Nguy cơ ô nhiễm từ máy nông ngư cơ cũ

23/08/2017 19:32 GMT+7

Dọc QL1, đoạn thuộc H.Bến Lức đến H.Thủ Thừa và TP.Tân An (Long An) có hàng trăm cơ sở, doanh nghiệp mua bán máy nông ngư cơ đã qua sử dụng. Đây là những điểm tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường từ nước thải.

Cụ thể, đoạn thuộc các xã Mỹ Yên, Phước Lợi, Long Hiệp (H.Bến Lức) đã trở thành chợ máy nông ngư cơ cũ. Hàng trăm chiếc máy bày bán tại đây đều gỉ sét, cũ kỹ, nằm nhếch nhác, thậm chí tràn ra lề đường. 
Theo quan sát của chúng tôi, tại những cơ sở này, để tân trang một máy cũ thành mới, trước tiên thợ phải rửa sạch bằng nước tẩy có độ a xít cao nhằm làm trôi đi gỉ sét ở thân máy. Đối với việc sửa chữa, thay thế phụ tùng, dầu từ máy chảy xuống mặt đất, đọng lại thành những vệt đen kịt.
H.Bến Lức tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh nông ngư cơ cũ. Qua thống kê, hiện có gần 110 cửa hàng, trong đó có hơn 20 cửa hàng không có giấy phép. Trung bình mỗi cửa hàng có khoảng 100 chiếc máy. Những chiếc máy cũ khi nhập về, ngoài số ít được trưng bày thì phần lớn chủ cửa hàng cho rã từng món và tân trang để bán cho khách hàng.
Ông Lê Thành Út, Phó chủ tịch UBND H.Bến Lức, cho biết chợ nông ngư cơ cũ trên địa bàn huyện đã gây ảnh hưởng lớn đến môi trường. Các cơ sở vừa xả dầu, vừa trưng bày máy móc làm ảnh hưởng đến hành lang lộ giới, an toàn giao thông; đồng thời mỹ quan, cảnh quan rất lộn xộn.
Từ đầu năm 2017 đến nay, huyện đã ra quân kết hợp với xử lý lấn chiếm lòng lề đường, trật tự đô thị, qua đó xử phạt hành chính hàng chục cơ sở không phép và gây ô nhiễm môi trường với số tiền gần 100 triệu đồng. Về lâu dài, H.Bến Lức định hướng quy hoạch một khu chợ mua bán máy nông ngư cơ khoảng 80 ha tại xã Thanh Phú. Hiện nay, huyện đang vận động và thu hút các nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để hoàn thiện cơ sở mua bán máy nông ngư cơ tập trung. Đây là giải pháp căn cơ nhất để trả lại mặt bằng QL1A.
Theo ông Quách Cao Minh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, thuộc Sở TN-MT tỉnh Long An, ngành đã nhận thấy việc này từ năm 2013, đặc biệt là nhiều cơ sở mua bán máy nông ngư cơ cũ tập trung tại H.Bến Lức. Từ những năm đó, ngành thanh tra môi trường và huyện đã có kế hoạch kiểm tra, nhắc nhở. Trong tương lai, các cửa hàng này sẽ dời đến một chợ mới để buôn bán theo quy hoạch của H.Bến Lức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.