Về quê hương cố 'Thủ tướng Điện'

23/10/2013 09:43 GMT+7

Cùng đoàn công tác của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), cuối tháng 9 rồi, chúng tôi về thăm quê hương cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, người được nhân dân yêu mến gọi là “Thủ tướng Điện”.

Về quê hương cố “Thủ tướng Điện”

Bức ảnh đặc biệt của cố “Thủ tướng Điện” - Ảnh: Đình Tuyển

Ấn tượng khu tưởng niệm cố Thủ tướng

 Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (tọa lạc tại khóm 2, thị trấn Vũng Liêm) được thiết kế với không gian mở, giản dị, gần gũi mọi người. Phía trước là di tích Hồ Vũng Linh gắn với biểu tượng Nam Kỳ khởi nghĩa. Kế đến là khu trưng bày hình ảnh, kỷ vật về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của cố Thủ tướng. Đây cũng là nơi sinh hoạt cộng đồng, tổ chức lễ hội, các hoạt động văn hóa. Chủ thể của khu tưởng niệm là nhà thắp nhang và nhà làm việc của cố Thủ tướng. Phía sau cùng là vườn cây trái Nam bộ. Khu tưởng niệm còn có cụm 5 căn nhà nhỏ triển lãm kỷ vật được xây theo lối mở, vách lửng, không có cửa đóng tạo nên không gian thoáng mát. Các dãy nhà trong khu tưởng niệm đều được lót gạch vuông đỏ, một sản phẩm đặc trưng của tỉnh Vĩnh Long.

Anh Trần Văn Chinh, cháu bà con gọi cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt bằng ông (hiện là Phó chánh văn phòng Công ty Điện lực Vĩnh Long), cho biết khu tưởng niệm được xây dựng theo ý nguyện của cố Thủ tướng là một trung tâm văn hóa, một công viên xanh để người dân lui tới vui chơi mỗi ngày. Đặc biệt, trong nhà thắp nhang trưng bày bức ảnh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt được ghép từ 15.000 bức ảnh nhỏ lưu lại trong suốt cuộc đời và sự nghiệp của ông. Bức ảnh cao 1,9 m, rộng 1,5 m phác họa chân dung cố Thủ tướng với nụ cười rạng ngời trên nền là những công trình mang đậm dấu ấn của ông. Điển hình là công trình thủy điện Trị An, đường dây tải điện 500 KV Bắc - Nam, Khu công nghiệp nhà máy lọc dầu Dung Quất - Quảng Ngãi, vùng ngọt hóa bán đảo Cà Mau… Bức ảnh là món quà của tỉnh Đồng Nai tặng khu tưởng niệm để ghi nhớ công ơn của cố “Thủ tướng Điện” cũng như những đóng góp to lớn của ông với đất nước.

Khởi sắc từng ngày

Người dân xã Trung Hiệp vẫn nhớ hoài hình ảnh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong những lần về thăm quê. Ông ghé từng nhà dân hỏi thăm hoàn cảnh và bàn chuyện làm ăn. Ông Phạm Thành Chiến, Phó bí thư Đảng ủy xã Trung Hiệp, kể: “Thấy rơm ngoài đồng bị đốt bỏ ông cũng tiếc. Rồi ông bày cho người dân tận dụng để ủ nấm rơm, trồng rau, nuôi trâu bò…”. Vào năm 2000, giao thông ở Trung Hiệp không thuận tiện, chuyện làm ăn, buôn bán của người dân rất khó khăn. Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã vận động mạnh thường quân và gia đình đầu tư xây dựng nhiều công trình thiết yếu như: đường nhựa nối liền xã Trung Hiệp với quốc lộ 53, đường điện trung thế kéo điện cho toàn bộ hộ dân ấp Bình Phụng, Trường tiểu học Trung Hiệp A, trạm y tế xã, chợ...

 Đến nay, những đóng góp của cố Thủ tướng đã được người dân Trung Hiệp phát huy, làm nên diện mạo mới cho quê hương; trong đó nổi bật là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tiềm năng của địa phương dựa trên điện khí hóa nông thôn. Ông Lê Văn Phong, Phó chủ tịch UBND xã Trung Hiệp, nói: “Điện khí hóa nông thôn cùng với đầu tư thủy lợi khép kín đã giúp người dân chủ động tưới tiêu, tăng năng suất cây trồng. Nhiều trang trại chăn nuôi, làng nghề cũng phát huy hiệu quả hơn”.

Ông Phong chia sẻ hiện ngành điện Vĩnh Long đang phối hợp cùng địa phương thi công các công trình điện để phấn đấu đạt tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới ngay trong năm nay. Đời sống cải thiện, người dân lại tích cực góp sức cùng chính quyền xây dựng nông thôn mới, xây dựng những công trình điện, đường, trường, trạm… Nhờ đó, đến nay 100% ấp, khóm trong xã có đường xe hai bánh. Điện lưới quốc gia phủ kín 100% ấp, với khoảng 97% số hộ có điện sinh hoạt và sản xuất. Đây chính là điều kiện quan trọng để vùng đất quê hương của “Thủ tướng Điện” khởi sắc từng ngày.

Đình Tuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.