Nồi da xáo thịt vì tiền

16/02/2012 09:08 GMT+7

Chỉ vì tài sản, đất đai mà anh chị em, mẹ con không nhìn mặt nhau hoặc lôi nhau ra tòa.

Xe chạy gần đến TPHCM, anh Tuấn báo với chủ xe: “Đến TP, em bắt xe về Đà Nẵng gấp vì bà xã báo tòa án vừa gửi thư mời đến hòa giải vụ tranh chấp dân sự”.

Em kiện anh

Anh Tuấn là tài xế xe khách chạy tuyến Đà Nẵng – TPHCM. Thông thường xe chạy đến TPHCM thì anh  nghỉ lại một ngày, sau đó mới quay trở ra. Nhưng lần này thì khác, nhận được điện thoại của vợ, anh tức tốc quay về Đà Nẵng. Trên đường về, anh Tuấn suy nghĩ mãi không biết mình có tranh chấp với ai mà tòa án lại mời làm việc. Chỉ khi đến làm việc với tòa án TP Đà Nẵng, Tuấn mới tá hỏa khi biết rằng đứa em gái anh từng cưu mang lúc nhỏ kiện mình vì đã nhận tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

 
Minh họa: Nguyễn Tài

Để xảy ra cớ sự này là vì anh Tuấn thấy hoàn cảnh của em gái khó khăn, không có nhà ở, công việc làm không ổn định nên anh bán rẻ nhà và mảnh vườn của mình cho cô em. Cho đến một ngày, Nhà nước thu hồi và bồi thường mảnh đất thổ cư, không liên quan đến diện tích nhà và đất đã bán cho em, người em gái cho rằng khi bán, anh Tuấn đã bán hết diện tích đất hiện có nên kiện đòi anh trả lại tiền. Anh Tuấn than thở: “Thấy hoàn cảnh em khó khăn, tôi bán rẻ nhà và đất. Tôi còn viết giấy tay ghi rõ diện tích đất bán, thế mà nó lại đi kiện trong khi không hề nói chuyện trước với tôi”.

Xảy ra chuyện kiện tụng như vậy nên đến ngày giỗ cha mẹ, cô em gái không về thắp nhang như mọi năm. Anh em gặp nhau cũng không chào hỏi, thậm chí còn xem nhau như kẻ thù. Chưa biết vụ kiện sẽ kết thúc thế nào nhưng trước mắt, tình cảm anh em đã rạn nứt, không biết bao giờ mới hàn gắn được.

Anh em không nhìn mặt

Anh Hòa là con thứ năm trong gia đình có 6 anh em. Cha mẹ mất để lại cho mấy anh em căn nhà mặt tiền đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3-TPHCM. Do chưa có nhà riêng nên gia đình nhỏ của anh ở cùng các anh em trong căn nhà cha mẹ để lại. Trong 6 anh em, có người em trai út mở công ty chế biến cà phê. Lúc làm ăn khấm khá, tình cảm anh em rất hòa thuận nhưng khi công việc làm ăn không suôn sẻ, người em út lén mang giấy tờ nhà đi cầm cố mà các anh chị không hề hay biết. Khi sự việc vỡ lở, anh Hòa và các anh yêu cầu em mang giấy tờ nhà về nhưng người em nhất mực không chịu vì không có tiền chuộc. Sau khi anh em góp tiền để lấy giấy tờ nhà về, không khí trong gia đình lúc nào cũng nặng nề. Ngày giỗ cha mẹ, mỗi người làm một mâm cơm cúng riêng chứ không tập trung giỗ như trước.

Khi con gái đầu lòng lấy chồng, anh Hòa đề nghị em đưa giấy tờ nhà để anh làm thủ tục nhập hộ khẩu cho con rể nhưng em của anh nhất quyết không đưa. Không còn cách nào khác, anh Hòa đành phải đến công an quận nhờ tách sổ hộ khẩu. Cũng từ đó, anh em chẳng ai nhìn mặt ai!

Trở mặt với cả mẹ của mình

Trường hợp bà Thu ở huyện Hóc Môn – TPHCM còn đau lòng hơn. Bà Thu có 3 người con trai. Để tránh rắc rối sau này, bà họp các con lại bàn việc phân chia tài sản. Do hai người con đầu có hoàn cảnh khó khăn nên bà dự định chia phần nhiều, còn đứa út khá giả nên chia ít hơn một chút.

“Chỉ mới tính chuyện phân chia tài sản mà thằng út đã đập bàn lớn tiếng rồi giận dữ bỏ đi. Từ đó, nó không thèm đếm xỉa đến tôi dù tôi có đau ốm, bệnh tật. Mang nặng đẻ đau, nuôi nấng cực khổ, thế mà chỉ vì tài sản, nó nỡ đối xử tệ bạc với tôi. Thật là vô phước”- bà Thu than thở.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.