Nữ sinh giỏi 10X định nghỉ học đi phụ hồ, hốt rác kiếm tiền giúp ba mẹ

An Dy - Hoàng Sơn - Huy Đạt và 1 người khác
04/06/2018 09:30 GMT+7

Gia cảnh trở nên ngặt nghèo vì các khoản nợ sau những ca phẫu thuật để giữ mạng sống cho người thân. Trang đã thay cha làm công việc thu gom rác, theo anh vật lộn ở các công trường để kiếm từng đồng.

Phạm Thị Huyền Trang hiện đang là cô lớp phó học tập xinh xắn của lớp 11/2, trường THPT Phạm Phú Thứ (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), và là nhân vật trong bài viết Nữ sinh 10X định nghỉ học làm nghề đàn ông kiếm tiền chữa bệnh cho cha mẹ đăng trên Thanh Niên ngày 9.5. 
 
Hằng ngày, Trang lam lũ, dốc sức làm phụ hồ ở các công trình xây dựng, vật lộn với những đống rác cao quá đầu... để kiếm từng đồng tiền về phụ giúp gia đình.
Trang ham học và có thành tích học tập đáng nể, vậy nhưng em vẫn luôn trăn trở, cân nhắc việc bỏ học giữa chừng để có nhiều thời gian hơn nữa lo cho cha mẹ và em gái bệnh tật.
Sau khi bài viết về Trang được đăng tải trên Thanh Niên, rất nhiều độc giả, mạnh thường quân đã liên hệ với chúng tôi, mong muốn được hỗ trợ, chia sẻ để Trang không phải làm các công việc nặng nhọc này nữa mà tập trung vào học tập.
VIDEO: Nữ sinh 17 tuổi làm phụ hồ gánh vác cả gia đình
Sau giờ học là khoảng thời gian Trang lăn lộn ở công trường để kiếm tiền phụ giúp gia đình ẢNH: HUY ĐẠT

Và Trang cũng chính là nhân vật thứ 14 của chương trình Chạm vào ước mơ. Sau hơn nửa tháng chuẩn bị, ê kip từ TP.HCM đã di chuyển ra Đà Nẵng, phối hợp với VP Miền Trung để họp bàn kịch bản, biến những ước mơ của cô gái 17 tuổi đầy nghị lực trở thành sự thật. Tất cả đều được giữ bí mật đến phút chót để mang đến niềm hạnh phúc vỡ òa cho nhân vật chính.

Sau hơn 1 tuần triển khai công tác chuẩn bị, với sự phối hợp và hỗ trợ của chính quyền xã Điện Trung (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), BGH Trường Phạm Phú Thứ, chúng tôi chọn giờ chào cờ cuối cùng của năm học (2017- 2018) để thực hiện chương trình, như là một buổi chào cờ đặc biệt, chia sẻ câu chuyện vượt khó học tập, mà cụ thể là nghị lực vượt khó vươn lên của cô bé Phạm Thị Huyền Trang suốt hơn 2 năm qua…
VIDEO: Ước mơ của cô nữ sinh 10X muốn đi học và vào giảng đường theo ngành xây dựng
Báo Thanh Niên quyết định chọn Trang là nhân vật chính trong chương trình Chạm vào ước mơ số 14 ẢNH: HUY ĐẠT

5 giờ 30 phút:

CTV Huy Đạt: Ê kíp chương trình Chạm vào ước mơ rời TP.Đà Nẵng vượt chặng đường gần 40 cây số để đến trường THPT Phạm Phú Thứ (Quảng Nam) - nơi Trang đang theo học và cũng là nơi được chọn để nhân vật được chạm vào ước mơ.

Đến nơi, các thành viên đoàn đã chia ra thành 3 mũi tiếp cận.
Nhóm thứ nhất, CTV Huy Đạt tiếp cận Trang và kiểm soát lịch trình của nhân vật, nhưng vẫn khéo léo không để nhân vật biết đến chương trình. Trong khi đó, một nhóm khác của PV An Dy ngay sau khi Trang ra khỏi nhà đã đến gặp ba mẹ, hai anh trai và em gái Trang ghi nhận những tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của gia đình đối với cô con gái hiếu thảo, nghị lực, cùng chia sẻ về ý định bỏ học của Trang. Nhóm thứ ba của PV Hoàng Sơn có mặt ở sân trường lắp đặt máy móc, thiết bị để sẵn sàng cho chương trình Chạm và ước mơ số 14 được diễn ra thuận lợi.

8 giờ: 

PV Hoàng Sơn: Lễ chào cờ cuối năm học 2017 - 2018 diễn ra trang nghiêm, sau đó là câu chuyện dưới cờ về nghị lực, vượt khó của một cô học trò trong phóng sự ngắn được chiếu trên màn hình led.


Thầy Trần Hữu Thịnh, Bí thư Đoàn trường Phạm Phú Thứ điều hành lễ chào cờ cuối năm và bắt đầu câu chuyện dưới cờ câu chuyện của nghị lực và vượt khóẢNH: HẠ VĨ

Bất ngờ, nhìn thấy mình trong phóng sự, Trang khựng lại theo dõi. Ngay lập tức cô bé hiểu câu chuyện của mình đang được chia sẻ giữa sân trường, trước mặt thầy cô giáo, bè bạn, những người vốn cũng biết những việc Trang làm sau giờ học, nhưng chưa bao giờ tận mắt thấy…

Trang đã bật khóc khi xem những thước phim về sự lăn lộn mưu sinh của chính mình ẢNH: HẠ VĨ

Cả sân trường, hơn 500 học sinh và các thầy cô giáo đã lặng người, nghẹn ngào trước cảnh vật lộn mưu sinh của Trang sau giờ học. Những khóe mặt hoe đỏ, rưng rưng và đã có những giọt nước mắt lăn dài xuất hiện ở sân trường...

Bạn bè Trang ai nấy đều biết Trang đi làm thêm sau giờ học nhưng không nghĩ Trang lại làm việc nặng nhọc như vậyẢNH: HẠ VĨ

PV An Dy: Cũng lúc đó, chúng tôi đưa những người thân trong gia đình Trang vào trường bằng cổng sau để tránh mọi sự chú ý của Trang và bạn bè cùng lớp. Chưa đến được vị trí ghế ngồi, mọi người đã nghe tiếng nấc nghẹn ngào của bà Nguyễn Thị Thanh, mẹ của Trang.

Bà Thanh đã kịp đưa mắt lên màn hình và theo dõi những phút nhọc nhằn của con gái. Đứa con mà theo bà, giai đoạn cùng quẫn, bệnh tật kéo dài đã khiến bà đánh cắp mất tuổi thơ của con. "Biết nó làm cực nhưng không thể nghĩ ra được nó lao lực đến mức này"… Tiếp theo đó, bà Thanh luôn miệng xin lỗi con, "Con ơi mẹ xin lỗi con"…

Với ý định nghỉ học của Trang, PV An Dy đã cùng ba mẹ Trang đến trường để tìm cách xin cho Trang tiếp tục đi họcẢNH: HUY ĐẠT

8 giờ 30 phút:

CTV Huy Đạt: MC Đào Xuyên xuất hiện trên sân khấu tiếp nối câu chuyện nghị lực vượt khó, và gọi tên nhân vật chính, người mà ai cũng dễ dàng nhận ra sau khi xem clip. Đào Xuyên gọi đến lần thứ 3 mà Trang vẫn còn chôn chân tại chỗ. Được mọi người động viên, Trang mới dần tiến lên sân khấu.

Em đã nói với mẹ là nếu mẹ còn ý định như vậy nữa thì mẹ cứ đi trước đi, con đi theo sau. Vậy nên mẹ mới không nghĩ quẩn nữa

EmPhạm Thị Huyền Trang

Khi được MC hỏi về gia cảnh, về những khó khăn mà gia đình Trang đang phải đối mặt, cô gái 17 tuổi tâm sự: “Nhà em rơi vào khó khăn từ khi ba mẹ và em gái mắc bệnh, em chỉ ước ba mẹ và em gái được khỏe mạnh. Những lúc mệt mỏi vì công việc nặng nhọc, nhưng nghĩ đến khoản tiền thuốc men cho ba mẹ thì em biết mình cần nỗ lực kiếm tiền nhiều hơn”.

Trên sân khấu, Trang cũng kể lại câu chuyện khi Trang đi làm về thì thấy mọi người hốt hoảng gọi em tới. Vội vàng như người mất hồn, em chạy thẳng ra bờ sông để động viên mẹ rồi đưa mẹ về... Vừa kể, giọng Trang vừa nghèn nghẹn khiến chúng tôi cũng rưng rưng.
"Em đã nói với mẹ là nếu mẹ còn ý định như vậy nữa thì mẹ cứ đi trước đi, con đi theo sau. Vậy nên mẹ mới không nghĩ quẩn nữa", Trang tâm sự.

CTV Hạ Vĩ: Lúc này, MC giới thiệu ông Nguyễn Đình Quốc, Phòng CTXH Bệnh viện Đà Nẵng bước lên sân khấu, chia sẻ cùng Trang những gánh nặng bệnh tật của những người thân trong gia đình. Ông Quốc cho biết Bệnh viện Đà Nẵng sẽ hỗ trợ thăm khám miễn phí và vận động hỗ trợ chi phí thuốc men cho ba mẹ và em gái Trang.

Đại diện Bệnh viện Đà Nẵng chia sẻ những lo lắng của Trang về bệnh tật của cha mẹẢNH: HẠ VĨ

MC Đào Xuyên tiết lộ lý do mà Trang nhận được điều bất ngờ này là vì Trang là nhân vật thứ 14 của chương trình Chạm vào ước mơ do Báo Thanh Niên thực hiện. Cô nữ sinh 17 tuổi còn đang lâng lâng hạnh phúc. MC Đào Xuyên tiếp tục hỏi: “Bây giờ gánh nặng thuốc men cho ba mẹ đã được giảm bớt, vậy nếu như được chia sẻ em sẽ chia sẻ cùng ai”, Trang đáp: “Em muốn chia sẻ ngay chuyện này với ba mẹ”. MC Đào Xuyên yêu cầu Trang gọi lớn: “Ba mẹ ơi?”. Từ một góc sân trường, ba mẹ Trang xuất hiện trước sự ngỡ ngàng của mọi người và tiến đến sân khấu.



Dáng người nhỏ thó, khắc khổ bước lên sân khấu, bà Thanh (mẹ Trang) nắm chặt tay con gái, nghẹn ngào không nói nên lời. Bằng giọng yếu ớt, bà Thanh nói: "Tôi rất mừng, rất cảm ơn bệnh viện Đà Nẵng, cũng vì hoàn cảnh khó khăn quá nên Trang mới cực như vậy. Tôi xin chân thành cảm ơn!".

MC chương trình tiếp tục thông báo chương trình Chạm vào ước mơ sẽ mang đến một "ước mơ" nữa cho Trang. Lúc này, nhà báo Thành Trung, Trưởng ban Phóng viên Thanh Niên Online đã bất ngờ bước lên sân khấu trao 20 triệu đồng đến gia đình Trang. Nhà báo Thành Trung cho biết, đây là món quà mà anh Quang (ngụ Hà Nội) dành tặng riêng để ba mẹ Trang chữa bệnh, phần nào giúp Trang chuyên tâm hơn vào việc học.

"Sau khi đọc được bài viết về Trang trên Thanh Niên, anh Quang có gửi một chi phí nhỏ để cô chú có thể thuốc thang, chi phí trong gia đình cho hợp lý để giảm nhẹ gánh nặng cho em Trang, để em Trang có thể toàn tâm, toàn ý học tập. Trang năm sau vào lớp 12 phải thật cố gắng học tập và nhiều nghị lực để bước tiếp trên con đường học tập của mình", anh Thành Trung nói.
Nhà báo Thành Trung đại diện mạnh thường quân gửi đến ba mẹ Trang 20 triệu đồng chi phí thuốc men ẢNH: HẠ VĨ

PV An Dy:

Khi được MC Đào Xuyên hỏi về ý định nghỉ học, Trang chia sẻ sau khi đi làm ở công trường về, có nhiều người đến đòi nợ ba mẹ, áp lực và nghĩ mình tiếp tục học sẽ là gánh nặng của ba mẹ nên Trang đã nghĩ đến việc nghỉ học để đi làm kiếm tiền.

Thật sự khi coi đoạn clip về Trang chiếu trên sân khấu, tôi rất nể phục em gái của mình. Nó cực như vậy nhưng suốt quãng thời gian vừa qua có những người họ không mong muốn mình được giúp đỡ như vậy. Nó về nó mệt, không ăn rồi bệnh nằm một chỗ luôn, mình thấy cũng tội. Mình mới vừa nghe chiều qua nó học được đứng nhất lớp, thấy mừng lắm
Anh Phạm Phú Sự

Bất ngờ lớn nhất của chương trình Chạm vào ước mơ có lẽ chính là lúc này, khi MC chương trình nói để Trang có thể chuyên tâm vào học hơn, nhưng vẫn có thể phụ giúp được gia đình thì một điều ước nữa mà chương trình sẽ trao tặng cho em. 

Sau đó, nhà báo Vũ Phương Thảo, Trưởng đại diện Báo Thanh Niên VP miền Trung lên sân khấu thay mặt cho bạn đọc Báo Thanh Niên trao tặng học bổng 155.900.000 đồng (đợt 1) cho Trang trước sự chứng kiến của mọi người.

Nhà báo Vũ Phương Thảo, chia sẻ: "Sau khi câu chuyện của Trang đăng tải trên Báo Thanh Niên đã chạm được vào trái tim của rất nhiều bạn đọc báo Thanh Niên trên toàn quốc. Và chúng tôi có mặt ngày hôm nay chỉ là một cầu nối để chuyển tải những tấm lòng đó. Mục đích là để Trang tiếp tục yên tâm với việc học trong thời gian tới."

"Như đã trao đổi với gia đình trước đó, số tiền này sẽ được Báo Thanh Niên đứng ra bảo trợ, mỗi tháng trích ra 5 triệu đồng để Trang chi phí hằng tháng, và số tiền còn lại thì chúng tôi sẽ gộp lại. Đến khi Trang đủ 18 tuổi, thi Đại học xong chúng tôi mới chuyển toàn bộ số tiền đó cho Trang", nhà báo Phương Thảo nói thêm.

Ngay sau đó, thầy Phạm Diệu, Hiệu trưởng trường THPT Phạm Phú Thứ cũng lên sân khấu chia sẻ: "Những năm qua Trang học tập rất tốt, thường đứng đầu lớp. Tôi xin cảm ơn Báo Thanh Niên, bằng bài viết của mình đã giúp được cô học trò đầy nghị lực chạm vào được ước mơ của mình", thầy Diệu nói. Bất ngờ kế tiếp được thầy Diệu công bố là Trang được nhận học bổng từ Hội khuyến học Việt Nam, đó là suất học bổng trị giá 20 triệu đồng.

Nhiều bất ngờ đến cùng lúc khiến cô học trò 17 tuổi ngơ ngác trên sân khấu vì không thể tin được những gì đang diễn ra.

Thầy Phạm Diệu gửi lời cảm ơn đại diện báo Thanh Niên đã trao học bổng cho em Phạm Thị Huyền TrangẢNH: HẠ VĨ

9 giờ:
PV Hoàng Sơn: MC giới thiệu tiếp người hằng ngày cùng đi làm, cùng chịu đựng khó khăn với Trang để trang trải cho gia đình, đó là 2 anh trai của Trang bước lên sân khấu. Lúc này, cô em gái Phạm Thị Yến Nhi trong bộ đồng phục học sinh cũng đang đạp chiếc xe đạp màu hồng dễ thương tiến về phía sân khấu. 
Đứng trên sân khấu, Trang nhìn em cười tươi hạnh phúc. Trang xúc động chia sẻ với MC rằng em đoán đây là chiếc xe mọi người đã mua tặng cho em gái của mình, nói rồi Trang cười không ngớt vì quá hạnh phúc. Đây là nụ cười tươi nhất từ đầu chương trình tới giờ chúng tôi được nhìn thấy của cô nữ sinh đầy nghị lực.
Anh Phạm Phú Sự, anh trai của Trang tâm sự: "Thật sự khi coi đoạn clip về Trang chiếu trên sân khấu, tôi rất nể phục em gái của mình. Nó cực như vậy nhưng suốt quãng thời gian vừa qua có những người họ không mong muốn mình được giúp đỡ như vậy. Nó về nó mệt, không ăn rồi bệnh nằm một chỗ luôn, mình thấy cũng tội. Mình mới vừa nghe chiều qua nó học được đứng nhất lớp, thấy mừng lắm".
Quay sang phía em, anh Sự tiếp: "Giờ em đừng lo gì hết nữa, em đã có số tiền của mạnh thường quân, các anh chị cô bác giúp đỡ rồi, chỉ cần anh ba có việc tốt nữa là mình sẽ khá mà".
Em gái út của Trang trong đồng phục học sinh đạp chiếc xe đạp mới lên khoe với chịẢNH: HẠ VĨ


Trang nghẹn ngào tiếp lời anh trai, giải thích: "Có nhiều người không tin vào câu chuyện của con. Có nhiều người nói thẳng với con là con giả tạo, nhiều câu nói rất là khủng khiếp... ", Trang bỏ dở câu nói.

MC chương trình động viên, Trang đừng để bị phân tâm nhiều, bởi sau khi bài viết về Trang đăng trên báo Thanh Niên, có rất nhiều người đã chia sẻ, động viên, đồng cảm với em. Để chứng minh cho lời nói của mình, MC mời Trang nhìn về phía màn hình led, đọc những câu bình luận phía dưới bài viết về Trang.

Chưa hết, PV An Dy tiếp tục mang một chiếc laptop đang mở bài viết về Trang ra để cho Trang xem. Bất ngờ, MC công bố, bài viết đó là bài viết về Trang và chiếc máy tính này cũng thuộc về Trang. 
Vừa nghe MC nói xong, Trang ngơ ngác nhìn xung quanh rồi bật cười thành tiếng vì quá bất ngờ và vui sướng. PV An Dy cho biết, đây là món quà mà gia đình cô Nguyễn Thị Cẩm Tú (Q.Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh) thông qua chương trình Chạm vào ước mơ gửi tặng Trang. Chưa dừng lại ở đó, nhà sách Chánh Trí (Đà Nẵng) cũng tặng 2 bộ sách giáo khoa cho năm học mới cho chị em Trang.
CTV Huy Đạt: Những món quà, những điều bất ngờ mà chương trình Chạm vào ước mơ mang đến cho Trang vẫn chưa dừng lại, MC chương trình giới thiệu lên sân khấu đại diện trung tâm giáo dục quốc tế iYes để đồng hành cùng chương trình thực hiện ước mơ theo học tiếng anh cho Trang. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc đào tạo Giáo dục Quốc tế iYes cho biết trung tâm sẽ dành tặng Trang học bổng 2 năm học tại trung tâm trị giá 23 triệu đồng. Trang có thể bắt đầu học ngay hoặc bắt đầu bất kỳ lúc nào Trang sẵn sàng.
Cánh cổng ngoại ngữ sẽ tiếp sức, trang bị thêm cho em hành trang để em có thể tự tin với tương lai phía trước của mình.
Giáo dục Quốc tế iYes đồng hành cùng chương trình Chạm vào ước mơ trao cho Trang học bổng tiếng anh trị giá 23 triệu đồngẢNH: HẠ VĨ

9 giờ 30 phút:

PV An Dy: MC tiếp nối chương trình: "Trong 1 ngày mà Trang có quá nhiều quà, quá nhiều niềm vui như này thì những người bạn thân thiết của Trang có nên lên chia sẻ niềm vui với bạn mình không nhỉ". Vừa dứt lời, những bạn học của Trang đã nhanh chân tiến về phía sân khấu.

Ở phía trên, Trang cười rạng rỡ: "Đó là tình yêu thứ 2 của con, đó là những người bạn thân thiết nhất của con"

Trên sân khấu, những người bạn của Trang đã động viên cô bạn thân của mình: “Trang ơi, Không được bỏ học nữa nhé”, “May mắn và hạnh phúc sẽ đến với người đầy nghị lực như bạn”, “Chúc Trang tiếp tục là cô lớp phó học tài giỏi và viết tiếp ước mơ của mình tại giảng đường đại học”… khiến Trang vỡ òa trong hạnh phúc.

Món quà tinh thần từ những người bạn của Trang hết sức ý nghĩaẢNH: HẠ VĨ

Chương trình khép lại bằng bài hát “Con đường đến trường” của tập thể thầy và trò trường THPT Phạm Phú Thứ, đây cũng là bất ngờ cuối cùng chương trình Chạm vào ước mơ dành tặng cho Trang và toàn thể học sinh trong buổi chào cờ cuối cùng để kết thúc năm học.

Báo Thanh Niên xin chân thành cảm ơn các đơn vị, cá nhân đã hỗ trợ chúng tôi thực hiện chương trình:
- Ban Giám hiệu, giáo viên, học sinh trường THPT Phạm Phú Thứ, Điện Bàn, Quảng Nam
- Ban Giám đốc, phòng CTXH Bệnh viện Đà Nẵng
- Trung tâm Anh ngữ iYES
- Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng
- Âm thanh ánh sáng Hồng Thái (Túy Loan, Hoà Vang, TP.Đà Nẵng)
- Anh Quang (ngụ Hà Nội)
- Xin cảm ơn tất cả mạnh thường quân, bạn đọc đã kết nối với Báo Thanh Niên để hỗ trợ em Huyền Trang.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.