Những 'siêu thực phẩm' thường bị bỏ qua

07/11/2015 10:00 GMT+7

Cá hồi, cải xoăn, hạt chia, dầu dừa, và quả mọng được biết đến là những thực phẩm cực tốt cho sức khỏe, nhưng danh sách này vẫn còn thiếu nếu như bỏ qua những loại thực phẩm dưới đây.

Cá hồi, cải xoăn, hạt chia, dầu dừa, và quả mọng được biết đến là những thực phẩm cực tốt cho sức khỏe, nhưng danh sách này vẫn còn thiếu nếu như bỏ qua những loại thực phẩm dưới đây.

Bí ngòi, đậu lăng, quả lê... được coi là thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe - Ảnh: ShutterstockBí ngòi, đậu lăng, quả lê... được coi là thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Bí ngòi. Terry Walters, một đầu bếp, chuyên gia dinh dưỡng, và là tác giả của cuốn Clean Food cho biết bí ngòi chứa nhiều chất xơ, vitamin C và ma giê. Nó cũng là một lựa chọn hoàn hảo cho bất cứ ai tìm cách để giảm một vài cân, bởi vì một chén bí ngòi chỉ chứa có 20 calo.
Cần tây. Thực phẩm có màu xanh đẹp mắt này là nguồn phong phú vitamin K và C cộng với folate, kali, chất xơ, và lợi ích này không dừng lại ở đó. Một nghiên cứu năm 2013 của Trường ĐH Illinois (Mỹ) phát hiện apigenin và luteolin - hai loại flavanoids trong cần tây có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tụy.
. Khi kể những loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng, táo thường được nhắc đến nhiều hơn lê. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Úc được công bố hồi đầu năm nay, uống nước ép quả lê trước khi uống rượu có thể giảm đáng kể các triệu chứng nôn nao. Ngoài tác dụng giải rượu, lê cũng chứa nhiều chất xơ, kali và vitamin A, C, và K.
Phô mai. Trong một góc nhỏ của các siêu thị, ken chặt giữa kem và sữa chua thường là một kệ đầy phô mai, nhưng hầu hết mọi người đều có xu hướng lướt qua nó một cách dứt khoát, bởi nghĩ rằng nó là một thực phẩm “xấu”. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2014 đăng trên chuyên san Agricultural and Food Chemistry cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ phô mai với tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, ung thư, và thậm chí ngừa sâu răng.
Đậu lăng. Theo Muscle & Fitness, đậu lăng có hàm lượng protein cao (15 gr mỗi chén) so với bất kỳ cây họ đậu nào. Ngoài ra, đậu lăng cũng giàu chất xơ, nên có tác dụng giúp no lâu. Bên cạnh đó, một loạt các nghiên cứu còn cho thấy thường xuyên ăn các loại đậu hạt, bao gồm đậu lăng, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Tỏi. Nhiều nền văn hóa cổ đại từng sử dụng tỏi cho mục đích y học để điều trị tất cả các loại bệnh, từ trầm cảm đến đau dạ dày. Theo các nhà khoa học hiện đại, tiêu thụ tỏi thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ của vài loại ung thư khác nhau, bao gồm cả đại tràng, dạ dày, tuyến tiền liệt và tuyến tụy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.