Nóng trên mạng xã hội: ‘Nghiệp chướng’ và ‘khẩu nghiệp’ đều… gây sốc!

30/11/2017 08:16 GMT+7

Đa phần dân mạng đều bày tỏ sự phẫn nộ và lên án hành động của bà Xuân, cho rằng bà đã mất tính người, làm ô uế hai từ thiêng liêng mẹ và bà.

Về động cơ sát hại đứa cháu nội mới 20 ngày tuổi của bà Phạm Thị Xuân (ảnh 1 - 65 tuổi, ngụ Thanh Hóa) theo lời hàng xóm là có liên quan đến việc xem bói, mê tín dị đoan, đã thật sự gây sốc nặng cho cộng đồng mạng.
"Có thể bà Xuân quá tin lời thầy bói, cho rằng nếu cháu Minh Anh sống thì bà sẽ chết và ngược lại, nên ra tay sát hại cháu nội mình", một người dân địa phương cho biết. Chỉ vì lo cho cái cuộc sống hiện tại của mình mà bà nội lại sẵn sàng ra tay với đứa cháu còn đỏ hỏn, “lo thoát cái nghiệp chướng lại tạo ra nghiệp chướng khác tày đình hơn, thật quá nhẫn tâm”, một bạn đọc bình luận.
Đa phần dân mạng đều bày tỏ sự phẫn nộ và lên án hành động của bà Xuân, cho rằng bà đã mất tính người, làm ô uế hai từ thiêng liêng mẹ và bà. Nhiều ý kiến cũng lên án thầy bói liên can; đề nghị phải xem xét và bắt luôn thầy bói bất lương trong vụ việc này.
Tạo ra “nghiệp chướng” để rồi phải chịu sự trừng phạt còn có các cô giáo cơ sở mầm non Mầm Xanh (Q.12, TP.HCM). Hình ảnh và clip được tung lên mạng ngày hôm qua, ghi lại giây phút bắt bà Phạm Thị Mỹ Linh (43 tuổi, chủ cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh) dẫn ra xe bít bùng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Lúc áp giải chủ cơ sở ra xe, các chiến sĩ công an đã rất vất vả như thế nào để bảo vệ bà trước đám đông quần chúng đang sôi sục la ó, phẫn nộ.
“Khẩu nghiệp” của tiến sĩ và dân mạng
Ngày hôm qua, cụm từ “đám quần chúng”, trong phát biểu của tiến sĩ Đoàn Hương đã gây sốc cộng đồng mạng. Liên quan đến công trình nghiên cứu “Tiếng Việt” thành “Tiếq Việt” của tiến sĩ Bùi Hiền đang sôi sục tranh luận trên mạng xã hội suốt mấy ngày qua, trong một cuộc phỏng vấn trên VTV, tiến sĩ Đoàn Hương (ảnh 2, trái) cho rằng: “Phải có những nhà khoa học định đoạt, chứ không thể nào để một đám quần chúng không hiểu gì cả ào ào vào ném đá”. Ý kiến của tiến sĩ Hương lập tức nhận được cơn bão “gạch đá” từ dân mạng.
Nhiều người cho rằng có vẻ như tiến sĩ ngôn ngữ học “dùng từ không đúng” khi nói về văn hóa ứng xử. “Đành rằng chửi bới, bình luận ác ý trên mạng xã hội cũng là khẩu nghiệp, nhưng phát biểu của bà tiến sĩ cũng tạo ra khẩu nghiệp không kém”, một cư dân mạng viết.
Ảnh: VTV
Nói đi thì cũng phải nói lại, nhiều cư dân mạng cũng “tự phê bình” khi cho rằng, cộng đồng mạng nên học cách ứng xử văn minh hơn, để tạo ra một cộng đồng mạng có ý thức, góp ý bình luận có tính xây dựng, đừng để bị xem là “một đám quần chúng không hiểu gì” chỉ biết chăm chăm “ném đá”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.