Nhân vật của năm

08/02/2016 15:09 GMT+7

Bắt đầu từ năm 2000, loài động vật thông minh này có được một ngày cho riêng chúng - Ngày Khỉ thế giới - 14.12.

Bắt đầu từ năm 2000, loài động vật thông minh này có được một ngày cho riêng chúng - Ngày Khỉ thế giới - 14.12.

Không chỉ khỉ mà các con linh trưởng khác như khỉ không đuôi, vượn cáo… cũng được ăn mừng ngày vui này. Và năm Bính Thân sẽ là một năm đặc biệt với loài khỉ bởi ngày nào đối với chúng cũng sẽ là ngày 14.12.
Để chuẩn bị cho một năm hoành tráng, khỉ đã tạo được tiếng vang từ năm 2015 để làm bản lề bước vào năm mới 2016.
Mẹ con Maya
Vào đúng Ngày Trái đất 22.4 năm ngoái, bộ phim tài liệu Monkey kingdom (Vương quốc khỉ) ra rạp và gây sốt không khác gì các phim hành động, phiêu lưu bom tấn. Phim kể lại hành trình đi tìm ngôi nhà mới của bộ ba khỉ khi bị một bộ lạc khỉ… hàng xóm lấn chiếm nằm sâu trong rừng rậm Polonnaruwa ở Sri Lanka. Đó là siêu bà mẹ, được đoàn làm phim đặt tên là Maya cùng con trai mới sinh Kip và thủ lĩnh tên Raja.
Đồng đạo diễn bộ phim Mark Linfield kể về việc tiếp xúc với các loài động vật hoang dã trong quá trình làm phim: “Chúng tôi có một nguyên tắc - đó là không cố gắng can thiệp. Ý tôi là rất khó để hạn chế bản thân phát triển với những con vật mà chúng tôi gặp bởi chúng rất tuyệt vời. Nhưng phải tuân theo nguyên tắc”.
Sau 2 năm rưỡi ăn dầm nằm dề trong rừng với khỉ, đoàn làm phim thu hoạch được tư liệu quý dài hàng trăm tiếng đồng hồ mà khi xem lại không muốn cắt bỏ một đoạn nào. Không chỉ bởi tình cảm sau khi làm việc chung mà còn bởi Maya và Kip là những nhân vật sinh động, từ ăn, ngủ, chơi đến những diễn biến tâm sinh lý. Maya từ một con khỉ không tên tuổi trong bầy đã leo lên nắm giữ vị trí quan trọng với hình ảnh “thời thế tạo anh hùng”. Và từ khi Vương quốc khỉ được công chiếu, cái tên Maya luôn được nhắc đến trong những hoạt động bảo vệ các loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng.
Bức ảnh của năm
Bức ảnh của năm
Bảo tàng Lịch sử tự nhiên của Anh vừa công bố giải thưởng Nhiếp ảnh gia động vật hoang dã của năm được trao cho ông Thomas Vijayan đến từ Canada. Tấm ảnh chụp đàn khỉ đang vui chơi ở Công viên quốc gia Bandipur (Ấn Độ) của ông nhận được 20.000 lá phiếu. Ngay sau đó, tấm ảnh được lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt, hứa hẹn một năm Bính Thân vui vẻ, hạnh phúc như những chú khỉ con trong ảnh!
Naruto và nỗ lực bảo vệ bản quyền
Naruto và nỗ lực bảo vệ bản quyền 1
Naruto nổi tiếng từ năm 2011 khi nhiếp ảnh gia người Mỹ David Slatter đến Indonesia để chụp ảnh về loài khỉ có dáng vẻ bề ngoài rất kỳ dị (crested macaque) chủ yếu sống ở đảo Celebes. Trong lúc anh này không để ý đến chiếc máy ảnh thì con khỉ, sau này được đặt tên là Naruto, cầm máy ảnh lên và làm một loạt bức ảnh tự sướng (selfie). Slater chọn ra 1 tấm ảnh đẹp nhất để in trong một cuốn sách ảnh về thế giới hoang dã. Ngay sau khi trang blog Techdirt đăng ảnh của Naruto thì Slater bắt đầu cuộc chiến bản quyền với lập luận những tấm ảnh này thuộc sở hữu của anh. Rồi khi ảnh của Naruto được đưa lên trang Wikimedia Commons, Slatter càng điên tiết và cho rằng anh chịu tổn thất nặng nề về mặt tài chính.
Naruto và nỗ lực bảo vệ bản quyền 2
Cuối năm 2014, Phòng bản quyền của Mỹ tuyên bố những tác phẩm không phải do con người tạo ra không phải là đối tượng của luật bản quyền Mỹ. Và nỗ lực của tổ chức quyền động vật PETA với tư cách đại diện cho Naruto đòi quyền làm chủ những bức ảnh selfie lại một lần nữa thất bại khi giữa tháng 1 vừa qua đã bị tòa án liên bang Mỹ bác bỏ. Nhưng đại diện PETA cho biết họ sẽ không bỏ cuộc!
Những đôi bạn cùng tiến
Những đôi bạn cùng tiến
Đó là Horace ở Zimbabwe khi kết thân với mấy con mèo trong nhà. Chủ của nó, nhà sáng lập một tổ chức bảo vệ động vật, cho biết nó chỉ ngủ ngon khi nằm trong vòng tay của… mèo.
Đó là con khỉ vú em ở Sở thú Bangkok khi không chỉ 1 mà có tới 4 con hổ con từng được nó chăm sóc và đặc biệt là cho bú sữa bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.