Người mua nhà ở 8B Lê Trực kéo tới Bộ Xây dựng xin gặp lãnh đạo

18/03/2016 13:21 GMT+7

Sáng nay 18.3, hàng chục người mua căn hộ tại dự án 8B Lê Trực ở phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP.Hà Nội đã đến Bộ Xây dựng xin đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Bộ.


Sáng nay 18.3, hàng chục người mua căn hộ tại dự án 8B Lê Trực ở phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP.Hà Nội đã đến Bộ Xây dựng xin đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Bộ.

Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên tiếp nhận phản ánh của người mua nhà dự án 8B Lê Trực tại trụ sở Bộ Xây dựng - Ảnh: Lê QuânChánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên tiếp nhận phản ánh của người mua nhà dự án 8B Lê Trực tại trụ sở Bộ Xây dựng - Ảnh: Lê Quân
Ông Phạm Gia Yên, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng đã tiếp nhận phản ánh của người dân, và đồng ý cho báo chí tham dự để công khai thông tin.
Tại buổi làm việc, những người mua căn hộ tại dự án 8B Lê Trực bày tỏ lo lắng của mình khi công trình này bị cưỡng chế phá dỡ, gây ra những hệ lụy cho họ.
Ông Nguyễn Sỹ Duyên, 68 tuổi, ở quận Ba Đình mua căn hộ ở tầng 9 tòa nhà cho biết, việc chủ đầu tư xây dựng sai phép nghiêm trọng là rất rõ ràng và trách nhiệm họ phải gánh chịu là điều không tránh khỏi. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận trách nhiệm quản lý giám sát của các cơ quan chức năng đã không sát sao, để chủ đầu tư tự ý xây dựng sai phép nghiêm trọng.
“Chủ đầu tư, cơ quan chức năng làm sai, buông lỏng quản lý như vậy sao bắt người dân bỏ tiền ra mua nhà, đóng tiền theo tiến độ hợp đồng, thực hiện đúng theo quy định của pháp luật gánh chịu hậu quả? Chúng tôi mua nhà mong muốn được nhận sớm để ổn định cuộc sống, giờ này thì không biết đến bao giờ mới được vào ở”, ông Duyên nói.
Ông Duyên cho biết, đã dồn hết gia sản mua căn hộ tại dự án này, nhưng nay cơ quan chức năng cưỡng chế phá dỡ công trình mà người dân chưa biết phương án cụ thể nên không thể yên tâm.
8b-le-trucKhách hàng mua nhà tại 8B Lê Trực trình bầy với đại diện Bộ Xây dựng - Ảnh: Lê Quân
Bà Nguyễn Thị Hồng, 58 tuổi ở phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa là khách hàng mua nhà tại đây bày tỏ: “Việc cơ quan chức năng thực hiện cưỡng chế phá dỡ công trình theo đúng quy định pháp luật là điều nên làm, nhưng phải có biện pháp chi tiết để người mua nhà chúng tôi yên tâm. Phạt chủ đầu tư, xử lý kỷ luật cán bộ thiếu trách nhiệm, khắc phục sai phạm của công trình là điều tất yếu, nhưng quyền lợi của khách hàng mua nhà phải được đảm bảo”, bà Hồng kiến nghị.
Nhiều khách hàng đã kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, cử cán bộ có chuyên môn cao tham gia xử lý sai phạm tại công trình này, giúp đảm bảo quyền lợi của người mua nhà.
Sẽ yêu cầu cấp có thẩm quyền xử lý
Trao đổi với người dân, ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng chia sẻ nỗi lo lắng với người mua nhà. Tuy nhiên, ông Yên cho biết, theo quy định của pháp luật, công trình 8B Lê Trực do UBND quận Ba Đình ra quyết định cưỡng chế, thì người dân nên đến làm việc với cơ quan này. Bên cạnh đó, ông Yên cũng cho hay, UBND TP.Hà Nội cũng có trách nhiệm tiếp dân, giải quyết khiếu nại.
“Chúng tôi sẽ chuyển đơn này để TP.Hà Nội kiểm tra ngay, nếu không đúng điều kiện cưỡng chế phá dỡ công trình thì phải dừng theo đúng quy định của pháp luật. Tôi rất thông cảm với những người mua nhà ở đây. Chúng tôi sẽ yêu cầu cấp có thẩm quyền xử lý”, ông Yên khẳng định.
Cũng theo ông Yên, cưỡng chế phá dỡ phải có phương án cụ thể, chi tiết. Phương án này phải người có trình độ chuyên môn cao lập, được cơ quan chức năng phê duyệt, công khai trước khi chuyển cho đơn vị triển khai có kinh nghiệm làm.
Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cũng nêu quan điểm, một công trình sai phạm lớn như vậy, ai cũng biết nhưng thực tế... voi vẫn chui lọ lỗ kim. “Như vậy là để thấy công tác quản lý trật tự xây dựng rất buông lỏng, hậu quả lớn về mặt xã hội nên phải có trách nhiệm giải quyết, trên nguyên tắc phải xử lý nghiêm nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi của người dân. Đây là trách nhiệm của cấp chính quyền. Chúng tôi sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng và chuyển cho UBND TP.Hà Nội giải quyết”, ông Yên cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.