Phú Quốc ngập lịch sử: Cả triệu viên gạch hư, chủ lò gạch vẫn cưu mang công nhân

07/08/2019 13:40 GMT+7

Trận ngập lịch sử khiến hàng triệu viên gạch ở lò gạch Minh Viên (tổ 3, ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương, H.Phú Quốc, Kiên Giang) tan tành. Thiệt hại không dưới 2 tỉ đồng nhưng chủ lò vẫn hỗ trợ công nhân qua mùa mưa.

Theo ghi nhận của Thanh Niên sáng 7.8, hàng chục công nhân vẫn đang tất bật dọn dẹp đống đổ nát ở lò gạch Minh Viên. Cảnh tượng thê thảm hiện ra trước mắt là hàng triệu viên gạch đang chờ đưa vào lò nung đã bị tan ra thành bột đất.

Gần đó là 26 hầm lò đốt gạch cũng bị đổ sập với hơn 200 ngàn viên gạch hư hỏng hoàn toàn. Ngoài ra, toàn bộ hệ thống máy móc làm gạch đều hư hỏng, một số xe cộ cũng bị ảnh hưởng.

Bao bọc phía ngoài lò gạch là một bức tường dài chừng 100m, cao hơn 4m cũng bị dòng nước cuốn vỡ, đổ sập nằm ngổn ngang. Trên nền khu vực phơi gạch, đất chảy tan ra trơn trợt làm cho công việc của các công nhân càng khó khăn hơn.

Tại khu vực máy móc, các thợ máy đang rã hết các chi tiết của chiếc máy ép gạch ra từng phần để lau chùi sửa chữa.

Nước đánh hư hết cửa nhà dân

HOÀNG TRUNG

Một khu hầm lò bị sập, gạch trong lò vỡ vụn
Tường bao bên ngoài lò gạch bị nước đánh vỡ
 Nước cuốn xoáy thành một hố sâu phía trước lò gạch
Máy móc hư hỏng.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Hải (64 tuổi, chủ lò gạch Minh Viên), để có được số gạch trên, công nhân phải mất ròng rã 2 tháng trời, từ khâu lấy đất, nhào đất, vào khuôn cho ra viên gạch rồi để cho khô.

“Thế nhưng dòng nước ồ ạt đổ vào quá bất ngờ khiến chúng tôi không kịp trở tay, nước cuốn trôi tất cả mọi thứ, thiệt hại không dưới 2 tỷ đồng”, bà Hải buồn bã nói.

Để giải quyết đống đổ nát trên, bà Hải cho rằng mất không dưới 2 tháng và phải huy động thêm các công cụ cơ giới thì mới xử lý xong, chứ sức người không thể làm được.

Về đời sống công nhân, bà Hải cho biết vẫn thuê công nhân làm việc bình thường, không sản xuất gạch nữa mà chuyển sang dọn dẹp khu vực lò. Đồng thời bà Hải sẽ hỗ trợ công nhân sống qua mùa mưa.

Cũng theo ghi nhận của Thanh Niên, sáng 7.8, Phú Quốc vẫn còn mưa khá lớn. Nước ở các vùng ngập đã rút đi phần nào. Dân ở một số khu vực đã bắt tay vào việc lau dọn nhà cửa để ổn định cuộc sống

Bà nội trợ đảo Phú Quốc đi chợ giữa biển nước ngập ngang ngực

Người dân dùng máy bơm, bơm nước ra khỏi nhà

Thay nhớt xe máy miễn phí sau trận ngập

Để chia sẻ phần nào khó khăn cho những người dân Phú Quốc bị thiệt hại trong trận ngập vừa qua, một số người dân đã đứng ra quyên góp tiền để mua nhớt thay miễn phí cho xe máy.

Đồng thời nhiều thợ sửa xe cũng tự nguyện dành thời gian thay nhớt cho dân. Tính đến 11 giờ hôm nay, 7.8, đã có hơn 200 xe máy được thay nhớt tại khu vực ngã tư Hùng Vương – Lý Thường Kiệt.

Một thợ sửa xe đang thay nhớt mới cho xe máy

HOÀNG TRUNG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.