Ô xy đang bốc hơi bí ẩn khỏi địa cầu

07/10/2016 10:32 GMT+7

Các nhà khoa học khi kiểm tra nồng độ ô xy trong không khí đã phát hiện một xu hướng báo động: hàm lượng khí cần thiết cho sự sống đã ngót mất gần 7% trong vòng 800.000 năm qua, so với các thông số thời hiện đại.

Không những thế, tốc độ sụt giảm cũng tăng tốc trong thế kỷ trước, mất thêm 0,1% chỉ trong vòng 100 năm. Hàm lượng ô xy hiện vào khoảng 21%, nhưng dao động mạnh trong lịch sử 4,3 tỉ năm của hành tinh xanh, với 2 cao trào chính liên quan đến sự bùng nổ của sự sống, theo báo cáo đăng trên chuyên san Science.
Để lấy mẫu khí quyển cổ đại, một nhóm chuyên gia do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Princeton (Mỹ) dẫn đầu, đã nghiên cứu các bong bóng khí bị đông đặc bên dưới băng tầng Greenland và Nam cực trong hàng ngàn năm. Bằng việc đo đạc những thay đổi trong hàm lượng ô xy và ni tơ trong khí quyển, họ chứng tỏ được xu hướng suy giảm nhẹ kéo dài qua nhiều thiên niên kỷ.

tin liên quan

Cá chết hàng loạt ở kênh Đa Cô do thiếu oxy
Ngày 4.10, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP.Đà Nẵng xác định nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại kênh Đa Cô, khu vực nhà máy Coca Cola, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu do thiếu oxy.
Các nhà nghiên cứu cho rằng nhiên liệu hóa thạch đang được thế giới sử dụng đã làm tăng tốc độ thất thoát ô xy trong thế kỷ qua, bằng cách hấp thụ ô xy và thải ra những khối lượng lớn carbon dioxide (CO2) vào khí quyển. Tuy nhiên, họ không tìm ra cách giải thích cho xu hướng sụt giảm dài hạn đang diễn ra.
Một giả thuyết nhằm giải thích tình trạng giảm ô xy là sự gia tăng của tình trạng xói mòn trên toàn cầu, khiến trầm tích bị khí quyển ô xy hóa, từ đó giảm hàm lượng ô xy trong không khí.
Một cách giải thích khác chính là sự tương tác của ô xy với các đại dương. Với nhiệt độ trung bình toàn cầu thấp hơn trong quá khứ, các đại dương của thế giới có thể hấp thu nhiều ô xy hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.