Đón con không khác gì họp chợ trước cổng trường

17/11/2014 14:36 GMT+7

Nhiều người dân ở TP.Nam Định rất dị ứng với hình ảnh phụ huynh thường xuyên dựng xe dọc ngang rồi chen lấn, xô đẩy khi đón con, gây tắc đường cục bộ vào cuối giờ chiều hàng ngày.

 
Đỗ xe dưới lòng đường, chen lấn làm tắc đường - Ảnh: Hoàng Long 

Tại cổng Trường tiểu học Lê Quý Đôn, mặc dù đúng 17 giờ chiều mới tan học, nhưng từ 16 giờ 30, đã có hàng trăm phụ huynh có mặt chờ đón con, đậu xe tùy tiện suốt 500 m chiều dài của đoạn đường Trần Quốc Toản,  từ ngã từ Trần Quốc Toản- Phạm Hồng Thái đến ngã tư Trần Quốc Toản - Hà Huy Tập.

Thậm chí, nhiều phụ huynh thản nhiên dựng xe ngay giữa lòng đường, tranh thủ thời gian chờ tan trường để tâm sự với nhau..., gây tắc nghẽn, khiến người dân có việc đi qua đây phải tìm đường khác.

Đúng 17 giờ, khi tiếng trống tan trường vang lên, đoạn đường này thực sự biến thành cái chợ. Phụ huynh nháo nhào nổ máy xe, len lách tìm cách tiếp cận cổng trường để đón được con mình sớm nhất. Tiếng máy xe, tiếng gọi con và khói xăng từ mấy trăm chiếc xe cùng nổ máy, bấm còi khiến cổng trường Lê Quý Đôn trở nên huyên náo. Nhiều phụ huynh rất thiếu ý thức khi đón được con đã thản nhiên quay đầu xe, len lách để vòng ra làm cản trở hướng đi của tất cả các xe phía sau.

Cá biệt, khi một phụ huynh khi vòng xe bị mắc vào xe bên cạnh khiến túi thực phẩm rau, thịt, đậu… bị rơi vung vãi ra đường, phải dựng xe nhặt từng món một, thì các xe khác vẫn tiếp tục chen vào, chèn lên cả thực phẩm bị rơi, khiến vị phụ huynh này phát cáu, quát người khác “mù à” ngay trước mặt con. Cạnh đó là một phụ huynh khác, khi đón được con đã đỗ xe chềnh ềnh ngay giữa cổng trường, chờ con uống xong hộp sữa tươi vừa dúi cho, mới chịu nổ máy nhường đường cho phụ huynh khác.

Cảnh đón con theo kiểu họp chợ kể trên diễn ra trong gần 30 phút. Hiện trường để lại sau đó là ngổn ngang túi ni lon, vỏ bánh kẹo, vỏ hộp sữa, đầu mẩu thuốc lá…

Bác Lê Văn Hiển, 4 năm liền đi đón cháu nội học lớp 4 tại trường này, cho biết: Chiều nào tôi cũng chứng kiến cảnh này. Nhiều phụ huynh khi chen lấn đón con  dẫn đến va chạm xe rồi cãi vã, chửi mắng nhau rất thô tục trước mặt con, thậm chí còn định lao vào đánh nhau. “Không hiểu những phụ huynh ấy sẽ được gì khi đón được con sớm hơn vài phút và những đứa trẻ sẽ học được gì, có cảm nhận thế nào khi nhìn thấy cảnh ấy”, bác Hiển lắc đầu.

Cảnh đón con mỗi giờ tan tầm kể trên không phải cá biệt. Quan sát tại các trường tiểu học khác như Phạm Hồng Thái trên đường Bến Ngự; trường Hùng Vương trên đường Lê Hồng Phong; trường Nguyễn Trãi trên đường Tô Hiến Thành… đều diễn ra cảnh tương tự. Trong khi các trường tiểu học ở 20 phường nội thành của TP.Nam Định hầu hết nằm trên mặt đường.

Học sinh các trường THCS, THPT ở các trường nội thành TP.Nam Định cũng “góp phần” gây ách tắc, làm xấu hình ảnh giao thông Nam Định. Có mặt tại cổng trường THPT Nguyễn Khuyến liên tục trong 1 tuần, PV chứng kiến khu vực ngã 4 giao giữa đường Nguyễn Du và đường Bắc Ninh, đoạn qua cổng trường THPT Nguyễn Khuyến,  ngày nào cũng bị tắc vì học sinh đỗ xe kín lòng đường.

Đáng ngạc nhiên là tình trạng trên xảy ra nhiều năm nay nhưng TP.Nam Định không có bất kỳ giải pháp nào để chấn chỉnh. Trong quá trình đi tìm hiểu về việc này, PV đã nhiều lần chứng kiến lực lượng CSGT, thanh tra giao thông tuần hành qua các cổng trường bị tắc nhưng không hề có sự nhắc nhở nào.

Bác Phạm Văn Thắng có nhà ở gần trường tiểu học Phạm Hồng Thái cho rằng: “Đấy là thiếu trách nhiệm, tôi nghĩ chỉ cần cử người chốt, phụ huynh nào đỗ đậu sai quy định là phạt thì tự khắc sẽ hết cảnh tụ tập ngay”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Xuân Tiến, Trưởng phòng Giáo dục TP.Nam Định cho biết, Phòng đã chỉ đạo các trường mở cổng để phụ huynh vào đón con trong sân trường để tránh tắc đường, nhưng các trường phản ánh là việc này làm ảnh hưởng đến giờ học cuối của các cháu.

Hoàng Long

>> Lở núi gây tắc đường Lai Châu đi Lào Cai
>> Tắc đường vì hơn 2.000 công nhân đình công
>> Mưa lớn, tắc đường kéo dài ở cửa ngõ thủ đô
>> Xe máy đâm xe tải, tắc đường gần 5 km

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.