Nơi lốc xoáy đi qua

08/10/2014 10:41 GMT+7

Cơn mưa lớn kèm lốc xoáy xảy ra vào tối ngày 5.10 kéo dài đến rạng sáng ngày 6.10, đã làm cho hơn 100 ha cao su 3 xã Minh Lập, Quang Minh (H.Chơn Thành) và Tân Hưng (H.Hớn Quản, Bình Phước) bị gãy đổ, thiệt hại nặng nề.

 Nơi lốc xoáy đi qua 1
Anh Trần Kim Tính xót xa khi nhìn vườn cây của mình tan hoang sau cơn lốc

Tan hoang sau cơn lốc

Có mặt ở xã Minh Lập, Quang Minh và Tân Hưng vào ngày 7.10, trước mặt chúng tôi là những rừng cao su 10-11 năm tuổi thân oằn, gẫy gập, gốc ngã nghiêng, lá khô chen lẫn lá tươi. Tiếng máy cưa ồ ồ, nhiều đống củi chất cao ngất, những gương mặt buồn rười rượi...Nằm trong những hộ bị thiệt hại nặng nhất, anh Trần Kim Tính (39 tuổi,ngụ ấp 5, xã Minh Lập, H.Chơn Thành) cho biết: “Tối ngày 5.10, tôi đang ăn cơm ở nhà thì nghe người ta gọi điện nói cao su của gia đình tôi bị lốc xoáy làm gãy hết rồi. Tôi vội chạy vào xem thì tá hỏa khi 5 ha cao su 11 năm tuổi đã bị gãy ngang. Tôi nhìn cảnh này mà muốn gục ngã theo. Cơ nghiệp của cả gia đình gầy dựng ròng rã mười mấy năm qua bỗng dưng bị lốc xoáy cuốn phăng chỉ trong chưa đầy một giờ, khoảng 2 tỉ đồng bị thiệt hại..."”.

Cạnh bên anh Tính, hộ ông Nguyễn Văn Viễn có 5 ha cao su 12 năm tuổi, hộ ông Cao Hữu Phước (48 tuổi, cùng ngụ xã Minh Lập) có 2 ha cao su 13 năm tuổi cũng bị lốc cuốn đổ sập hoàn toàn.  Riêng hộ ông Trần Văn Sửu (ngụ thị trấn Chơn Thành, H.Chơn Thành) có 15 ha cao su 11 năm tuổi cũng bị lốc cuốn gãy đổ ngả nghiêng. Ông Phước nói: “Sống ở đây từ nhỏ nhưng chưa bao giờ tôi thấy cơn lốc nào lại khủng khiếp như thế”. Theo ông Phước, do đường kính chưa đủ kích cỡ bán gỗ nên hầu hết diện tích cao su bị thiệt hại của cơn lốc chỉ có thể bán theo giá củi, bình quân chỉ 30-35 triệu đồng/ha.

Nơi lốc xoáy đi qua 2 
Khung cảnh tan hoang của vườn cao su

 

Theo tính toán của các hộ, với độ tuổi cây như trên, mỗi ha cao su bị lốc cuốn thiệt hại trên 150 triệu đồng. Cũng theo các hộ dân, với vườn bị lốc cuốn, gãy đổ lởm chởm cũng đành cưa bán củi hết để trồng lại cao su hoặc cây trồng khác. Vì cao su dựa tán vào nhau, khi bị khoảng trống thì chỉ một cơn gió nhẹ cũng làm những cây còn lại gãy.

Nỗi lo đè nặng

Xót xa trước khối tài sản lớn bị lốc quật ngã, đã có người dân khi chứng kiến đã ngất xỉu tại vườn. Mắt rơm rớm nhìn vào lô cao su, cây gẫy gập, cây ngã nghiêng, bà Trần Thị Chung (50 tuổi, ngụ xã Minh Lập) chua xót nói: “Mọi chi tiêu cả gia đình trông vào mấy ha cao su này. Giờ thì mất trắng, tôi không biết lấy gì để sống đây. Lấy gì làm vốn để tái sản xuất khi vay nợ ngân hàng chưa trả được”.

Cùng chung nỗi lo với bà Chung, ông Trần Quốc Việt (60 tuổi, ngụ xã Minh Lập) buồn bã nói: “Nhà tôi có 5 ha cao su đang độ tuổi sung mãn nhất (10 năm tuổi) chỉ trong một đêm đã gãy đổ hết bởi lốc xoáy. Muốn trồng lại rất khó bởi cây cao su 5 năm mới cho khai thác, từ nay đến ngày đó, chúng tôi không có khoản thu nào. Đói đã đành, còn vốn tái sản xuất chưa biết trông vào đâu”.

Theo thống kê sơ bộ, có hơn 100 ha với khoảng 45.000 cây cao su bị san bằng. Ước thiệt hại khoảng gần 15 tỉ đồng. Trong đó xã Minh Lập là một trong địa phương bị thiệt hại nặng nhất, với khoảng 40 ha cao su bị gãy. 

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Minh Tiền, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Lập cho biết, chúng tôi hiểu được nỗi lo lắng của bà con bởi  hầu hết các hộ dân bị thiệt hại sống dựa chủ yếu vào nguồn thu nhập từ vườn cao su. Trước mắt xã phải thống kê diện tích để báo cáo và đề nghị UBND huyện trích nguồn quỹ Phòng chống lụt bão để hỗ trợ những hộ gia đình bị thiệt hại.

Ngoài cao su, thì hồ tiêu ở Bình Phước cũng bị thiệt hại nặng nề trong cơn lốc xoáy xảy ra vào đêm ngày 5.10 và rạng sáng ngày 6.10. Nặng nề nhất phải kể đến ở H. Lộc Ninh. Cụ thể, tại xã Lộc Phú, có khoảng 40.000 nọc tiêu của hơn 50 hộ dân bị gãy đổ, trong đó khoảng 15.000 nọc đang thu hoạch; xã Lộc Quang có khoảng 3.000 nọc tiêu của người dân bị gãy đổ…. thiệt hại khoảng 10,5 tỉ đồng.

 Phước Hiệp

 >> Mưa nhiều phát sinh bệnh hại trên cây cao su
>> Vẫn khuyến khích trồng cao su
>> Tự ý trồng cao su ngoài vùng phê duyệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.