Cơm chay cho sinh viên giá chỉ… 5.000 đồng

18/11/2013 09:33 GMT+7

Hơn một tháng nay, cứ vào 10 giờ 30 phút sáng thứ sáu hằng tuần, hơn 20 bạn trẻ trong Câu lạc bộ tình nguyện Hope lại tổ chức bán cơm chay 5.000 đồng cho sinh viên và những người lao động nghèo tại cổng trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hơn một tháng nay, cứ vào 10 giờ 30 phút sáng thứ sáu hằng tuần, hơn 20 bạn trẻ trong Câu lạc bộ tình nguyện Hope (CLB) lại tổ chức bán cơm chay 5.000 đồng cho sinh viên và những người lao động nghèo tại cổng trường Đại học (ĐH) Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

 
Các tình nguyện viên CLB Hope đang phát cơm cho sinh viên - Ảnh: Viết Tuân

Từ 10 giờ sáng, những sinh viên tan học sớm đã tự giác xếp thành hai hàng ngay ngắn để đợi được mua “Cơm chay yêu thương” từ nhóm tình nguyện của CLB. Trong lúc sinh viên xếp hàng thì các tình nguyện viên cũng hối hả chuẩn bị, từ việc mang cơm đến địa điểm tổ chức bán, đến chuẩn bị chu đáo từng đôi đũa, chăm chút từng suất cơm.

“Bọn mình luôn cố gắng làm sao để mang cơm, canh nóng hổi đến cho các bạn sinh viên, không để các bạn phải chờ lâu”, Phó chủ nhiệm truyền thông đối ngoại của CLB Trần Văn Viển chia sẻ.

Theo Viển, dự án “Cơm chay yêu thương” với giá 5.000 đồng/suất cho sinh viên và người lao động nghèo đã được CLB thai nghén từ lâu, nhưng đến tháng 9.2013 mới chuẩn bị đủ điều kiện tổ chức.

“Ngày 27.9, Hope tổ chức bán thử nghiệm 70 suất cơm. Lúc đầu, bọn em cũng lo lắng, hồi hộp lắm, vì sợ không bán hết, nhưng thật bất ngờ, chỉ trong 10 phút, 70 suất cơm đã bán hết veo”, Nguyễn Thiều, sinh viên năm 2, ĐH Hà Nội, thành viên CLB nhớ lại.

Sau niềm vui bất ngờ từ ngày bán cơm đầu tiên, đến tuần kế tiếp, nhóm đã mạnh dạn tăng lên 200 suất mỗi lần bán, lần nào cũng hết rất nhanh, sinh viên nào chậm chân sẽ không mua được cơm chay giá rẻ.
 
Viển chia sẻ: thông qua những bữa cơm chay 5.000 đồng, với tiêu chí “chăm sóc, yêu thương, chia sẻ”, bọn mình muốn nhắn gửi tới cộng đồng, trước hết là các bạn sinh viên, lợi ích và giá trị nhân văn của việc ăn chay trong việc giải quyết nhiều vấn đề của thế giới như sức khỏe, bảo vệ môi trường…

Để có được những suất ăn ngon, bổ, rẻ, nóng hổi giá 5.000 đồng, CLB phải chuẩn bị từ cả một ngày trước đó. Sáng thứ năm, các bạn phải ra ngoài thành, đến nông trường của Công ty rau sạch Thuận Nguyên, trực tiếp hái rau sạch về, chiều cùng nhặt rau và sơ chế.

Từ 4 giờ 30 phút sáng ngày thứ sáu, các bạn đã có mặt tại chùa Linh Thông (đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để chuẩn bị nấu bữa trưa. Trước khi nhận phiếu mua cơm, mỗi sinh viên đều được phát một phiếu nhỏ, nói về ý nghĩa của việc ăn chay và bảng một số loại thực phẩm chay có giá trị dinh dưỡng.

Nếu tính cả tiền thực phẩm, tiền công đầu bếp nấu ăn, mỗi suất cơm chay bán giá 5.000 đồng có giá trị thực là 30.000 đồng, nhưng các tình nguyện viên của CLB đã dùng công sức, sự nhiệt tình, và sự chung tay của cộng đồng để duy trì hoạt động.

Biết được hoạt động có ý nghĩa của nhóm, Công ty Thuận Nguyên đã tài trợ nhóm toàn bộ số rau sạch để nấu cơm; các sư thầy, phật tử chùa Linh Thông đã tạo điều kiện về địa điểm để nhóm nấu cơm tại chùa. Quán chay Tịnh Xưa cũng hỗ trợ nhóm một phần nguyên liệu và đầu bếp nấu ăn.

Nguyễn Tuấn Anh, sinh viên năm thứ nhất Khoa môi trường, ĐH Khoa học tự nhiên, thường xuyên mua cơm chay 5.000 đồng của nhóm, cho biết: “Từ ngày có chương trình cơm chay 5.000 đồng của các anh chị nhóm Hope, em vừa tiết kiệm được một khoản tiền nho nhỏ, vừa biết được nhiều thông tin bổ ích về ăn chay. Em mong CLB tăng buổi bán cơm chay tại đây lên nhiều hơn nữa”.

Được biết, dự tính vào tháng 1.2014, nhóm sẽ mở thêm một điểm bán cơm chay 5.000 đồng nữa tại cổng trường ĐH Quốc gia Hà Nội (đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội) hoặc tại điểm trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội.

“Tương lai gần, nhóm không tăng số buổi bán cơm trong tuần tại một điểm, mà sẽ tăng số điểm bán cơm, để nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc ăn chay và bảo vệ môi trường. Hy vọng tương lai xa hơn, nhóm sẽ mở được một quán cơm chay 5.000 đồng tại một địa điểm nào đó ở Hà Nội”, Viển cho biết.

Viết Tuân

>> Cơm chay phục vụ người nghèo
>> Chùa phục vụ cơm chay và nước uống miễn phí
>> Hỗ trợ 300 suất cơm chay miễn phí
>> 12.000 suất cơm chay miễn phí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.