Giật mình hóa đơn tiền nước tăng gấp hơn 30 lần

08/11/2014 13:05 GMT+7

Trung bình mỗi tháng dùng hết 200.000 đồng tiền nước nhưng gần đây, chủ nhà số 30 Hào Nam (Q.Đống Đa, Hà Nội) không khỏi giật mình khi nhận hóa đơn tiền nước lên tới gần 7 triệu đồng/tháng.

Chiếc đồng hồ nước cho ra chỉ số đột biến gấp hơn 30 lần bình thường - Ảnh: Bà Nhâm cung cấp
Chiếc đồng hồ nước cho ra chỉ số đột biến gấp hơn 30 lần bình thường - Ảnh: Bà Nhâm cung cấp 

Gửi lá đơn dài 8 trang giấy đến Báo Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Nhâm bức xúc cho biết, từ trước đến nay mỗi tháng chỉ dùng hết khoảng gần 20 m3 khối nước, tương đương 200.000 đồng.

Tuy nhiên, tháng 8.2014, bà nhận được hóa đơn tiền nước sử dụng của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa thuộc Công ty nước sạch Hà Nội lên tới hơn 6,8 triệu đồng, tương đương 420 m3. Giật mình vì hóa đơn tiền nước cao gấp hơn 30 lần bình thường, gia đình bà Nhâm tá hỏa kiểm tra lại toàn bộ hệ thống, thiết bị nước trong nhà nhiều lần nhưng không hề phát hiện chỗ nào bị rò rỉ.

Theo bà Nhâm, chính Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa cũng cử nhiều lượt cán bộ đến kiểm tra từ bể chứa, ống dẫn, đồng hồ, các mối nối… nhưng cũng không phát hiện bất thường nào. Lần kiểm tra gần đây nhất vào ngày 23.10 do đích thân ông Đỗ Hữu Thịnh, Phó phòng Kinh doanh của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa nhưng cũng không thấy lỗi gì khác lạ.

Tuy nhiên, theo bà Nhâm, khi sự việc chưa được giải quyết thì Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đống Đa liên tục ép gia đình bà phải thanh toán hóa đơn tiền nước. “Các nhân viên dọa sẽ cắt nước và còn tỏ thái độ khó chịu với gia đình tôi”, bà Nhâm bày tỏ.

Theo bà Nhâm, căn nguyên của sự việc là tháng 6 vừa qua, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa thay mới đồng hồ nước của gia đình bà mà không thông báo; khi thay mới đồng hồ lại không chốt, không bàn giao chỉ số đồng hồ cũ. Sau khi thay xong cũng không có biên bản bàn giao đồng hồ mới, chỉ số mới…

“Thời điểm thay mới đồng hồ tôi không biết, trước đó cũng không ai báo cho tôi. Những thủ tục mang tính công khai minh bạch như trên và chỉ số nước là cơ sở để tính tiền nước cho gia đình tôi hằng tháng cũng không được đơn vị cấp nước thông báo, bàn giao lại thì căn cứ vào đâu để ghi hóa đơn?”, bà Nhâm bức xúc.

Cũng theo bà Nhâm, đây là biểu hiện cung cách làm ăn thiếu dân chủ, kinh doanh độc quyền, khi có sai phạm tìm cách đổ lỗi, bắt ép người dân phải chịu thiệt. Việc giải quyết khiếu nại của khách hàng quá chậm trễ.

Trao đổi với báo chí, ông Đào Quang Minh, Phó giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch thừa nhận, việc thay mới đồng hồ nước tại số nhà 30 Hào Nam mà không bàn giao chỉ số, không ký nhận với chủ hợp đồng biên bản bàn giao đồng hồ là sai sót nghiêm trọng. Đơn vị này đã yêu cầu nhân viên trực tiếp thay mới đồng hồ cho nhà bà Nhâm làm giải trình về việc không cho khách hàng xem và ký biên bản bàn giao thay mới đồng hồ mà tự ý ký vào để căn cứ xử lý.

Về hóa đơn tiền nước gần 7 triệu đồng/tháng, ông Minh cho biết hướng giải quyết, sẽ mang đồng hồ nước mới của số nhà 30 Hào Nam đi kiểm định ở cơ quan Nhà nước được cấp phép. “Nếu kết quả kiểm định cho thấy đồng hồ đúng thì khách hàng sẽ phải thanh toán hóa đơn tiền nước hơn 6,8 triệu đồng. Còn ngược lại, thì hủy toàn bộ hóa đơn tiền nước từ tháng 6 của nhà 30 Hào Nam”, ông Minh nói.

Tuy nhiên, bà Nhâm không đồng ý với cách giải quyết này với lý do khi thay mới đồng hồ Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa không bàn giao lại. “Họ không bàn giao lại đồng hồ mới tức là tôi chưa xác nhận chiếc đồng hồ này là thiết bị đo nước cho nhà tôi. Vậy tại sao lại muốn tôi chấp nhận kiểm định chiếc đồng hồ không phải của nhà tôi, lại không rõ chỉ số ban đầu là bao nhiêu?”, bà Nhâm nói.

Lê Quân

>> Tiền điện bất thường do... khách quan !?
>> Hóa đơn tiền điện tăng cao: EVN vẫn đổ cho khách quan
>> Hải Phòng: Hơn 45.000 gia đình tiết kiệm 7,5 tỉ tiền điện
>> Cảnh giác lừa đảo nhắn tin báo nợ tiền điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.