Phong thủy những kiêng kỵ khi bố trí nhà bếp

03/07/2016 10:15 GMT+7

Với người Á Đông, bếp là vị trí rất quan trọng trong nhà, là biểu tượng của mái ấm hạnh phúc, sum họp. Chính vì thế, khi bài trí “nơi giữ lửa” của tổ ấm, cần chú ý về phong thủy để mang đến cho gia đình sự hòa thuận an yên.

Theo các chuyên gia phong thủy, không nên đặt bếp nấu ăn nhìn thẳng ra cửa chính hay phía sau bếp hướng ra cửa sổ, đặc biệt tránh đặt bếp ở cạnh cửa sổ có mặt trời hướng tây chiếu vào vì khi gió từ bên ngoài thổi qua cửa sổ vào bếp sẽ làm giảm nhiệt của lửa, mùi gas dầu bay khắp nơi trong bếp đôi khi gây ra hỏa hoạn.
Không nên đặt bếp nấu gần phòng ngủ vì bếp nóng, hơi dầu mỡ khiến giấc ngủ của gia chủ không ổn định, chập chờn. Kỵ nhất là đặt bếp đối diện cửa ra vào. Tránh vị trí bếp giữa hai vật dụng như tủ lạnh, bồn rửa chén… Vì bếp là hỏa, những vật dụng kia là thủy, cả 2 yếu tố kỵ nhau đặt gần nhau không tốt. Để hóa giải, có thể đặt giữa chúng những vật dụng gây gián đoạn như kệ chén, thớt gỗ…
Tránh đặt bếp đối diện với cửa nhà vệ sinh, tránh các uế khí xông trực tiếp vào bếp gây ảnh hưởng xấu đến sinh khí chung. Nếu vị trí đã được bố trí sẵn thì dùng tấm bình phong để che chắn ngăn cách giữa bếp và nhà vệ sinh.
Nhiều người biết đã rằng cần tránh đặt bồn rửa chén gần bếp nấu ăn, cũng lưu ý thêm là tránh đặt ở vị trí đối diện vì gây khó khăn cho người sử dụng đồng thời cũng gây những xung đột không đáng có.
Khi chọn bàn ăn, nên chọn loại bàn tròn biểu tượng cho sự sum họp, hài hòa. Hoặc có thể chọn bàn hình vuông, hình elip, tránh loại bàn có nhiều góc nhọn hoặc nhiều cạnh có thể trở thành “mũi tên độc” chiếu thẳng vào nhà gây bất lợi cho gia chủ. Nên đặt bàn ăn ở vị trí khuất, tránh đặt gần cửa ra vào hay đối diện bàn thờ tổ tiên.

tin liên quan

Phong thủy nhà cao, cửa rộng để đón vận may
Cửa là nơi đón vận may, sinh khí vào và luân chuyển khắp nhà, vì thế, khi thiết kế hoặc chỉnh sửa cần chú ý vị trí cửa để gia đạo yên bình, gặp sự hanh thông, đắc tài như ý.
Dù chọn nơi góc khuất nhưng tránh để bàn ăn dưới xà ngang treo lơ lửng trên đầu vì đây là vị trí đại kỵ ảnh hưởng đến nhân khẩu trong gia đình. Để hóa giải, hãy đặt một quả cầu tròn phía dưới xà ngang để thành vật ngăn cách giữa xà nhà, gia chủ, xóa đi vị trí chết.
Mỗi gia đình Á Đông thường có hũ gạo dự trữ. Vị trí phù hợp nhất để đặt hũ gạo là theo hướng tây nam hoặc đông bắc của bếp, đặt nơi kín đáo, thoáng mát, tránh ẩm mốc. Tủ lạnh nên đặt ở vị trí hướng lành như bắc, đông nam.
Nhiều gia đình trong bếp có bàn thờ ông Táo, mỗi năm ngày 23 tháng chạp sẽ rước ông Công ông Táo về trời. Đây là vị thần giúp cho bếp ấm, vì thế khi đặt bàn thờ bếp cần chú ý nên đặt phía trên bếp nấu ăn, hoặc nếu không đủ chỗ có thể đặt ở góc phía nam của nhà bếp. Bởi, bếp là hỏa, phía nam là hỏa vượng nên hợp cho vị trí đặt bàn thờ ông thần bếp.
Tránh đặt gương hoặc tủ kính đối diện tượng các vị thần bếp do gương có thể phản xạ gây ảnh hưởng không tốt đến phong thủy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.