Những thói quen làm hại thận

10/02/2016 10:00 GMT+7

Thận đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Chúng lọc máu, sản xuất kích thích tố, hấp thu khoáng chất, sản xuất nước tiểu, loại bỏ độc tố và trung hòa axit.

Thận đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Chúng lọc máu, sản xuất kích thích tố, hấp thu khoáng chất, sản xuất nước tiểu, loại bỏ độc tố và trung hòa axit.

Thói quen nhịn đi tiểu ảnh hưởng sức khỏe thận - Ảnh: ShutterstockThói quen nhịn đi tiểu ảnh hưởng sức khỏe thận - Ảnh: Shutterstock
Bệnh thận thường là bệnh thầm lặng. Đó là lý do tại sao việc chăm sóc thận là rất quan trọng trước khi quá muộn. Dưới đây là những thói quen phổ biến tạo nhiều áp lực lên thận.
Không uống nước đủ
Chức năng quan trọng nhất của thận là lọc máu, loại bỏ độc tố và chất thải. Khi không uống đủ nước, các độc tố và chất thải tích lũy và có thể gây hại nghiêm trọng đến cơ thể.
Ăn nhiều muối
Cơ thể bạn cần natri hoặc muối để làm việc đúng cách. Tuy nhiên hầu hết mọi người tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và làm hại thận. Hãy theo một quy tắc chung, không nhiều hơn 5 gram muối hàng ngày.
Nhịn tiểu
Thói quen nhịn đi vệ sinh tức giữ nước tiểu thường xuyên làm tăng áp lực nước tiểu và có thể dẫn đến suy thận, sỏi thận và không kiểm soát được tiểu tiện. Vì vậy, hãy đi vệ sinh ngay khi cảm thấy mắc.
Ăn uống nhiều đường
Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy những người tiêu thụ nhiều đồ uống có đường mỗi ngày có nhiều khả năng có protein trong nước tiểu. Có protein trong nước tiểu là một dấu hiệu sớm cho thấy thận không làm việc đúng cách.
Thiếu hụt vitamin và khoáng chất
Chế độ ăn uống nhiều rau tươi và hoa quả rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể và chức năng thận. Thiếu vitamin và khoáng chất từ hoa quả hay trái cây có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận hoặc suy thận. Vitamin B6 và magiê là khoáng chất siêu quan trọng giúp giảm nguy cơ bị sỏi thận.
Quá nhiều protein động vật
Tiêu thụ protein từ thịt đặc biệt là thịt đỏ, làm thận hoạt động quá tải có thể dẫn đến tổn thương thận hoặc rối loạn chức năng thận theo thời gian.
Mất ngủ
Thiếu ngủ mãn tính có liên quan đến nhiều bệnh trong đó có bệnh thận. Giấc ngủ trong đêm giúp mô thận có thời gian chữa lành và tự phục hồi.
Thói quen uống cà phê
Cũng giống như muối, caffeine trong cà phê có thể làm tăng huyết áp và đặt thêm căng thẳng trên thận. Tiêu thụ quá nhiều cà phê theo thời gian có thể gây thiệt hại cho thận.
Lạm dụng thuốc giảm đau
Uống nhiều thuốc giảm đau có thể dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng chức năng gan và thận.
Uống nhiều rượu
Rượu thực sự là một loại độc tố làm hại thận và gan.
Để luôn khỏe mạnh và tránh các vấn đề về thận, điều quan trọng là phải ăn đồ tươi càng nhiều càng tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.