Những điểm đen chết người ở Sài Gòn, bạn phải nhớ - Kỳ 3: Ám ảnh Thủ Đức

12/03/2016 14:17 GMT+7

Nút giao thông Thủ Đức, nút giao thông đường số 12, 14 – quốc lộ 1, đường Tam Bình là 3 điểm đen tai nạn giao thông nghiêm trọng tại khu vực quận Thủ Đức mà người Sài Gòn đều ớn.

Nút giao thông Thủ Đức, nút giao thông đường số 12, 14 – quốc lộ 1, đường Tam Bình là 3 điểm đen tai nạn giao thông nghiêm trọng tại khu vực quận Thủ Đức mà người Sài Gòn đều ớn. 

Vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và container cách giao lộ đường số 12 - QL1 - Ảnh Đức TiếnVụ tai nạn giao thông giữa xe máy và container cách giao lộ đường số 12 - QL1 - Ảnh Đức Tiến
Tại các nút giao thông này, tổng cộng đã xảy ra 4 vụ tai nạn khiến 6 người chết, 5 người bị thương chỉ trong thời gian từ năm 2014 – 2015. Nguyên nhân là do xe máy, xe container chuyển hướng không đúng quy định, không chú ý quan sát, xử lý tay lái kém.
Đường nhánh R4 nối quốc lộ 1 và Xa lộ Hà Nội hiện là tuyến đường báo động nguy hiểm về tai nạn giao thông - Ảnh: Phạm Hữu
Coi chừng khuất tầm nhìn
Đường nhánh R4 nối quốc lộ 1 và xa lộ Hà Nội (thuộc P.Linh Trung) cách mố cầu Thủ Đức 400 m, đường Tam Bình (P.Tam Phú) hiện là tuyến đường báo động nguy hiểm về tai nạn giao thông.
Bầu chọn
Bạn thấy giao thông ở Sài Gòn thế nào?
Theo ghi nhận của Thanh Niên, đường nối R4 và một đoạn đường Tam Bình đều có độ cong lớn. Các phương tiện nếu di chuyển qua đây sẽ bị khuất tầm nhìn đối với hướng ngược chiều và có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào.
Tại đường nhánh R4 (dài khoảng 200m) là tuyến đường giao thông chính cho xe tải và xe container từ các công ty trên địa bàn Q.12, Q.Thủ Đức, các khu công nghiệp, cảng Cát Lái (Q.2) đi các tỉnh Miền Trung.
Trên đoạn mũi tàu này tập trung lượng xe hỗn hợp để rẽ nhánh vào hai đường khác nhau nên tạo thành điểm xung đột giữa các xe với nhau.
Khi vào đoạn R4 có khúc cua kéo dài, làm khuất tầm nhìn của lái xe. Đặc biệt, nhiều xe container chạy qua đây với vận tốc cao đến điểm giao của xa lộ Hà Nội làm cắt mặt hướng đi của nhiều phương tiện khác, nhất là xe máy. Nếu người đi đường không chú ý, chạy với vận tốc cao có thể xảy ra tai nạn nguy hiểm.
Khu vực mũi tàu đường nhánh R4 là điểm đen tai nạn - Ảnh: Phạm HữuKhu vực mũi tàu đường nhánh R4 là điểm đen tai nạn - Ảnh: Phạm Hữu
Bà Nguyễn Thị Lệ (62 tuổi) sống tại đây kể, va quẹt giữa xe container và xe gắn máy thường hay xảy ra tại đầu đường nhánh R4 (QL1) gây nhiều vụ tai nạn chết người.  Bà đúc kết: do xe gắn máy và xe tải đang chạy song song trên QL1, khi đến đường nhánh R4, xe tải đột ngột rẽ phải, trong khi xe gắn máy chạy thẳng nhưng không quan sát nên thường cắt đầu xe tải dẫn đến tai nạn.
Còn ông Hà (54 tuổi, ngụ Q.9) lái xe ôm tại đây ái ngại, đoạn đường từ nhánh R4 ra xa lộ Hà Nội rất nguy hiểm. Phần lớn do xa lộ Hà Nội mới được nâng cấp, lượng phương tiện từ Đồng Nai hướng về trung tâm thành phố đông, thiếu quan sát, khi đến đoạn giao cắt đường R4 với xa lộ nếu gặp xe container lao ra bất ngờ sẽ không kịp xử lý, dẫn đến tai nạn.
3 điểm đen tai nạn giao thông mà người dân Sài Gòn cần phải chú ý - Đồ họa: Thùy Dương

Tại đường Tam Bình, khu vực trước nhà số 81 từng xảy ra 2 vụ tai nạn thương tâm, làm chết 3 người mà nguyên nhân chính là do xử lý tay lái kém.
Thanh Niên đã thử chạy xe trên đoạn này và nhận thấy rất khó quan sát do tầm nhìn bị hạn chế bởi điểm cong quá lớn (khoảng 40 độ). Đường vắng, đa số xe đều chạy nhanh, nếu quan sát không tốt, giữ không vững tay lái có thể dẫn đến tai nạn.
Hơn nữa, khu vực này xe tải ra vào thường xuyên làm rơi nhiều cát, đá nên người chạy xe máy dễ bị trượt, té ngã.
Nhiều xe container chạy qua đây với vận tốc cao đến điểm giao của Xa lộ Hà Nội làm cắt mặt hướng đi của nhiều phương tiện - Phạm HữuNhiều xe container chạy qua đây với vận tốc cao, đến điểm giao của Xa lộ Hà Nội làm cắt mặt hướng đi của nhiều phương tiện - Phạm Hữu
Anh Bùi Văn Lợi, một người dân sống tại khu vực này, cho biết, anh đã từng chứng kiến nhiều tai nạn tại đây. Nguyên nhân do nhiều người chạy ẩu, phóng xe với tốc độ cao, ôm không hết cua và không làm chủ tay lái. Nhất là vụ 2 học sinh chết tại đoạn cong này cách đây không lâu khi lái xe trong đêm tối, khuất tầm nhìn nên đã đâm thẳng vào cột đèn phía đường ngược chiều. Còn các vụ va quẹt hay tự té thì diễn ra thường xuyên.
Nơi container liên tục ra vào, quay đầu
Đoạn đường số 12 - 14 giao với quốc lộ 1 (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) cũng là một điểm đen nguy hiểm, lượng xe di chuyển dày đặc với tốc độ cao. Từ đường số 12 đến số 14 (hướng An Sương đi Thủ Đức) bên hông đường có nhiều nhánh rẽ vào các nhà máy, khu công nghiệp. Các xe tải và xe container thường xuyên ra vào làm cắt ngang mặt di chuyển của các phương tiện, nhất là xe máy chạy làn trong cùng.
Tại giao lộ đường số 14 – quốc lộ 1, tình hình giao thông diễn ra khá phức tạp. Nhiều người đi xe máy đậu, dừng đèn đỏ sai quy định, thậm chí có khi vượt đèn đỏ bất chấp nguy hiểm.
Một tài xế xe ôm tại đây cho biết, cách đây vài năm tại giao lộ đường số 12 – quốc lộ 1 xảy ra một tai nạn thương tâm làm 1 cháu trai chết tại chỗ - Ảnh: Phạm HữuMột tài xế xe ôm tại đây cho biết, cách đây vài năm tại giao lộ đường số 12 – quốc lộ 1 xảy ra một tai nạn thương tâm làm 1 cháu trai chết tại chỗ - Ảnh: Phạm Hữu
Vào giờ cao điểm chiều, công nhân làm việc trong Khu chế xuất Linh Trung tan ca về đông, nhiều người băng ngang qua đường bất chấp xe đang lưu thông. Một số người đi xe gắn máy từ đường số 2 (P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức) còn đi ngược chiều quốc lộ 1, về đầu đường số 4 qua đường nên xảy ra va quẹt, tai nạn.
Người dân khu vực kể rằng, đã có nhiều vụ tai nạn chết người rất thương tâm xảy ra tại đây cũng chỉ vì băng qua quốc lộ, hoặc do xe container rẽ bất chợt vào bãi hàng trong khi người đi xe gắn máy lại không làm chủ tốc độ hoặc thiếu quan sát.
Đoạn đường số 12 - 14 giao với quốc lộ 1 (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) cũng là một điểm đen nguy hiểm - Ảnh: Phạm HữuĐoạn đường số 12 - 14 giao với quốc lộ 1 (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) là một điểm đen nguy hiểm trong nhiều năm qua - Ảnh: Phạm Hữu
Rõ ràng, có quá nhiều nguy hiểm luôn rình rập trên đường, do vậy để hạn chế tối thiểu tai nạn giao thông xảy ra, người dân và đặc biệt là các bác tài container phải hết sức tập trung khi điều khiển phương tiện. Tránh những tai nạn thương tâm, đang ngày đêm cướp đi sinh mạng của nhiều người và nỗi đau cho các gia đình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.