Những người cô đơn dễ chết sớm?

27/11/2015 16:35 GMT+7

Sự cô đơn không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn có thể rút ngắn tuổi thọ, theo kết quả công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ.

Sự cô đơn không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn có thể rút ngắn tuổi thọ, theo kết quả công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ.

Trạng thái cô đơn có thể tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch - Ảnh: Shutterstock

 
Nghiên cứu này phát hiện rằng những tín hiệu thần kinh tiêu cực trong não sẽ khiến người cô đơn mắc bệnh và dễ tử vong.
Trước đây, một nghiên cứu từng được công bố đã phát hiện rằng những người bị xã hội cô lập sẽ gặp vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng, có thể làm tăng nguy cơ chết sớm thêm 14 %, theo The Telegraph. Tuy nhiên, các khoa học thực hiện nghiên cứu trên chỉ mới phát hiện vấn đề chứ chưa thể lý giải cặn kẽ về nó.
Mới đây, các nhà khoa học ở Đại học Chicago và Đại học California (Mỹ) đã phát hiện ra cơ chế tác động của sự cô đơn đến những phản ứng thể chất ở người.
Sự cô đơn ban đầu là trạng thái cảm xúc, sau đó sẽ tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch. Thậm chí, nó còn gây ra những biến đổi về di truyền, gây bệnh và làm chết sớm.
Những cảm xúc căng thẳng sẽ tác động đến quá trình sản xuất các tế bào máu trắng, làm tăng khả năng hoạt động của các gen gây viêm nhiễm và giảm hoạt động các gen chống bệnh tật.
Về cơ bản, những người cô đơn sẽ có phản ứng miễn dịch yếu hơn và dễ bị bệnh hơn những người bình thường. Họ cảm thấy như đang bị xã hội đe dọa và từ đó bị tác động rất lớn đến sức khỏe.
Các nhà nghiên cứu cho rằng loại gen chi phối sự cô đơn ở người có tên là CTRA. Những người cảm thấy cô đơn có mức độ hoạt động của gen này khá cao.
Nghiên cứu được đăng trên kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.