Nhiều năm qua, hàng chục con tàu không phép đã tận lực nạo vét lòng sông Lạch Tray (TP.Hải Phòng) trong khi chính quyền sở tại chưa có cách nào để giải quyết.

Nhiều năm qua, hàng chục con tàu không phép đã tận lực nạo vét lòng sông Lạch Tray (TP.Hải Phòng) trong khi chính quyền sở tại chưa có cách nào để giải quyết.

Chính quyền bất lực trước nạn cát tặc ở sông Lạch Tray
Mỗi khi có động, các tàu tắt máy hút, chạy về phía Hải Dương để tránh -  Ảnh L.T
Đi vào xã Bát Trang, H.An Lão (TP.Hải Phòng), hỏi khu khai thác cát ai cũng biết. Đó là một đảo nhỏ nổi lên giữa sông Lạch Tray, người dân gọi là bãi Soi Mờ, chính là nơi hoạt động của những tàu cát trái phép.
Ban ngày, khúc sông này khá im lìm, nhưng đến đêm, không khí khác hẳn với ánh sáng và tiếng máy phát ra từ những chiếc tàu đang mở hết công suất. Đây là địa điểm được UBND TP.Hải Phòng cấp phép cho Hợp tác xã thương binh Đoàn 2180 (HTX 2180) khai thác cát từ năm 2011. Tuy nhiên, theo người dân và chính quyền địa phương thì những con tàu đang khai thác ở đây không thuộc HTX 2180.
Ông Nguyễn Văn Tòng, trưởng thôn Quán Trang cho biết, các tàu này thường hoạt động từ bãi Soi Mờ đến đoạn sông thuộc địa phận tỉnh Hải Dương. Khu vực này bị hút nhiều nên biến thành cái âu lớn giữa sông.
Theo ông Tòng, từ 18 giờ trở đi là lúc tàu cát hoạt động mạnh nhất, mỗi tàu có 2 vòi rồng, một vòi hút nước xối mạnh để cát bung ra, một vòi để hút cát lên tàu. Mỗi ngày một tàu có thể thu về 1 - 2 chuyến cát.
Vẫn theo ông Tòng, các tàu trên được một người tên Thắng bảo kê và thu phí 5.000 đồng mỗi m3 cát khai thác được. Cát được bán cho một người tên Lâm, một chủ bãi thu mua cát ở xã Lê Lợi, H.An Dương. Bãi tập kết của ông Lâm nằm trong Khu công nghiệp Tràng Duệ (cách khu khai thác cát khoảng 1 giờ đi tàu) và có ghi Công ty CPTM Xây dựng và Vận tải An Phú Đông.
Chúng tôi liên lạc với ông Lâm tìm hiểu thì người này khẳng định những tàu hút cát từ khu vực xã Bát Trang ra bán cho ông đều có giấy tờ hợp lệ. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Bát Trang, HTX 2180 từ lâu đã không còn tàu khai thác.
“Trước đây, HTX 2180 có cho tàu khai thác ở nơi được cấp phép, nhưng bây giờ thì không. Tuy nhiên, trong xã vẫn còn trên 10 tàu khai thác cát không được cấp phép khai thác”, ông Mạnh cho biết.
Biết là cát tặc hoành hành như vậy nhưng dường như chính quyền xã bất lực trong việc giải quyết. Theo ông Tòng, “những tàu khai thác cát trái phép có tai mắt ở khắp nơi, mỗi khi chính quyền có động thái kiểm tra hay chỉ cần đi ra khu vực gần sông là họ tắt máy hút và chạy về phía Hải Dương, nên bắt quả tang rất khó”.

Lê Tân

Bạn đọc phản hồi (6 nhận xét)

việt

Vậy TP.Hải Phòng không có chính quyền sao?

Trần Vũ

Nói chung là không chịu làm mà thôi, hoặc có người của chính quyền bao che

vuphong

Đây là tình trạng chung của nhiều địa phương chứ không riêng gì ai. Nhưng nói gì thì nói chứ việc phòng chống tệ nạn trên phải có sự vào cuộc của toàn dân chứ không riêng gì cơ quan chính quyền địa phương, hơn nữa chính quyền địa phương lực lượng nòng cốt chủ yếu. Công an quân sự là lực lượng bán chuyên trách nên việc thực hiện nhiệm vụ họ cũng có những cái khó ......

sơn

Cứ thay hết cán bộ địa phương thì vấn nạn này sẽ chấm dứt ngay. nhưng chắc sẽ tái diễn bởi cán bộ hiện nay phần lớn là làm việc vì lợi ích cho mình,

Trần Nguyệt Long

Chuyện như vậy mà kêu khó thì làm được chuyện gì ?

hoang

Các cơ quan chức năng ở đâu, làm gì mà để tình trạng khai thác trái phép này tiép tục hoành hành . Không riêng 1 tỉnh mà tỉnh nào cũng có. Tình trạng này tiếp diễn thì ngân sách nhà nước không thu được gì mà tài nguyên bị cạn kiệt và ảnh hưởng đến môi trường nghiêm trọng. Theo tôi nên thành lập một cơ quan thanh tra quản lý về vấn đề này và có đường dây nóng để liên hệ và xử lý kịp thời.

Bình luận