Người Việt ra nước ngoài đừng xấu xí: Nên nhập gia tùy tục

02/04/2016 11:02 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về bài viết Ra nước ngoài đừng xấu xí trên Thanh Niên số ra ngày 1.4.

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về bài viết Ra nước ngoài đừng xấu xí trên Thanh Niên số ra ngày 1.4.

Đẹp “trong” lẫn “ngoài”
Nếu người Việt đẹp ở nước ngoài nhưng xấu xí trong nước thì “che mắt” được bạn bè quốc tế hay sao? Khách du lịch quốc tế đến VN ngày càng nhiều nên thói quen sinh hoạt, văn hóa nơi công cộng của người Việt như thế nào họ đều biết, thấy hết, ghi hình ảnh lại hết. Vì vậy hãy kêu gọi, phát động phong trào mỗi người dân nên tập những thói quen, cách ứng xử có văn hóa, văn minh ngay từ bây giờ. Một khi đẹp trong nước thì ra nước ngoài sẽ không thể xấu xí được.
Võ Thị Phương Linh (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Vai trò của công ty du lịch
Tôi từng du lịch nước ngoài và tôi thầm cảm ơn anh hướng dẫn viên cho đoàn chúng tôi. Anh ấy đã phổ biến rất cặn kẽ, rõ ràng những gì nên và không nên làm ở đất nước mà chúng tôi đến. Những thông tin này được nêu chi tiết từ lúc họp đoàn, trước lúc lên máy bay và từ sân bay về khách sạn cũng như mỗi lần di chuyển đến các điểm du lịch. Và nhờ đó, đoàn chúng tôi không hề để lại điều tiếng, hình ảnh xấu xí gì trong suốt chuyến đi. Nói như vậy để thấy vai trò của hướng dẫn viên, của công ty du lịch là rất quan trọng đối với khách khi du lịch theo tour ra nước ngoài.
Trần Thị Thanh Thảo (Q.8, TP.HCM)
Cần luật hóa
Tôi ủng hộ ý kiến nên luật hóa bộ quy tắc này để mọi công dân phải tuân theo. Một khi đã trang bị cho mình kỹ năng hành xử, ứng xử có văn hóa nơi công cộng, trong cộng đồng thì đi đâu cũng chẳng ngại. Hơn thế nữa, phong tục, văn hóa, pháp luật mỗi nước mỗi khác, các công ty du lịch cần cập nhật đầy đủ các thông tin cơ bản này để du khách được biết, tìm hiểu trước nhằm tránh những vi phạm do thiếu hiểu biết.
Bùi Thanh Sơn (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)
Nhập gia tùy tục
Ông bà ta có câu “nhập gia tùy tục” để răn dạy con cháu, câu này luôn luôn được tôi và gia đình áp dụng một cách triệt để. Đến nhà một ai đó, gia đạo họ thế nào mình nên tuân theo như thế dù có khác với nhà mình. Đến một vùng đất mới, một đất nước nào đó mình cũng nên tìm hiểu trước họ cấm kỵ cái gì, tôn trọng cái gì để mình hành xử cho phù hợp. Nếu ai cũng làm được điều này thì chắc chắn hình ảnh của con người, đất nước VN trong mắt bạn bè quốc tế luôn luôn đẹp.
Đặng Minh Chánh (TP.Hội An, Quảng Nam)
Hành vi thường xuất phát từ bản chất. Thói quen của con người hình thành qua thời gian chứ không phải một sớm một chiều. Do đó không thể có chuyện ở trong nước thì xấu xí mà ra nước ngoài sẽ tốt lên được. Vì vậy bộ quy tắc này nên áp dụng ngay trong nước. Phải giải quyết vấn đề từ gốc. Khi mỗi cá nhân có hành động tốt sẽ hình thành thói quen tốt thì ra nước ngoài hay đi đến đâu ta cũng không phải “đóng phim gồng” để tỏ ra mình tốt, mình đẹp bởi thực chất chúng ta đã rất đẹp.
Thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An (Hội Tâm lý học xã hội VN)
Chuyện công dân VN khi ra nước ngoài bị đánh giá là lộn xộn, thô tục... xảy ra từ lâu chứ không phải gần đây. Tôi nghĩ nguyên do một phần vì thói quen chưa tốt của người Việt. Thói quen hình thành nên tính cách, rất khó thay đổi, nhất là trong thời gian ngắn ở nước ngoài. Vì vậy, tôi cho rằng cần nâng cao giáo dục về kỹ năng mềm cho mọi công dân. Người Việt vốn có lòng tự trọng cao, ai cũng muốn mình đẹp trong mắt người khác nên nếu có phong trào, có sự quy định rõ ràng như bộ quy tắc này thì tôi tin mọi người sẽ làm theo.
Trịnh Hải Đăng (Người mẫu tự do tại TP.HCM)
T.T - Thanh Đông (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.