Người miền Tây gói bánh tét 'siêu nhỏ' chỉ bằng... 20 hạt nếp

08/04/2017 12:26 GMT+7

Những đòn bánh tét chỉ to bằng ngón tay út, được gói bằng khoảng 20 hạt nếp, kết thành từng chùm hàng chục đòn đang gây chú ý cho người xem tại lễ hội bánh dân gian Nam bộ đang diễn ra tại Cần Thơ.

Trong lễ hội bánh dân gian Nam bộ đang tổ chức tại Cần Thơ, các nghệ nhân đến từ Bến Tre đã trưng bày các đòn bánh tét “nhí” hết sức độc đáo. Mỗi đòn bánh chỉ dài khoảng 4cm, đường kính khoảng 1cm, bên trong chứa khoảng 20 hạt nếp. Bánh được kết thành từng chùm hàng chục cái trông rất đẹp mắt.

Chùm 5 đòn bánh nhưng lọt thỏm trong lòng bàn tay Ảnh: Nguyên Đạt

Bà Đặng Thị Mai Loan (52 tuổi, ngụ xã An Khánh, H.Châu Thành, Bến Tre) cho biết những đòn bánh nhí này do các nghệ nhân quê bà làm ra. “Trước đây, người ta thường bày mâm cúng bằng bánh tét khoảng 100 đòn, nhưng nếu gói như bình thường thì không bưng lên bàn thờ nổi nên phải thu nhỏ đòn bánh lại.

Dần dà, những người gói bánh tại quê tôi thạo tay nghề, làm nhỏ dần và đạt đến kích cỡ chỉ bằng ngón tay như ngày nay”, bà Loan nói.

Bà Loan đang kể về cách làm ra những đòn bánh "nhí" và so sánh chúng chỉ bằng ngón tay út Ảnh: Nguyên Đạt

Theo bà Loan, quy trình làm những đòn bánh siêu nhỏ như thế này tốn rất nhiều công sức. 5 người gói khéo, chia các công đoạn ra làm nhưng mỗi ngày chỉ khoảng 500 chiếc. Bà đem đến lễ hội trên khoảng 3.000 đòn dự định trưng bày và bán nhưng chỉ 2 ngày đã hết sạch.

tin liên quan

Độc đáo hồ Cây Đuốc không bao giờ cạn ở miền Tây
Từ “mạch nước lộ thiên” tiếp giáp chân núi Cấm (ấp Ba Xoài, xã An Cư, H.Tịnh Biên, An Giang), Chương trình nước sinh hoạt nông thôn An Giang đầu tư nạo vét, xây dựng thành hồ Cây Đuốc với trữ lượng 2.200 m3 (mùa mưa) và 1.000 m3 (mùa khô). 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.