Người Việt rửa chén thuê qua đời ở Singapore: Mình anh nuôi 11 người trong nhà

03/06/2016 15:06 GMT+7

“Được qua đất nước Singapore để nhìn mặt chồng lần cuối là nhờ sự giúp đỡ của các ân nhân ở Singapore. Suốt đời này gia đình tôi sẽ không bao giờ quên ơn”, chị Bùi Thị Thu Hà, vợ nạn nhân Phan Đức Thắng nói.

Thi thể anh Phan Đức Thắng (33 tuổi, trú tại xóm Đồng Văn, xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, Nghệ An) tử vong khi đang làm việc tại Singapo vào ngày 21.5 đã được gia đình đưa từ Singapore về quê mai táng được 3 ngày nay.
Thế nhưng, khi nhắc lại giây phút được qua Singapore nhìn mặt chồng lần cuối, chị Bùi Thị Thu Hà (32 tuổi, vợ anh Thắng) không thể nào quên được sự giúp đỡ tận tình của những người “xa lạ” chưa một lần gặp mặt nơi đất khách quê người.
VIDEO: Chị Hà, vợ nạn nhân nói cám ơn người dân Singapore
Cuộc điện thoại cuối cùng
Sau hơn 10 ngày thức trắng để làm các thủ tục đưa thi thể anh Thắng từ Singapore về quê nhà mai táng, chị Hà trông tiều tụy đến gầy hẳn đi. Trước mắt chúng tôi là người phụ nữ nhỏ nhắn, nước da xanh xao, gầy gò với đôi mắt đượm buồn. 
Ôm đứa con 10 tháng tuổi vào lòng, chị Hà nhớ lại cuộc điện thoại cuối cùng với chồng mình mà không kìm được nước mắt, chị Hà kể: “Chiều 21.5, anh Thắng gọi điện thoại về cho em và nói chuyện rất tình cảm. Anh hỏi thăm công việc thế nào, tình hình của 2 đứa con và cho biết anh đang nhậu với những người bạn rồi tắt máy”.
Ngày 31.5, thi thể anh Thắng đã được đưa về Việt Nam mai táng theo phong tục địa phương Ảnh Phạm Đức
Đến chiều ngày hôm sau, chị Hà thấy sốt ruột vì không thấy anh Thắng gọi điện thoại về như thường lệ. Chị Hà gọi điện thoại và nhắn tin sang cho anh Thắng nhưng điện thoại tắt máy, nhắn tin hỏi bạn bè của anh Thắng nhưng không ai trả lời.
Sau 2 ngày không có tin tức của chồng, chị Hà gọi điện cho người đại diện môi giới Việt Nam, nơi đưa anh Thắng đi xuất khẩu nhờ tìm hiểu về tin tức của chồng. Ngày 24.5, chị Hà được người đại điện môi giới gọi điện thoại thông báo anh Thắng đã tử vong tại Singapore khiến người vợ trẻ như ngã quỵ.
Vì hai đứa con thơ nhỏ dại, chị Hà cố dồn nén hết nỗi đau vào lòng để cùng gia đình sắp xếp sang Singapore làm thủ tục đưa thi thể anh Thắng về Việt Nam.
Anh Thắng và chị Hà cưới nhau đã được 13 năm nay và có với nhau hai người con trai Ảnh Phạm Đức chụp lại
Được sự giúp đỡ của các ân nhân ở Singapore, ngày 31.5, thi thể anh Thắng đã được đưa về quê nhà mai táng theo phong tục địa phương.
Món nợ “ân tình”
Biết hoàn cảnh của gia đình anh Thắng khó khăn, ở quê nhà còn có vợ trẻ con thơ nên Hội những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Singapore đã tìm mọi cách để hỗ trợ cho 2 người anh trai của anh Thắng khi qua làm thủ tục nhận thi thể.
Thông qua những mối quan hệ, những thành viên trong Hội những người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Singapore đã giới thiệu về hoàn cảnh gia đình anh Thắng cho ông Roland Tay (một người dân Singapore), chủ Dịch vụ Tang lễ trực tiếp và nhờ ông giúp đỡ.
“Ông Tay đồng ý hỗ trợ gia đình tôi và còn tạo điều kiện cho tôi và các con qua Singapore nhìn mặt chồng lần cuối. Do 2 con còn nhỏ không thể đi được nên ông Tay gửi vé máy bay về cho tôi qua điện thoại”, chị Hà nói.
Ngày 27.5, chị Hà tới Singapore thì được đưa đến ở tại nhà ông Roland Tay. Tại đây, ông này đã kêu gọi những phóng viên báo đài ở Singapore có mặt để phỏng vấn viết bài, đưa tin về sự việc xảy ra và hoàn cảnh của gia đình chị Hà.
“Ông Tay nói với tôi sẽ là người trực tiếp đứng ra giúp đỡ. Vì thế hoàn cảnh gia đình tôi như thế nào thì phải chia sẻ cho các phóng viên như thế ấy.”, chị Hà tâm sự.
Chị Hà sẽ quay lại nhà máy sản xuất găng tay để làm việc nuôi 2 con khôn lớn sau khi chịu tang chồng xong Ảnh Phạm Đức
Câu chuyện bi kịch của gia đình anh Thắng và chị Hà được tờ The New Paper đăng trên trang nhất vào ngày 30.5.
“Sau khi báo chi đăng tải, bài báo đã lay động người dân Singapore. Nhiều người dân đã cầm bài báo trên tay, tìm đến nơi đặt thi thể chồng em và gửi tiền hỗ trợ. Họ là những người gia đình em chưa lần nào gặp mặt, không hề quen biết nhưng đã hết lòng giúp đỡ gia đình em vô vị lợi. Ân tình này gia đình em mãi mãi khắc sâu”, chị Hà ứa nước mắt vì hạnh phúc.
Với sự đỡ của ông Roland Tay, Hội những người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Singapore và người dân Singapore đã quyên được khoảng 24.000 đô la Singapore (khoảng 395 triệu đồng) cho gia đình chị Hà, giúp gia đình trả số nợ 200 triệu vay mượn ngân hàng và trang trải cuộc sống nuôi 2 con nhỏ. Toàn bộ chi phí đưa thi thể anh Thắng về Việt Nam được ông Roland Tay chi trả hết.
“Sự giúp đỡ của ông Roland Tay, người dân Singapore và Hội những người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Singapore đã giúp gia đình tôi vơi đi nỗi đau vợ mất chồng, con mất cha. Biết lấy gì báo đáp ân tình”, chị Hà khắc khoải.
Chia tay chúng tôi, chị Hà cho biết hiện cháu Tuấn đang được người bác ruột đưa về nhà nuôi. Còn cháu Tú hằng ngày vẫn được người thân hỗ trợ chăm sóc. Sau khi chịu tang chồng xong, chị Hà sẽ trở lại với công việc ở nhà máy sản xuất găng tay trên địa bàn để có tiền trang trải cuộc sống.
Trong buổi trả lời phỏng vấn với các phóng viên báo chí Singapore, chị Hà cho biết hai vợ chồng cưới nhau đã được 13 năm nay và có với nhau hai người con trai là Phan Anh Tuấn (13 tuổi) và Phan Anh Tú (10 tháng tuổi).
Năm 2014, sau quá trình tích góp, vợ chồng chị Hà xây được ngôi nhà mới nhưng vẫn còn nợ 60 triệu đồng nên anh Thắng quyết định đi xuất khẩu lao động sang Singapore làm việc để trả nợ. Để đến được Singapore làm việc, anh Thắng phải vay 150 triệu đồng để làm thủ tục giấy tờ và thế chấp ngôi nhà. Chị Hà ở nhà làm công nhân một nhà máy sản xuất găng tay với mức lương gần 3 triệu/tháng.
Anh Thắng được sắp xếp làm công việc rửa chén ở một quán cà phê ở Singapore với mức lương 1.000 đô la Singapore/tháng (khoảng 16,5 triệu đồng) để gởi về cho vợ 700 đô la Singapore (khoảng 11 triệu đồng). Số tiền đó dùng để nuôi vợ, 2 con trai và 7 anh chị em cùng với mẹ già.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.