'Khách sạn' cho người cơ nhỡ

10/10/2013 10:54 GMT+7

Cùng chung tay góp sức với cộng đồng, xoa dịu nỗi đau cho những người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người nghèo trong xã hội, ông Nguyễn Văn Sức (69 tuổi) và bà Đỗ Thị Lý (66 tuổi) đã 'biến' khách sạn Ngọc Quý (KP.6, P. Hiệp An, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) của mình thành Trung tâm bảo trợ xã hội (BTXH) Ngọc Quý.

 Trẻ em cơ nhỡ
Những đứa trẻ sống tại Trung tâm BTXH Ngọc Quý đang vui đùa- Ảnh: Huy Anh

Trung tâm BTXH Ngọc Quý được xây dựng trên khuôn viên đất rộng 2.700m2 với 43 phòng nghỉ đầy đủ tiện nghi, khu nhà ăn, phòng y tế, sân vườn và hội trường để sinh hoạt chung. Trung tâm hiện đang nuôi dưỡng 35 người gồm trẻ em mồ côi, người nghèo trong xã hội.

Tấm lòng của người chủ

Sinh ra và lớn lên tại Bến Tre, ông Sức mồ côi cha mẹ từ nhỏ, 10 tuổi lang thang lên Sài Gòn kiếm sống và khi đó ông đã sống nhờ vào cửa Phật. “Nhờ cửa Phật mà tôi có cuộc sống như ngày hôm nay. Nhìn những đứa trẻ lang thang, những cụ già không nơi nương tựa bản thân tôi có nỗi đồng cảm sâu sắc với họ. Khi khách sạn này kinh doanh không hiệu quả, vợ tôi có ý nguyện hiến khách sạn làm trung tâm BTXH và mời Ni sư Thích nữ Chơn Ngữ (tu ở chùa Huệ Lâm tại Bà Rịa – Vũng Tàu)về làm chủ, tôi ủng hộ liền. Coi như gia đình tôi đã làm được một việc thiện nguyện, có ý nghĩa với xã hội”, ông Sắc tâm sự. Ông Nguyễn Văn Sức cho biết thêm, do vị trí của trung tâm nằm ngay đường vào Khu du lịch Đại Nam nên nhiều người có nhu cầu kinh doanh dịch vụ khách sạn đã đến trả giá tới 12 tỉ đồng, nhưng ông bà không bán.

Còn bà Quý cho biết: “Sau khi các thành viên trong gia đình bàn bạc, thống nhất đã quyết định hiến khách sạn hiện hữu thành Trung tâm BTXH để góp phần đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho các đối tượng xã hội cần được chăm sóc, giúp đỡ. Cuối năm 2012, Trung tâm TBTXH Ngọc Quý được Chủ tích UBND tỉnh Bình Dương ký quyết định thành lập”.

 Trẻ em cơ nhỡ 2
Bà Đỗ Thị Quý,  người hiến tặng khách sạn làm trung tâm bảo trợ bên một đứa trẻ mồ côi (phải) - Ảnh: Huy Anh

Hiện tại, mọi công việc tại Trung tâm BTXH Ngọc Quý được giao cho Ni sư Thích nữ Chơn Ngữ và các nhân viên quản lý, ông Sắc cùng vợ về TP.HCM sống sinh, nhưng hai ông bà vẫn thay phiên nhau đến trung tâm để thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ mọi người. Ngoài ra, ông bà còn trực tiếp giới thiệu và vận động bạn bè, người thân ủng hộ lương thực, thực phẩm, quần áo, đồ dùng… để mang về trung tâm cho mọi người sử dụng.

Nơi nương tựa của những người cơ nhỡ

Bà Nguyễn Thị Hảo (76 tuổi, ngụ H.Phú Giáo, Bình Dương) đến ở trung tâm 5 tháng qua tâm sự: “Tôi có nhà cửa đàng hoàng, nhưng con cái nghèo quá, không lo cho mẹ được. Tôi già rồi, đau ốm liên tục, sợ ở nhà sẽ làm gánh nặng cho con. Nghe người ta nói ở Trung tâm BTXH Ngọc Quý nhận nuôi người già nên tôi đến xin và được chấp nhận. Không khí trong lành, bình yên của trung tâm giúp tôi khỏe hơn nhiều so với ở nhà”. Còn ông Nguyễn Hoàng Minh (68 tuổi) đến sống tại trung tâm 4 tháng nay. Ông Minh bị tai biến đã 3 năm; chân, tay không còn khỏe nhưng vẫn đi phụ hồ kiếm sống. Trong một lần đi lang thang, quá mệt nên đã ngất lịm ngoài đường. May mắn có người thấy nên đã đưa ông đến trung tâm. “Từ đó, tôi có chỗ ăn, ngủ miễn phí, có người chăm sóc, bầu bạn tâm sự cùng. Còn gì vui hơn với một người như tôi nữa?” – Ông Minh vui mừng nói.

Đang bận rộn với 3 bé sơ sinh, nhưng bà Nung Thị Khuyên (50 tuổi) vẫn tươi cười chia sẻ cùng chúng tôi. Bà Khuyên là người dân tộc Tày tại Bắc Cạn. Cuộc sống tại quê nhà khó khăn nên bà vào Bình Dương làm đủ nghề để sống. Vì tin người nên bà bị lừa hết số tiền tích góp. Cùng đường, bà Khuyên xin vào trung tâm phụ giúp việc bếp núc, quét don, giữ trẻ…Nhìn những đứa bé sơ sinh đã mất nguồn sữa mẹ mà Khuyên nói: “Chúng ngoan lắm, không khóc gì đâu. Cứ ăn xong rồi chơi, chơi chán thì ngủ nên tôi cũng không vất vả. Thật tội nghiệp cho chúng. Được sinh ra mà không được hưởng hơi ấm của người thân”.

Huy Anh

>> Nâng cấp Trung tâm Bảo trợ xã hội Lâm Đồng
>> “Cậu bé uống xăng” vào trung tâm bảo trợ xã hội
>> Cháu Hoàng Anh tiếp tục ở lại Trung tâm Bảo trợ xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.