Những phận đời không lối thoát ở thành phố 'sex' Tenancingo

04/12/2015 09:19 GMT+7

Nhắc tới Tenancingo, từ khóa xuất hiện nhiều nhất sẽ là 'sex' (tình dục). Đây là đầu mối 'cung cấp' lượng gái mại dâm nổi tiếng cho cả Mexico và Mỹ, một phóng sự của CNN cho biết.

Nhắc tới Tenancingo, từ khóa xuất hiện nhiều nhất sẽ là 'sex' (tình dục). Đây là đầu mối 'cung cấp' lượng gái mại dâm nổi tiếng cho cả Mexico và Mỹ, một phóng sự của CNN cho biết.

Mạng lưới buôn người ở Mexico là vấn đề gây nhức nhối xưa nay - Ảnh: ReutersMạng lưới buôn người ở Mexico là vấn đề gây nhức nhối xưa nay - Ảnh: Reuters

Tenancingo là một thị trấn thuộc thành phố Tlaxcala, bang Tlaxcala. Đây là tiểu bang nhỏ nhất Mexico, cách Mexico City chỉ 2 giờ đi xe về phía đông, nhưng lại là địa điểm xuất hiện tỷ lệ tội phạm thuộc hàng khó tin.

Lợi dụng tình cảm

Với dân số trên dưới 11.000 người, Tenancingo vẫn là một trong những địa điểm “nóng” nhất trong các vụ buôn người, quan hệ tình dục bất hợp pháp và là địa điểm xuất phát của những cô gái điếm (tự nguyện hoặc ép buộc) cho Mexico và Mỹ.

Trên thực tế, ngoài số lượng người hành nghề mại dâm chuyên nghiệp, đa phần gái điếm cũng không phải xuất thân từ Tenancingo. Họ đến đây, bắt đầu hành nghề vì lọt vào một thủ đoạn thường thấy nơi bọn buôn người.

CNN ngày 2.12 kể lại trường hợp của Rosa (tên nhân vật đã được thay đổi) như một ví dụ điển hình của thủ đoạn này.

Rosa chỉ mới 17 tuổi khi gặp gỡ một người đàn ông tại quê nhà, tự xưng hành nghề bán quần áo. Ông này tán tỉnh Rosa, khiến cô yêu hắn và quyết định chuyển đến Tenancingo cùng hắn.

Họ nhìn thấy những ngôi nhà tuyệt đẹp ở Tenancingo, và người đàn ông hứa sẽ mua cho Rosa một căn như vậy nếu chịu khó cùng ông ta sang Mỹ lập nghiệp. Rồi họ đến New York, khi Rosa tròn 18.

Hoàn toàn trái ngược với những mộng mơ của cô gái tuổi đôi mươi, Rosa đối diện thực tế rằng họ quá khó khăn trong cuộc sống, và gã “bạn trai” ấy buộc Rosa bán dâm, coi như giúp hắn san sẻ gánh nặng tài chính.

Tenancingo là thị trấn nhỏ, đầy cảnh đẹp, nhà đẹp, xe sang. Nhưng, là một ổ chứa... - Ảnh: Reuters

Trường hợp của Rosa không hiếm, trái lại còn là chiêu thức điển hình để những phụ nữ trẻ người non dạ khác như nhân vật Maria Mendez (15 tuổi khi bị tán tỉnh) trên tờ báo Anh The Guardian năm 2014, rơi vào cạm bẫy và phải bán dâm để “san sẻ gánh nặng tài chính”.

Không thấy lối thoát

CNN dẫn thông tin từ đường dây nóng buôn người xuyên quốc gia tại Mỹ từ năm 2007 đến nay cho thấy, có hơn 21.000 trường hợp quan hệ tình dục và kinh doanh trên thể xác. Trong khi đó, theo ước tính của Tổ chức Lao động Quốc tế, khoảng 4,5 triệu người đang là nạn nhân của hành vi kinh doanh thể xác toàn cầu, tạo ra hàng chục tỉ USD phi pháp.

Việc không thể ngăn chặn tình trạng này xuất phát từ 2 lý do: Thiếu giáo dục/chia sẻ kinh nghiệm, và có thể là cả việc cảnh sát ngó lơ.

Việc buôn người có lẽ xuất phát từ những năm 1950, khi một nhóm đàn ông lớn tuổi trong thời công nghiệp hóa đã phải hành nghề khác vì lương công nhân không đủ sống. Họ vật vã, và nhìn thấy một con đường phạm pháp để trục lợi.

Những cô gái trẻ sau khi bị dụ dỗ và phát hiện bản chất sự việc thì hầu như quá muộn. Nếu muốn trốn chạy, những cô gái này càng bị đánh đập và thậm chí những tay buôn người sẽ đe dọa cả “cha mẹ vợ” của mình, và những đứa con của nạn nhân, để kiểm soát họ.

Đau đớn, tủi nhục và không thể tự mình thoát ly, họ gần như chỉ biết sống và “làm việc” cho qua ngày!

Năm 2008 ghi nhận 23 trên tổng số 60 thành phố của bang Tlexcala, và năm 2013 con số này là 35/60, theo The Guardian. Tuy nhiên, một số quan chức chính phủ nói với cơ quan quan sát Observer rằng “không hề có thành phố buôn người” kiểu như vậy.

Những mảnh đời không lối thoát ở Mexico - Ảnh minh họa: Reuters

Tenancingo và Tlexcala nói chung đều rất khó nắm bắt, vì đây chỉ là những “trạm trung chuyển” gái mại dâm từ các khu vực lân cận để sang Mỹ hành nghề. Chính vì vậy, những gã đàn ông từ 30 - 60 tuổi nơi đây, trong bộ dạng sang trọng và lối sống hiện đại, chính là những tội phạm giấu mặt gần như không thể phơi bày.

“Những vụ khởi tố thành công hầu hết đều liên quan tới các tổ chức tội phạm, nhưng dân buôn người ở Mexico lại thường sử dụng phương pháp phạm tội rất mềm mỏng là lợi dụng tình cảm, và nó khiến cơ quan điều tra gặp nhiều khó khăn”, The Guardian dẫn lời Felipe de la Torre, cố vấn tại Văn phòng Quốc tế về Ma túy và Tội phạm.

Theo CNN, tình cảnh ở Tenancingo giờ đây chỉ có thể giải quyết từ sự giáo dục, phổ biến kiến thức về tội phạm buôn người để phụ nữ tự phòng tránh và tỉnh táo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.