Lão nông chế tạo bẫy diệt ruồi

17/09/2013 08:54 GMT+7

Với niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật, lão nông Mai Văn Cúc (65 tuổi, ngụ ấp 5, ấp Minh Lập, H.Chơn Thành, Bình Phước) đã cho ra đời chiếc bẫy có khả năng tiêu diệt hàng chục ngàn con ruồi, nhặng/ngày.

Lão nông chế tạo bẫy diệt ruồi

Lão nông Mai Văn Cúc và chiếc bẫy ruồi tự chế tạo - Ảnh Phước Hiệp

Vóc người hiền lành, ăn nói đậm chất nông dân khiến ai gặp ông Cúc lần đầu đều cảm thấy quý mến. Nói về chiếc bẫy ruồi, nhặng tiện dụng do mình chế ra, ông Cúc cho biết: “Ở địa bàn này, cách đây gần 1 km có trang trại chăn nuôi lớn, với lại ở thôn quê rừng cao su rậm rạm là điều kiện thuận lợi để ruồi nhặng phát triển. Khi vào mùa mưa hoặc nắng nóng thì ruồi, nhặng hoành hành. Tệ hại nhất là ruồi nhặng bám đầy nhà, đậu vào các vật dụng sinh hoạt, rất mất vệ sinh. Trẻ nhỏ và người già do sức đề kháng yếu nên thường mắc các bệnh tiêu chảy, hô hấp. Nên tôi nghĩ cần có một biện pháp để xử lý chúng”.

 

Trước đó vào năm 2010, ông Mai Văn Cúc cũng đã sáng tạo thành công chiếc máy phun thuốc trừ sâu ở độ cao 30m, tạo điều kiện cho nông dân Bình Phước dễ dàng tiêu diệt loại bệnh phấn trắng trên cây cao su. Sản phẩm này đã đạt giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Phước năm 2011. 

Với ý nghĩ đó nên cuối năm 2012, ông bắt tay vào việc nghiên cứu và sau hơn 2 tuần thì chiếc bẫy ruồi hoàn thành. Chiếc bẫy cũng đơn giản, nhìn giống như cái hộp hình vuông được ghép bởi những tấm kính (mỗi miếng rộng 20cm và dài 40 cm), trên đỉnh có hình chóp. Thấy tôi tỏ ra băn khoăn về công dụng, ông cười nói: “Đơn giản vậy chứ diệt ruồi hiệu quả lắm đấy. Mỗi ngày có thể diệt cả hàng chục ngàn con ruồi. Giờ ruồi, nhặng ở khu này hầu như đã giảm đi rất nhiều”.

Theo ông Cúc, phía trên thì khép kín, còn phía dưới chừa lỗ hổng, được gắn bốn chân ở bốn góc. Chiếc bẫy được thiết kế theo hai tầng khi ruồi nhặng đã bay vào có thể thoát ra khỏi tầng một nhưng khó thoát ra khỏi tầng thứ hai. “Theo nguyên lý bay của con ruồi, nhặng là nó chỉ có thể bay lên hoặc bay ngang, chứ không thể bay xuống được. Do đó, chúng bay lanh quanh va chạm với thành kính của chiếc bẫy, mỏi cánh rồi tự rớt xuống nước chết. Nếu dùng bẫy dính bằng keo thì chỉ có thể bắt được loại ruồi đen, nhưng đối với loại bẫy này thì bắt được đủ loại”, ông Cúc lý giải.

Cũng theo ông Cúc, chiếc bẫy này chỉ tốn khoảng 400-500.000 đồng ai cũng có thể sở hữu được. Nhưng bí quyết là nằm ở chỗ kinh nghiệm chọn hướng nắng, địa điểm, hướng gió, độ cao… cho thích hợp. Thông thường mồi để dụ ruồi vào bẫy có thể dung các chất có mùi tanh, hôi thối… “Tuy nhiên, nguyên liệu để dụ ruồi cách hàng chục km vẫn tìm đến và tự chui vào bẫy mới là điều quan trọng nhất”, ông Cúc nói. Dung dịch nước có mùi hơi tanh tanh chứa trong chiếc bẫy. Tuy nhiên, cách pha chế thì ông cho rằng: “Đó là bí quyết, là chìa khóa của chiếc bẫy ruồi, không thể tiết lộ”. Sắp tới, ông dự định làm thử nghiệm một cái lớn khoảng 1m2, đặt ở ngoài lô cao su hoặc bãi rác công cộng  để so sánh hiệu quả giữa hai kích cỡ khác nhau.

Chiếc bẫy ruồi của ông Cúc ngay từ khi ra mắt đã được nhiều người đón nhận nhiệt tình và đặt mua rất nhiều. Hiện ông quyết định đem sản phẩm của mình đi dự thi Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Phước năm 2013.

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.