu, và chung quanh mộ phần người quá cố.

Đến nay vẫn chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng ước cả nghìn ngôi mộ bị đóng đinh một cách thâm hiểm.

Thôn bị đóng nhiều nhất là An Bàng, một số thôn khác như Thủy Yên thôn, Thủy Yên thượng cũng phát hiện mộ bị đóng đinh rải rác… Kẻ xấu đóng đinh lên tất cả các phần mộ mà không phân biệt tôn giáo, tuổi tác, giàu nghèo, họ tộc... Không chỉ những ngôi mộ xa khu dân cư, mà mộ nằm trong khu dân cư, kể cả trong vườn nhà người dân cũng bị đóng đinh. Người lớn tuổi, lăng mộ lớn thì số đinh đóng càng nhiều, trẻ nhỏ không may qua đời sớm thì số đinh bị đóng ít hơn.

Đông đảo người dân đi tìm và nhổ đinh trên mộ phần người thân - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Sự việc nói trên gây bức xúc cho người dân và rúng động dư luận bởi truyền thống của người Việt rất coi trọng mộ phần của người thân.

Sau khi nhận thông tin phản ánh của người dân lãnh đạo UBND xã Lộc Thủy đã tiến hành kiểm tra thực tế và chứng kiến nhiều người dân nhổ đinh lên khỏi mộ phần của thân nhân họ. Sự việc được UBND xã gấp rút báo cáo lên UBND H.Phú Lộc, đề nghị công an huyện vào cuộc điều tra.

Hồi giữa tháng 10 cơ quan công an có mời một người đàn ông có hộ khẩu thường trú trong xã sống lang thang, thường hay say xỉn đến để xác minh sau khi có một số nghi vấn, nhưng chưa có bằng chứng xác định người này có liên quan vụ việc.

Số đinh 10cm được một người dân nhổ lên từ một số ngôi mộ quanh nhà ở thôn An Bàng, Lộc Thủy hồi tháng 10.2106 - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Trao đổi với Thanh Niên chiều 12.12, một vị lãnh đạo Công an H.Phú Lộc cho hay vụ việc vẫn đang được lực lượng công an huyện nỗ lực điều tra, riêng hành vi đóng đinh lên mộ đã không phát sinh thêm kể từ hồi tháng 10.

Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy Trần Văn Hữu cho hay trong quá trình xử lý vụ việc, qua trao đổi với một vị lãnh đạo Công an H.Phú Lộc thì vị này cho rằng dù sự việc liên quan đến đời sống tâm linh nhưng không gây hậu quả nghiêm trọng nên rất khó xử lý hình sự. Tuy nhiên vấn đề này theo một số chuyên gia pháp lý, việc đóng đinh lên mộ là hành vi xâm hại mồ mả quy định rất rõ trong Bộ Luật hình sự năm 2015, hành vi này có thể bị tù 2 - 7 năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.