Đánh thức tiềm năng du lịch biển

26/08/2014 12:34 GMT+7

Hôm nay 26.8, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức khánh thành cầu Ninh Chữ, bắc qua cửa biển Đầm Nại (thị trấn Khánh Hải, H.Ninh Hải) thuộc dự án đường ven biển Ninh Thuận. Công trình sẽ góp phần quan trọng vào việc đánh thức tiềm năng du lịch của địa phương này.

Đánh thức tiềm năng du lịch biển
Cầu Ninh Chữ nối liền thị trấn Khánh Hải và xã Tri Hải - Ảnh: Thiện Nhân

Cầu Ninh Chữ được xây kiên cố, có công năng hiện đại, chịu được tải trọng lớn để thay thế cho cầu Tri Thủy đã xuống cấp, qua đó từng bước hoàn thiện tuyến đường ven biển để phát triển du lịch của tỉnh. Được khởi công xây dựng từ tháng 10.2009, cầu Ninh Chữ có tổng chiều dài 1,8 km, trong đó phần cầu chính dài 512 m, gồm 10 nhịp cầu dẫn dầm bê tông cốt thép, 3 nhịp dầm liên tục dài 175 m, được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, mặt cắt ngang rộng 12 m. Điểm đầu của dự án giao với đường Yên Ninh tại ngã tư Ninh Chữ, thuộc thị trấn Khánh Hải, điểm cuối tuyến giao với đường tỉnh lộ 702 tại xã Tri Hải, huyện Ninh Hải. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ, với tổng mức hơn 295 tỷ đồng.

Ông Cao Văn Mão, Giám đốc Sở GTVT Ninh Thuận, cho biết tuyến đường ven biển Ninh Thuận có tổng chiều dài 106 km, điểm đầu tuyến thuộc xã Công Hải, H.Thuận Bắc tiếp giáp tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tuyến thuộc xã Cà Ná, H.Thuận Nam, gồm 8 dự án thành phần, đến nay đã thực hiện hơn 80% khối lượng toàn tuyến. Cầu Ninh Chữ nằm trên tuyến đường này, là một trong hai chiếc cầu bắc qua cửa biển. Con đường ven biển hoàn thành sẽ tạo sự kết nối giao thông hài hòa giữa các vùng miền. Nó sẽ là “xương sống” của tỉnh Ninh Thuận, không chỉ phục vụ du lịch, khu công nghiệp cao mà đóng vai trò đánh thức vùng đất cát vốn được xem như “sa mạc” của tỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, ông Trần Xuân Hòa, cho biết dự kiến tổng quỹ đất sẽ được đánh thức sau khi hoàn thành tuyến đường ven biển là trên 8.700 ha. Từ đất hoang hóa, sa mạc ven biển sẽ trở thành những vùng đất giàu tiềm năng, đem lại hiệu quả kinh tế. Tuyến đường này là một cú hích quan trọng cho sự phát triển du lịch Ninh Thuận. Trước đây du khách muốn đến tham quan bãi biển Bình Tiên phải đi đường vòng từ quốc lộ 1A mới vào được bãi biển, rất bất tiện. Khi hoàn thành con đường Vĩnh Hy - Bình Tiên, du khách sẽ được đi qua Vườn quốc gia Núi Chúa, ngắm cảnh thiên nhiên núi rừng trùng điệp và tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng như vịnh Vĩnh Hy, bãi Rùa… xem “nàng tiên cá” (bãi biển Bình Tiên) thơ mộng.

Theo ông Trần Xuân Hòa, tiểu vùng Nam Trung bộ gồm 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận mang nhiều sắc thái văn hóa độc đáo của các dân tộc Chămpa, K’ho, Raglai. Đây cũng là một trong những vùng năng động về phát triển kinh tế cũng như du lịch biển. Các khu kinh tế trọng điểm, dự án du lịch… ở khu vực này đều nằm dọc theo bờ biển. Vì vậy, Ninh Thuận đang gấp rút xây dựng tuyến giao thông đường bộ ven biển để sớm kết nối các tỉnh dọc duyên hải miền Trung, với nhiều vịnh đẹp, khu kinh tế, du lịch, dịch vụ mở hướng cho sự phát triển toàn diện.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.