Người Huế "chê chung cư"

21/11/2011 09:49 GMT+7

Tại Thừa Thiên - Huế, các doanh nghiệp đã xây hơn 645 căn hộ cho đối tượng thu nhập thấp nhưng tiến độ bán vẫn rất chậm. Vì sao?

Tại Thừa Thiên - Huế, các doanh nghiệp đã xây hơn 645 căn hộ cho đối tượng thu nhập thấp nhưng tiến độ bán vẫn rất chậm. Vì sao?

Nghịch lý

Năm 2009 - 2010,  UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cấp phép cho 6 doanh nghiệp (DN) được đầu tư xây dựng các dự án nhà thu nhập thấp cho cán bộ công nhân viên (CB CNV),  lực lượng vũ trang và những người thu nhập thấp. Khi các dự án này được triển khai, rất nhiều hộ dân, nhất là CBCNV đã hy vọng sẽ mua được nhà với chính sách hỗ trợ của nhà nước. Thế nhưng, một nghịch lý đang xảy ra khiến các DN lẫn người mua đều gặp khó khăn. Doanh nghiệp thì không bán được nhà mà người thu nhập thấp cũng khó mua được nhà.

Theo quy định, đối tượng được mua nhà thu nhập thấp đăng ký tại các DN, hồ sơ do UBND tỉnh phê duyệt mới chính thức được mua nhà. Quy định thì chặt chẽ như vậy, nhưng hầu như người mua nhà thu nhập thấp chẳng nhận được hỗ trợ gì. Trong khi đó, giá bán so với túi tiền của CBCNV trong tỉnh thì không hề thấp (giá bình quân hơn 6 triệu đồng/m2), quy ra mỗi căn hộ có giá từ 280 - 550 triệu đồng, tùy vị trí, số tầng và diện tích.

Theo ông Trần Kiêm Hòa - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS (Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế), cái khó hiện nay ở Huế là người thuộc diện được mua thì không có tiền mua, còn người có nhu cầu mua lại không đúng đối tượng. Người mua nhà thu nhập thấp phải trả tiền theo tiến độ mà không hề được hỗ trợ gì từ lãi suất vay ở các ngân hàng. Đó là lý do khiến doanh nghiệp không bán được mà người mua cũng không mua được.


Hai block nhà thuộc dự án nhà cho người thu nhập thấp của Vicoland đang được xây dựng - Ảnh: Bùi Ngọc Long

Chuyển hướng để tồn tại

Trong 6 DN được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, hiện chỉ có 2 DN thực sự đầu tư xây dựng và bán được nhà. Trong đó, Công ty CP tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland đang xây dựng hai block (A1 và B2) trong số 6 bock của dự án tại khu đô thị mới An Vân Dương. Công ty này cũng đã bán được 104 căn cho người mua/242 hồ sơ đã được duyệt. Công ty CP kinh doanh nhà Thừa Thiên - Huế đã hoàn thiện dãy nhà 4 tầng, với 61 căn hộ tại khu chung cư Bãi Dâu (P.Phú Hậu - TP.Huế). Tuy nhiên, tiến độ bán rất khó khăn, do vị trí dự án không được thuận lợi.

Các doanh nghiệp còn lại như Công ty CP kiến trúc xây dựng Nhà Vui (chủ đầu tư dự án tại khu Bầu Vá, P.Phường Đúc) với 294 căn, đã động thổ từ tháng 9.2010 nhưng đến nay dường như không triển khai. Dự án của Công ty CP xây lắp Thừa Thiên - Huế với 235 căn, từ khi được cấp phép đến nay vẫn án binh bất động. Hai dự án của Công ty CP Tiến Lộc, Công ty CP Sông Đà Thăng Long đến nay cũng chưa có động tĩnh gì.

Do hầu như không được ưu đãi gì về lãi vay, không bán được căn hộ nên vừa qua, Công ty CP kiến trúc xây dựng Nhà Vui, Công ty CP xây lắp Thừa Thiên - Huế, Công ty CP Tiến Lộc đã kiến nghị UBND tỉnh xin chuyển đổi nhà thu nhập thấp thành nhà ở thương mại. Mục đích là mở rộng đối tượng mua nhà.

Ông Lê Quang Dũng - Phó giám đốc Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế, cho biết để giúp người dân trên toàn tỉnh mua được nhà thu nhập thấp, sở đã ban hành văn bản số 574/SDX-QLN&TTBĐS ngày 21.6.2011 kiến nghị UBND tỉnh cho phép các đối tượng thu nhập thấp ở các huyện, thị xã được mua nhà tại TP.Huế. Tuy nhiên, đến nay tỉnh vẫn chưa có công văn trả lời.

Bùi Ngọc Long - Trí Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.