Người Huế bàng hoàng trong trận mưa lịch sử

21/09/2016 18:38 GMT+7

Một trận mưa lớn hiếm có đã trút xuống TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế chiều 21.9 khiến thành phố như “vỡ trận”.

“Mưa kinh hoàng”, “mưa lịch sử” và Huế “vỡ trận” là những từ được người dân Huế thông báo cho nhau qua điện thoại hoặc qua mạng xã hội chiều 21.9.

Trong khi các vùng nông thôn lượng mưa vào tối 20.9 xảy ra với mức độ vừa phải thì từ trưa 21.9 mưa như trút nước đã khiến TP.Huế gần đảo lộn mọi thứ.

VIDEO: Đường phố Huế thành sông sau trận mưa lịch sử
Mưa lớn, ngập lụt bất ngờ khiến nhiều người dân không kịp trở tay - Ảnh: ĐÌNH TOÀN
Nhiều phụ huynh học sinh mầm non lội lụt đi đón con em mình trong chiều muộn - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Không chỉ các tuyến đường như Hùng Vương, Bến Nghé – Đội Cung, Đống Đa… bị ngập lụt “truyền kiếp” sau các cơn mưa lớn mà lần này tình trạng ngập xảy ra hầu hết các tuyến đường nội lẫn ngoại thành TP.Huế.

Đường Đống Đa ngập sâu - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Đáng chú ý, do lượng mưa lớn và cả hệ thống thoát nước thành phố đang bị “đào” lên bởi dự án cải thiện môi trường nước mà đơn vị thi công lẫn chủ đầu tư không chuẩn bị kĩ phương án xử lý thoát nước khi mưa lớn nên hệ thống thoát nước của TP.Huế hầu như têt liệt.

Hậu quả rất nhiều tuyến đường bị nước ngập khoảng từ 0,2 – 0,5m.

Nước ngập sâu trong sân trụ sở Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Đặc biệt, tình trạng ngập lụt đã xảy ra với nhiều khu vùng, tuyến đường nằm ở vùng cao của thành phố ít ai ngờ tới là Điện Biên Phủ, Phan Bội Châu, Ấu Triệu, Trần Phú, Duy Tân, Đào Tấn…

Nhà người dân ở tuyến đường khá cao của TP.Huế là Ấu Triệu như nước lụt vẫn tấn công, cô lập - Ảnh: Đ.T

Nhiều xe gắn máy, ô tô bị chết máy nằm la liệt trên các tuyến đường. Trong khi đó nhiều tài sản, đồ đạc người dân ở những các tuyến đường cao của thành phố cũng đã bị ngâm trong nước sau vài giờ xảy ra mưa lớn.

Các tuyến đường nội thành Huế đều ngập ngụa - Ảnh: Đ.T

"Mình đang đi ra ngoài, nhà trọ mình thì ở Duy Tân. Rất nhiều thùng dầu tràm đã đóng hàng sẵn để chuyển cho khách hàng ở Hà Nội, Sài Gòn nhưng giờ nghe người ở nhà biểu đã ngâm, nước cả rồi. Bây giờ chạy về nhà cũng không được vì đường ngập, kẹt xe mọi nơi” – chị Nguyễn Thị Tuyết Khoa, một người dân ở Huế kể với giọng thảng thốt.

Người dân ở P.Trường An hiếm khi nước lụt vào nhà nhưng nay bàng hoàng bị mưa lụt ập vào ngập ngụa - Ảnh: Đ.T

Thậm chí một trụ sở quan trọng và hiếm khi bị ngập là Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế cũng đã bị nước ngập ngang sân.

Mưa mù trời TP.Huế - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Giao thông bị đảo lộn khi phần lớn các tuyến đường bị ngập lụt và phương tiện tập trung về một số tuyến đường chính, cao của thành phố như Hà Nội, Lê Lợi, An Dương Vương…

Ô tô tải cũng chết máy - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Tình trạng giao thông càng hỗn loạn khi càng về đêm dấu hiệu mưa vẫn không ngớt và nước vẫn tiếp tục ngập trên các tuyến đường.

Xe máy chết máy tập trung thành bãi ở trung tâm TP.Huế - Ảnh: ĐÌNH TOÀN
Đến tối 21.9, mưa vẫn còn lớn và nhiều tuyến đường vẫn còn ngập sâu - Ảnh: ĐÌNH TOÀN
Đường Nguyễn Huệ ngập sâu - Ảnh: ĐÌNH TOÀN
Lực lượng CSGT cực lực làm nhiệm vụ - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Còn chị Lộc, một phụ huynh đang có con nhỏ theo học ở Trường mầm non 1 TP.Huế cho hay sáng nay 21.9 chị không nghe thông báo gì nên vẫn đưa con đến trường học. Chiều nay khi nghe mưa lớn chị đến đón con thì đường sá đã ngập ngụa, mẹ bồng con đi bộ về nhà trong mưa gió ướt ác. “Thật kinh hoàng. Mình chưa từng thấy tình cảnh tệ hại như hôm nay” – chị Lộc nói.

Chiều 21.9 Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế phát đi công điện cho biết, do ảnh hưởng của rảnh áp thấp đi qua các tỉnh Trung và Nam Trung bộ nối với vùng áp thấp ở khoảng 14 – 15 độ vĩ bắc, 113 – 114 độ kinh Đông nên từ 20 giờ 20.9 đến chiều 21.9 đã xả ra lượng mưa lớn trên địa bàn tỉnh, phổ biến từ 60 -130mm, có nơi 132mm.
Đài khí tượng thủy văn tỉnh dự báo mưa to đến rất to vẫn sẽ còn tiếp tục trong bài ngày tới. Công điện của ban này yêu cầu các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai, rà soát các phương án phòng chống lũ, nhất là các công trình hồ đập, các điểm sạt lở, các công trình đang thi công dở dang…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.