Những điều cần biết về nhu cầu dinh dưỡng

26/09/2017 16:23 GMT+7

Trong vòng 100 năm từ 1914 - 2014, nam giới Nhật đã tăng chiều cao trung bình, từ 156,2cm lên 170,8cm. Cùng lúc ấy, nữ giới Hàn Quốc cũng đã khiến thế giới ngỡ ngàng khi cải thiện chiều cao từ 142cm lên 162cm.

Không chỉ về vóc dáng, rất nhiều vấn đề khác như tuổi thọ, sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, giảm tỷ lệ tái nhập viện… đều bắt nguồn từ một điều cơ bản: Hiểu đúng về nhu cầu dinh dưỡng và chọn một chế độ dinh dưỡng đầy đủ - cân bằng. Vậy, người Việt đang hiểu về nhu cầu dinh dưỡng như thế nào?
Khi người tiêu dùng lạc lối giữa “ma trận” thông tin về dinh dưỡng
Dinh dưỡng không chỉ là chuyện “ăn no” hoặc “ăn ngon”. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng còn đảm bảo cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động tối ưu, phòng ngừa các vấn đề liên quan đến sức khỏe và các biến chứng, duy trì cân nặng lý tưởng,…
Dinh dưỡng của người Việt có những vấn đề rất đặc thù, do thói quen ăn uống, lối sống và cả sự tăng trưởng kinh tế. Một mặt, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em và người lớn tuổi vẫn rất cao. Mặt khác, tỷ lệ thừa cân béo phì ở các thành phố lớn cũng đang gia tăng. Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Điểm lại 10 năm qua, lượng thịt cá tiêu thụ trong bữa ăn của người Việt ở nhiều nơi đã tăng gấp rưỡi nhưng rau xanh lại giảm. Bữa ăn có quá nhiều đạm, chất béo trong khi ít vận động đã dẫn đến tình trạng thừa cân, bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng gia tăng. Chế độ dinh dưỡng của người Việt tuy “nhiều” nhưng lại chưa “đủ”, thiếu đa dạng và thiếu sự cân bằng.
Đặc biệt, những hạn chế về thông tin và các kiến thức dinh dưỡng bị hiểu chưa đúng lan tràn trên mạng xã hội cũng khiến rất nhiều người hoang mang giữa một “rừng” các câu hỏi: Dinh dưỡng thế nào cho đúng? Có phải người lớn tuổi ít vận động nên ăn ít là chuyện bình thường? Người rối loạn đường huyết cần… bớt ăn? Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ nhỏ ở giai đoạn nào và ra sao để trẻ phát triển tối ưu về thể chất và trí não?...
Giải quyết tận gốc những điều này đòi hỏi phải chú trọng khoa học dinh dưỡng, tìm ra được những giải pháp phù hợp dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng và chứng cứ khoa học rõ ràng, có cơ sở y tế, giúp bổ sung đầy đủ - cân bằng các dưỡng chất theo đúng điều kiện thể trạng và sức khỏe của người Việt.
Cam kết từ công ty có nền tảng khoa học vững vàng
Người Việt có câu “Trăm bệnh do miệng mà ra”, tức là ăn uống không đúng cách sẽ gây ra bệnh tật. Thật may là tại Việt Nam hiện nay, không chỉ có các chuyên gia, các cơ quan, tổ chức hữu quan chú trọng đi tìm “câu trả lời” cho các vấn đề về nhu cầu dinh dưỡng của người Việt mà những công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu cũng đã đóng góp không nhỏ vào chặng đường này.
Là công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu được bình chọn là 1 trong 100 Nhà Sáng Tạo Thế Giới trong 3 năm liên tiếp với những cam kết lâu dài và đóng góp hiệu quả, Abbott đã chú trọng đến việc nghiên cứu cho ra đời những giải pháp phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt.
Abbott hợp tác với bộ y tế triển khai các dự án dinh dưỡng cho người Việt
Abbott hợp tác với Bộ Y tế triển khai các dự án dinh dưỡng cho người Việt
Những sản phẩm dinh dưỡng của Abbott từ các sản phẩm dinh dưỡng thông thường như Ensure, Similac, Pediasure đến dinh dưỡng cho người bệnh như Glucerna, Prosure,… đều là kết quả của sự phát triển dựa trên nghiên cứu khoa học chuyên sâu. Chẳng hạn như mới đây, Abbott vừa công bố phát hiện về bộ ba dưỡng chất thiết yếu Lutein, Vitamin E Tự Nhiên và DHA, giúp tăng cường kết nối thần kinh so với DHA riêng lẻ, cũng như cung cấp nhiều dưỡng chất hơn cho sự phát triển của não trẻ sơ sinh; hay các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người đái tháo đường như Glucerna có chỉ số GI theo hướng dẫn của Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ đồng thời có hệ đường bột giải phóng chậm, đã được chứng minh lâm sàng là giúp ổn định đường huyết và giảm thiểu tăng chỉ số đường huyết sau khi ăn với 28 vitamin và khoáng chất mang đến dinh dưỡng đầy đủ và cân đối và dưỡng chất Omega 3 và MUFA giúp hỗ trợ tim mạch.
Trả lời cho câu hỏi: “Làm thế nào mỗi người Việt đều hiểu đúng về nhu cầu dinh dưỡng và thực hành đúng?” là một câu chuyện dài. Ở đó, chắc chắn cần sự phối hợp của nhiều người, nhiều tổ chức có chung mong muốn cải thiện tầm vóc, sức khỏe, tuổi thọ cho người Việt. Và đây cũng là một câu chuyện chứa đựng tâm huyết, trách nhiệm, yêu thương của rất nhiều người: Từ các gia đình, từ những bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng ngày đêm nghiên cứu tại các trung tâm nghiên cứu lớn trên thế giới, đến những công ty chăm sóc sức khỏe có nền tảng nghiên cứu khoa học vững vàng như Abbott là ví dụ, dành cho người Việt…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.