Níu kéo chút thời gian

06/04/2012 10:44 GMT+7

Những phòng xử phúc thẩm của tòa phúc thẩm (Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM) thường khá đông người. Người thân bị cáo từ khắp các tỉnh phía Nam đổ về ở đó, đau đáu một lời cầu xin, một niềm hi vọng con em của họ được giảm án.

Những phòng xử phúc thẩm của tòa phúc thẩm (Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM) thường khá đông người. Người thân bị cáo từ khắp các tỉnh phía Nam đổ về ở đó, đau đáu một lời cầu xin, một niềm hi vọng con em của họ được giảm án.

 
Người thân của bị cáo Tới nhìn con em mình lên xe về trại giam - Ảnh: Hồng Cơ

Dưới đây là hai câu chuyện được góp nhặt từ phòng xử phúc thẩm sáng 30-3.

Vụ án thứ nhất

Người mẹ mặc đồ bộ màu nâu, đi chân đất đến tòa. Bà là mẹ của bị cáo lẫn bị hại, đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho con. Bà nói hai con của mình từ nhỏ không có mâu thuẫn gì với nhau nên tòa sơ thẩm kết luận con mình phạm tội giết anh nó là chưa đúng. Tại tòa, bà một mực bảo: "Con tui không phạm tội giết người. Xin tòa tha cho, đặng nó về phụ tui làm ăn".

Nội dung vụ án khá đơn giản: người em (Lê Hoàng Tiếp) hút xăng trong xe máy của anh trai, bị anh la rầy, em cầm chai nhựa đang chứa nửa lít xăng, bật lửa cho cháy rồi ném về phía anh trai mình. Người anh nhanh chân nhảy xuống ao để dập tắt ngọn lửa đang bén nhanh trên người. Em bị bắt. Tòa án nhân dân tỉnh Long An xử sơ thẩm phạt Tiếp 6 năm tù giam vì tội giết người. Một mức án được xử dưới khung với nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Tại tòa, bị cáo phân trần chỉ nhất thời tức giận mà ném bình xăng vào anh trai chứ không có ý định giết anh. Giờ vết thương của anh cũng đã lành, xin tòa cho bị cáo được về nhà làm ăn. Có mặt tại tòa, anh trai bị cáo xin giảm án cho em mình: "Xin tòa cho em con được tại ngoại để gia đình con tự sắp xếp với nhau, đằng nào thì chuyện cũng đã xảy ra rồi".

Sau khi nghị án, hội đồng xét xử vẫn quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo 6 năm tù vì tội giết người. Bị cáo được giải đi, trên mặt còn nguyên nét ngơ ngác. Có lẽ bị cáo không ngờ chỉ trong phút giây tức giận nhất thời mà bị cáo đã phạm phải tội giết anh trai.

Vụ án thứ hai

Tòa án nhân dân tỉnh Long An xử sơ thẩm, phạt Nguyễn Minh Trí tội hiếp dâm trẻ em, mức án 8 năm tù. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An kháng nghị tăng hình phạt.

Nguyễn Minh Trí (23 tuổi) khai Trí và em V.T.N.N. (13 tuổi) yêu thương nhau. Trí hứa sẽ cưới N. làm vợ. Tại tòa phúc thẩm, Trí một mực trình bày bị cáo và N. yêu thương nhau, N. đồng ý nên Trí mới thực hiện hành vi giao cấu. Hội đồng xét xử phải giải thích cho Trí hiểu là cho dù N. có đồng ý, dù hai người có yêu thương nhau thì hành vi giao cấu với trẻ dưới 13 tuổi đều bị quy vào tội hiếp dâm trẻ em.

Tòa chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát, xử phạt Nguyễn Minh Trí 10 năm tù. Người tham dự phản ứng khác nhau, kẻ lắc đầu "sao viện kiểm sát ác thế, xử nó 8 năm được rồi cớ gì phải kháng cáo để nó phải lãnh tới 10 năm tù"; người tỏ ra hiểu biết hơn, chép miệng: "Luật pháp mà, phải công minh với tất cả mọi người."

Những hình ảnh không lời

Ở tòa, tôi gặp nhiều người trẻ vô tình phạm tội như bị cáo Nguyễn Minh Trí, đến khi ra trước vành móng ngựa cũng chưa hiểu mình phạm tội gì! Dường như những kiến thức pháp luật vẫn còn là điều gì đó rất mơ hồ với những bị cáo ở nông thôn như Trí. Đến khi hiểu ra thì đã quá muộn màng. Tôi cũng gặp nhiều bị cáo như Lê Hoàng Tiếp, vì một cơn giận không kiềm chế được mà phạm tội với cả người thân của mình.

Ở phòng xử phúc thẩm, tôi cũng gặp nhiều ông cha bà mẹ theo bước chân con trở lại tòa với mong ước bản án sẽ giảm để con họ sớm được trở về cuộc sống tự do. Có người dậy từ tờ mờ sáng theo xe đò lên thành phố để dự buổi xét xử con. Nhiều người rơm rớm nước mắt bảo lần đầu tiên được rời đồng ruộng lên thành phố là lần đến tòa nghe tội con mình.

Có một bà mẹ khi tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm đã chắp tay vái lấy vái để vào không trung mà bảo "cảm ơn Trời Phật", nước mắt rơi đầm đìa trên gương mặt nhăn nheo khắc khổ của bà.

Bao giờ sau buổi xét xử kết thúc, người nhà bị cáo cũng ngồi vạ vật ở sân tòa đợi lúc bị cáo được giải ra xe tù để nhìn mặt. Một cụ già tóc bạc trắng ngồi năn nỉ lực lượng công an: "Tui là bà nội nó, cho tui được thăm hỏi nó một chút". Một người mẹ xin mãi mà không được nói chuyện với con liền òa lên khóc nức nở như một đứa trẻ: "Người gì đâu mà ác, cho người ta gặp con chút xíu thôi mà cũng không được". Ở sân tòa, hình ảnh thường thấy là bị cáo bị công an giải đi trước, người nhà bị cáo lẽo đẽo theo sau cho tới khi bị cáo được đưa lên xe, giam kín trong những chiếc xe tù bít bùng, họ còn đứng ngoái theo mà vẫy tay, mà khóc...

Nhiều ông cha bà mẹ đã bán hết nhà cửa, đất đai để đền bù cho gia đình bị hại, mong đó là tình tiết giảm nhẹ cho con mình trong phiên tòa phúc thẩm. Luật sư, người nhà bị cáo và cả bị cáo đều dùng mọi lý lẽ biện minh trước tòa để được giảm án, để được về nhà sớm 1-2 năm. Những bị cáo, khi chưa phạm tội, chắc không ý thức được một ngày tự do hay một giây phút được ở bên gia đình lại quý giá đến thế.

Khi con bị án tử hình

"Mẹ ơi, nhớ xin giấy vào gặp mặt con lần cuối". Đó là lời bị cáo Nguyễn Văn Tới (sinh 1990, quê Gia Lai) vang lên trên sân tòa. Tới bị tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM tuyên y án tử hình về tội "giết người" và "cướp tài sản".

Tháng 12-2009, Tới xin làm nhân viên phục vụ tại nhà hàng Đại Nam (phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM). Vừa làm được bốn ngày thì Tới nảy sinh ý định giết anh T.N.P. là thủ quỹ của quán để lấy tiền tiêu xài. Rạng sáng 19-12-2009, Tới dùng chiếc mỏ lết đập liên tiếp vào đầu và mặt anh P. làm nạn nhân chết tại chỗ. Sau đó Tới lục túi nạn nhân chỉ lấy được hơn 200.000 đồng rồi bỏ trốn. Hai ngày sau, Tới bị bắt ở Gia Lai.

Mẹ Tới phải chạy vạy khắp nơi, bán cả đất đai mới gom được 55 triệu đồng đền bù cho gia đình bị hại với hi vọng con mình thoát khỏi án tử hình. Suốt cả phiên tòa phúc thẩm, bà đứng ngồi nhấp nhổm không yên. Nhưng hi vọng mong manh của người mẹ nghèo đã tan thành mây khói. Bà ngã quỵ khi nhận tin con lãnh án tử hình. Trên sân tòa nắng gay gắt, người mẹ và chị dâu bị cáo Tới đứng khóc ngất nhìn theo Tới cho đến khi bị cáo mất hút trên chiếc xe tù.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.