Nỗi khổ nước giếng nhiễm xăng dầu

16/12/2017 15:35 GMT+7

Sống gần cây xăng và hậu quả là giếng nước của hàng chục người dân ở thôn Gia Môn (xã Gio Phong, H.Gio Linh, Quảng Trị) bị đóng váng, bốc mùi xăng và gieo bao nỗi lo sợ.

Hơn 4 năm nay, nhiều hộ dân ở thôn Gia Môn sống quanh cây xăng số 28 của Công ty xăng dầu Quảng Trị đã “nếm mùi” ô nhiễm khi tất cả những giếng nước của họ trước đây trong veo bỗng có mùi xăng và nổi váng. Người dân cho rằng chính cây xăng số 28 là thủ phạm gây nên điều oái oăm này.

Ông Nguyễn Quang Trinh (62 tuổi, sống cách cây xăng khoảng 50 m) cho hay gia đình đào 1 cái giếng sâu 22 m sử dụng nhiều năm qua không có vấn đề gì nhưng đến năm 2013 thì bắt đầu nổi váng. “Năm 2014, tôi khoan liên tiếp 3 cái giếng nữa ở độ sâu trên dưới 40 m nhưng khi nước phụt lên đều thấy mùi xăng”, ông Trinh bức xúc nói. Và dù biết nước giếng “có vấn đề” nhưng bất khả kháng, gia đình ông vẫn phải sử dụng nước này để tắm giặt.
Tương tự, giếng nước của gia đình bà Lê Thị Minh Luyến (40 tuổi, cùng thôn Gia Môn) nằm sát vách với cây xăng 28 cũng bị nhiễm mùi xăng dầu rất nặng, không thể sử dụng. Đến nỗi, qua quan sát bằng mắt cũng có thể thấy mặt nước trong giếng nổi váng đen, dùng tay sờ vào nước có cảm giác nhớt.
Ông Nguyễn Đức Sâm, Chủ tịch UBND xã Gio Phong, cho biết nhận được phản ánh của nhân dân, xã đã đề nghị UBND huyện và các cơ quan liên quan vào cuộc làm rõ. Sau đó, Trung tâm quan trắc (Sở TN-MT Quảng Trị) đã lấy mẫu nước tại nhà ông Trinh để phân tích. Kết quả mẫu nước có hàm lượng dầu mỡ khoáng là 3,38 mg/lít, không bảo đảm tiêu chuẩn nước dùng cho sinh hoạt.
Nỗi khổ nước giếng nhiễm xăng dầu1
Nước giếng múc lên có lớp dầu sóng sánh bên trên
Nỗi khổ nước giếng nhiễm xăng dầu2
Người dân địa phương hết sức lo lắng vì nước giếng quanh cây xăng 28 bị ô nhiễm
Theo UBND H.Gio Linh, địa phương này đã giao đơn vị chức năng lấy mẫu đất, nước xung quanh cây xăng dầu 28 và khu vực lân cận để phân tích, xác định nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước. Trong khi đó, trả lời Thanh Niên, bà Hoàng Thị Hoa, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty xăng dầu Quảng Trị, cho biết: “Công ty đang làm việc với Sở TN-MT và những người dân hơn 1 tháng nay. Sau khi các cơ quan chức năng có ý kiến về kết quả phân tích thì công ty sẽ có các định hướng tiếp sau. Vì cây xăng này tồn tại mười mấy năm rồi mà xung quanh khu vực cũng có rất nhiều cơ sở rửa xe”.
Trong khi chờ đợi các giải pháp tiếp theo thì người dân ở khu vực này vẫn phải sống chung với sự ô nhiễm nguồn nước rất nghiêm trọng!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.