Người miền Tây ra Vàm Nao bắt 'heo nước' kiếm tiền mua... vàng ngày Tết

Thanh Dũng
Thanh Dũng
08/02/2019 13:02 GMT+7

Ngày xưa ngư dân Vàm Nao hiếm khi nào ra sông bắt 'heo nước' nhưng nay cơm áo gạo tiền, 3 ngày tết họ vẫn ra sông…

'Heo nước' không cần... nuôi

Ngày tết cá bông lau tăng giá cao nên nhiều ngư dân ở sông Vàm Nao tỉnh An Giang không kiêng cử “3 ngày tết” như truyền thống bao đời mà ra sông thả lưới đánh cá từ mùng 1 tết. Ai cũng hy vọng cơ cực đầu năm đổi lấy số tiền kha khá từ loài cá được xem như “heo nước” thiên nhiên đã tặng cho.

Cá bông lau giá cao, 1 con cá giá từ mấy trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng nên ngư dân vùng này xem chúng là “heo nước” nhưng không cần nuôi, cứ đến mùa là bắt bán…

Cá bông lau tuy là họ cá da trơn nhưng chúng là loài cao cấp, siêu giá so với cùng loài như cá tra, cá ba sa…giá chỉ vài chục ngàn đồng/kg. Năm 2018, các nhà khoa học đã cho sinh sản thành công cá bông lau tuy nhiên để nuôi thuần hóa loài cá “lang bạt giang hồ” thành ngoan hiền trong ao, hầm bè như cá tra, cá hú…không phải là chuyện dễ dàng.

Cá xuất hiện nhiều trên các sông nhưng ở sông Vàm Nao đoạn chảy qua xã Tân Trung, huyện Phú Tân được xem là “ổ” cá bông lau. Hàng năm, cứ tháng 12 năm trước cho đến tháng 3 năm sau cá xuất hiện vô số nên ngư dân chạy xuồng dọc sông thả lưới.
Thả lưới bắt "heo nước" trong ngày tết là cả nỗi niềm... NGỌC NHUNG
Một lão ngư đang kiểm tra mành lưới trước khi thả đánh cá NGỌC NHUNG
Một ngư dân may mắn dính cá bông lau to, có người đến cân cá NGỌC NHUNG


Cá bông lau đi mạnh về đêm nên chiều tà là các ngư dân ra sông buông lưới, mỗi mẻ lưới may mắn có thể dính vài ba con cá. Ngày xưa, thả lưới dính nhiều lắm nhưng cá có vài chục ngàn đồng/kg nên mấy ngày tết biết luồng cá đi nhiều ngư dân vẫn lo chơi vui xuân hơn ra sông dầm gió lạnh, sương đêm bắt cá. Nay đã khác.

Trúng vài cặp 'heo nước' là sắm được vàng

Chiều mùng 2 tết, ngư dân Trương Văn An cùng một ngư dân tên Thu may mắn khi mẻ lưới đầu trong đêm mỗi lưới dính con cá bông lau nặng trên 5kg, ngay sau đó lái cá chạy vỏ lãi tới nơi cân ký mua và trả 900.000 đồng.

Cười tươi và hy vọng một mẻ lưới nhiều cá NGỌC NHUNG
Thả lưới trên sông Vàm Nao NGỌC NHUNG


Trước đó, từ 26 tết đến đêm giao thừa, nhiều ngư dân thả lưới đã dính nhiều cá bông lau cân nặng từ 3- 5kg/ con. Ngư dân cho biết, cá bông lau rất to, 1 con thường từ 3 kg trở lên, có ngư may mắn thả lưới bắt được cá cân nặng trên 9kg.

Bà Võ Kim Nên, chuyên bán cá bông lau ở chợ Mỹ Bình (TP.Long Xuyên, An Giang) cho biết, tết này thịt cá bông lau hút hàng hơn các tết trước nên giá cá tăng vùn vụt. Cụ thể, ngày thường giá cá khoảng 180.000-200.000 đồng/ kg thì từ ngày 29 tết đến mùng 2 tết do cá ít nên giá cá vọt trên 350.000-450.000 đồng/kg. Với giá này, 1 cặp cá bông lau nặng trên 5kg có thể mua được 1 chỉ vàng.

Hiện nay (mùng 3 tết), cá bông lau được mua tại sông giá từ 170.000 đồng/kg trở lên tùy theo cá to hay nhỏ. Ngày tết, ngư dân nào may mắn trúng được vài cặp “heo nước” xem như sắm được vàng.

Thịt cá bông lau ngon khi chế biến món ăn nên được mệnh danh là “đệ nhất cá da trơn” được các nhà hàng ưa chuộng. Những năm trước, mỗi lần thả lưới dính 5-8 con là chuyện thường, trong đêm thả lưới đánh cá là cái thú của ngư dân nhưng bây giờ mỗi khi thả lưới là “thả” bao nỗi niềm cùng nỗi lo phập phồng không dính cá.

Ngư dân nói, càng về các mùa sau, nguồn cá tự nhiên vơi dần, nếu ngày xưa ngư dân Vàm Nao kiêng cử chỉ đánh bắt sau khi ăn tết xong thì nay ngày không còn cử kiêng gì hết, cứ ngày tết ra sông bủa lưới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.